Đầu tháng 4, ghi nhận của phóng viên, trên các tuyến đường gần công viên Đống Đa (giáp ranh quận Thanh Khê – Hải Châu), ô tô đậu đỗ xếp dãy, bất chấp nhiều vị trí có biển cấm đỗ.
Đơn cử, đoạn công viên Đống Đa (công viên tam giác Ông Ích Khiêm-Đống Đa-Quang Trung) có biển cấm đỗ từ 6 giờ đến 22 giờ hằng ngày nhưng ô tô đậu sai chỗ vẫn phổ biến.
Tương tự, đường Trần Cao Vân cũng có biển cấm đỗ nhiều đoạn nhưng tại nhiều vị trí, ô tô vẫn xếp dãy như biển cấm không tồn tại. Đáng nói, các khu vực trên cách bãi đỗ xe 166 Hải Phòng chỉ vài trăm mét.
Trái ngược hình ảnh đậu đỗ tràn lan bên ngoài, trong bãi hầu như rất hiếm xe. Đơn cử, sáng 8-4, trong bãi đỗ rộng hàng nghìn m2 chỉ có 8 ô tô đậu đỗ.
Nhân viên ở đây cho hay, dù thủ tục rất đơn giản (có thể đăng ký trên website hoặc trực tiếp tại bãi đỗ), nhưng mỗi ngày chỉ có khoảng 50 lượt xe ra vào. Thực tế, trên trang đăng ký này (vào sáng 8-4), cũng chỉ mới ghi nhận khoảng 7 khách đăng ký theo tháng còn lại toàn chỗ trống.
Bãi đỗ xe 166 Hải Phòng có tổng vốn đầu tư gần 78 tỉ đồng trên diện tích 5.275m2, vận hành từ tháng 3-2024. Trong đó, khu vực nhà để xe thông minh và các công trình phụ trợ hệ thống đỗ xe là 600m2. Đây là bãi đỗ xe nổi có kết cấu thép lắp ghép, gồm 6 tầng nổi với 173 vị trí đỗ xe áp dụng cho ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống, mỗi tầng có 4 block, mỗi block gồm 6 khoang, riêng tầng trên cùng có 9 khoang. Ngoài ra còn có sân bê tông được bố trí 100 điểm đỗ xe.
Đây là bãi đỗ xe thông minh thứ 2 tại Đà Nẵng. Trước đó, bãi đỗ xe số 255 Phan Châu Trinh đã đi vào hoạt động, thường xuyên kín chỗ. Việc vận hành và giá dịch vụ trông giữ xe tại đây được áp dụng theo Quyết định số 50/2019/QĐ-UBND ngày 3/12/2019 của UBND TP Đà Nẵng.
Lý giải điều này, ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (chủ đầu tư dự án) cho rằng do bãi đỗ xe mới đưa vào vận hành nên người dân chưa biết nhiều.
Đồng tình, lãnh đạo Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông Đà Nẵng (đơn vị vận hành) cho hay do giai đoạn ban đầu vận hành nên lượng xe ít. Ngoài ra, người dân vẫn có thói quen tìm những chỗ không cấm để đỗ xe cho đỡ tốn phí.
3 tháng, hơn 1.000 xe vi phạm
Khu vực trên là địa bàn giáp ranh giữa 2 quận Hải Châu – Thanh Khê. Thời gian qua, lực lượng chức năng tích cực xử phạt xe đậu đỗ sai quy định nhưng vẫn không xuể.
Theo trung tá Nguyễn Thị Hoàng Vân, Đội CSGT-TT Công an quận Thanh Khê, địa bàn quận có hơn 600 tuyến đường, hầu như tuyến nào cũng có cấm đỗ. Trong khi đó lượng ô tô quá nhiều nên thường xuyên xảy ra tình trạng đậu đỗ sai quy định.
Chỉ tính riêng Công an phường Tân Chính (khu vực gần với bãi đỗ xe 166 Hải Phòng), trong 3 tháng đầu năm đã phạt hơn 1.000 xe vi phạm đậu đỗ, tổng số tiền phạt khoảng 900 triệu đồng.
"Bãi đỗ xe 166 Hải Phòng mới vào hoạt động nên nhiều người chưa biết. Sắp tới trong quá trình tuần tra, xử lý vi phạm cán bộ CSGT cũng sẽ tuyên truyền, hướng dẫn người dân vào bãi đỗ xe để tránh vi phạm" - trung tá Vân nói thêm.
Trong khi đó, lãnh đạo Đội CSGT – TT Công an quận Hải Châu, việc xử lý ô tô đậu đỗ, dán giấy phạt nguội hiện nay được phân cấp cho công an phường.
Đội sẽ trao đổi lại với công an phường để tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm.
Bình luận (0)