"Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được phát động cách đây đã 17 năm là một chủ trương lớn và đã có hiệu quả thiết thực nhưng theo tôi, đã đến lúc cần thay đổi.
Trong khi các rào cản giám sát của các nền kinh tế tiên tiến của thế giới buộc chúng ta phải làm ăn đàng hoàng mà vụ "rút thẻ vàng" của EU đối với ngành đánh bắt cá của chúng ta là một điển hình, thì việc ưu tiên dùng hàng Việt Nam khiến thị trường trong nước bị một số doanh nghiệp lợi dụng tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng mà tình trạng mất an toàn thực phẩm hay vụ Khaisilk là điển hình.
Mặt khác, trên thực tế, năng lực và chất lượng sản phẩm Việt đã có nhiều thay đổi tích cực, bằng chứng là hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu đến các thị trường "khó tính" ngày càng nhiều và có hiện tượng hàng nước ngoài phải gắn mác Việt Nam để tiêu thụ ở Việt Nam.
Vì thế, đã đến lúc kêu gọi "ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cần được xem lại; đã đến lúc chúng ta phải thay đổi tâm thế để chuyển thành cuộc vận động "Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam" để chinh phục ngay cái thị trường ngót trăm triệu dân đang bị nhiều doanh nghiệp nước ngoài chinh phục. Đó cũng là điều thường thấy ở các nền kinh tế tiên tiến luôn coi trọng thị trường quốc nội ưu tiên phục vụ chính những người dân của mình".
(Đại biểu Quốc hội DƯƠNG TRUNG QUỐC, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, nêu ý kiến trên VOV ngày 1-2).
Bình luận (0)