Ngày khánh thành đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn còn mờ mịt
"Nếu là người rõ ràng, rành mạch, biết chuyện sẽ xảy ra thế nào thì không ai làm như vậy. Giao dự án vào tay những người nắm giữ vị trí mà trách nhiệm của vị trí ấy như thế nào, thực hiện ra sao họ cũng không để ý, cơ quan cấp trên giao cho dưới là xong, dưới làm thế nào là việc của bên dưới. Cơ quan cấp trên thiếu trách nhiệm, cơ quan thực hiện cũng không có trách nhiệm thì làm sao có được một dự án hiệu quả.
Chất lượng cán bộ quyết định mọi thành bại, cán bộ thiếu phẩm chất đạo đức, lương tâm, thiếu năng lực, trách nhiệm... nên mới xảy ra chuyện dự án đội vốn khủng, chậm tiến độ bao nhiêu năm. Đó là chưa kể dư luận bấy lâu nay vẫn câu hỏi về chuyện có hay không việc lại quả, hoa hồng khi đặt bút ký hợp đồng xây dựng dự án này.
Dự án sai thì đã sai. Để tránh rơi vào mớ bùng nhùng "sai thì cứ sửa, sửa rồi cứ sai", điều quan trọng nhất lúc này là phải xem dự án ách tắc ở khâu nào, khơi thông nó để đưa vào vận hành; còn ai sai thì xử sau và sai đến đâu, xử lý đến đó, tránh bên nọ đổ cho bên kia. Trường hợp không đàm phán xong các vướng mắc về hợp đồng thì mời trọng tài thuộc nước thứ ba đứng ra phân giải, thậm chí khởi kiện ra tòa quốc tế. Lúc đó mới có phương án giải quyết".
(PGS-TS NGUYỄN LÊ NINH, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM, trao đổi với Đất Việt về kết quả kiểm toán tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông).
Bình luận (0)