"Thí dụ như phát triển đường sắt, bộ trưởng vẫn có tư tưởng chờ Nhà nước đầu tư để làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Thay vì phải chờ 10-15 năm nữa để làm điều này, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) phải chỉ đạo nâng cấp đường sắt hiện nay theo hình thức cuốn chiếu, từng đoạn một. Thế nhưng, ông Thể (Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể - PV) lại muốn làm tuyến đường sắt hoàn toàn mới, trong khi kinh phí không có.
Một tấn hàng đi từ Cà Mau ra Quảng Ninh, Hải Phòng bằng đường bộ có chi phí vận tải cao gấp 2-3 lần so với vận chuyển bằng đường biển, đường sắt. Tại sao anh không hướng vào tận dụng những ưu việt mà thiên nhiên đã ban tặng cho Việt Nam là đường biển chạy dọc từ Bắc vào Nam, trong khi nhiều nước trên thế giới mơ cũng không có.
... Khi trả lời ông Thể chỉ đúng trọng tâm được 50%-60% nội dung người hỏi và mong muốn của nhân dân. Tuy nhiên, thực chất sau này bộ trưởng có thực hiện lời hứa hay không mới quan trọng".
(Tiến sĩ NGUYỄN XUÂN THỦY, chuyên gia giao thông đô thị, nhận xét trên Báo Tiền Phong ngày 5-6 về phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trước Quốc hội).
Bình luận (0)