Ảnh minh họa
"Ngân sách đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phân bổ, dự toán, giao Cục Đường sắt xử lý. Cục đã mời lãnh đạo VNR 4 lần lên để bàn ký hợp đồng giải ngân vốn, song lãnh đạo VNR không lên. Lỗi ở đây là do doanh nghiệp (tức VNR) chứ không phải của Nhà nước.
Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cũng đã đề nghị VNR có vướng mắc gì phải giải trình để tháo gỡ, song 3 tháng nay họ không có đề nghị. Họp Quốc hội chúng tôi cũng đã đề nghị nếu có ý kiến thì chúng tôi sẽ hướng dẫn tháo gỡ nhưng không thấy gì.
... Khi Luật Đường sắt, Luật Quản lý tài sản công, Luật Ngân sách ra đời, bộ máy của tổng công ty trên vẫn không thay đổi để phù hợp với luật. Bởi thế, khi tất cả các tổng công ty, doanh nghiệp khác thay đổi, chuyển sang đặt hàng đấu thầu dịch vụ công thì VNR vẫn muốn đòi làm theo dự toán. Nói thẳng ra là ông không làm được, mượn áp lực ép lên để thực hiện theo cơ chế cũ. Thủ tướng đã yêu cầu trong năm nay phải đổi mới hết, thay đổi cơ chế để phù hợp với 3 luật trên, thực hiện đấu thầu, đặt hàng".
(Ông ĐẶNG QUYẾT TIẾN, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, cho biết trên Báo Tiền Phong ngày 26-2 sau khi Chủ tịch VNR Vũ Anh Minh cảnh báo nếu tới tháng 3-2020 mà không giải quyết được vấn đề về giao dự toán ngân sách, khiến hơn 1 vạn nhân viên tuần đường, gác chắn không có tiền lương thì đường sắt có thể phải dừng hoạt động chạy tàu trên toàn quốc).
Bình luận (0)