Một cảnh trong phim "Thương nhớ ở ai" phát sóng trên truyền hình VTV
... Khi tìm tư liệu, những bức ảnh cũ về thời kì ấy, hỏi chuyện các cụ cao tuổi ở các vùng quê, tôi thấy phụ nữ mặc áo yếm ở nhà là chuyện bình thường, thậm chí các bà, các mẹ còn mặc cả khi lao động: bắt cá, gánh nước, làm đồng. Họ chỉ khoác thêm áo cánh bên ngoài trong những lúc tiếp khách hoặc những dịp đi đến chỗ đông người.
Tôi cho rằng đó là nét đẹp phồn thực, thể hiện sự dân dã, tự nhiên, hồn hậu của người nông dân đồng bằng Bắc Bộ.
Khi trao đổi với đạo diễn Lưu Trọng Ninh, chúng tôi đều thống nhất là sẽ để diễn viên mặc áo yếm và không có miếng độn hay áo lót ở bên trong. Nhiều diễn viên không có lợi thế về vòng 1 cũng muốn dùng miếng độn silicon nhưng tôi không đồng ý vì như vậy nhìn rất cứng, không có được sự mềm mại tự nhiên.
Nhưng, tôi cũng có đề xuất về việc cho diễn viên sử dụng miếng dán đầu ngực ở bên trong để tránh lộ trong một số trường hợp. Phim phát sóng trên truyền hình, khán giả có nhiều lứa tuổi khác nhau, điều này nên tránh.
Tôi cho rằng ở một khía cạnh nào đó, những bộ phim phản ánh chân thực về những thời kỳ đã qua cũng là cách giáo dục về lịch sử và văn hóa. Về cách ăn, ở, mặc, lao động, xử lý các vấn đề trong đời sống của các cụ.
…Tôi hoàn toàn đồng ý với cách đặt vấn đề của khán giả. Nhưng hãy nên hỏi xem những người lớn tuổi, người đã trải qua thời kỳ đó họ nghĩ thế nào.
Chúng ta không nên áp đặt suy nghĩ, văn hóa của hiện tại khi làm về quá khứ. Bây giờ, những cô gái thả rông có thể bị nhiều người coi là hư hỏng nhưng đừng mang suy nghĩ đó để nói về quá khứ. Quá khứ, có suy nghĩ và cách nhìn của quá khứ, và chúng ta cần phải tôn trọng hiện thực đó".
(Họa sĩ NGUYỄN DŨNG MINH - người phụ trách phần phục trang của phim truyền hình Thương nhớ ở ai -.trả lời trên Zing về những tranh cãi quanh việc diễn viên nữ trên phim mặc áo yếm không có áo ngực).
Bình luận (0)