"Mây miền - Trần Nhật Thăng" trưng bày 27 bức họa trừu tượng mà họa sĩ sáng tác trong dịp anh sinh sống tại Vân Hồ, Sơn La. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ 16 của họa sĩ Trần Nhật Thăng, nhưng lại là lần đầu tiên anh đưa các tác phẩm đến Ana Mandara Đà Lạt để giới thiệu đến công chúng từ 5 đến 30-5.
Lý giải về chủ đề triển lãm, Trần Nhật Thăng cho hay có lần anh đột nhiên thấy mây ùa vào nhà và trong phút chốc mọi thứ từ có thành không, từ chật hẹp thành mênh mông. Ý tưởng cho "Mây miền" cũng nảy sinh từ đó. Cái tên không chỉ mang tầng ý nghĩa diễn tiến hành động của mây mà là một nội hàm mây, một thế giới mây.
Trần Nhật Thăng bộc bạch hơn 10 năm trước anh từng ở trạng thái "điên nhất", vẽ vài bức trong một đêm trắng. Sau đó anh như một cỗ máy cạn kiệt và phải mất thời gian rất dài để phục hồi năng lượng. Với anh, điều khó khăn nhất của người nghệ sĩ là tìm kiếm ý tưởng sáng tạo.
"Làm thế nào để có một ý tưởng, một khái niệm và làm thế nào diễn giải chúng lên toan, biến chúng từ sống ý thức thành những vệt màu loằng ngoằng trong mắt của mình. Thế nên, để có "Mây miền" vẽ trong vòng một tháng, tôi đã mất 30 năm".
Tại triển lãm lần này, không gian nghệ thuật sẽ được mở rộng với buổi biểu diễn âm nhạc ngoài trời của nghệ sĩ piano Phó An My và nghệ sĩ saxophone Quyền Thiện Đắc. Cả hai sẽ cùng chơi những bản nhạc lấy cảm hứng từ chính địa điểm sáng tác (Vân Hồ, Mộc Châu) của các tác phẩm trong triển lãm "Mây miền". Sự kết hợp đa chiều giữa âm nhạc và hội họa sẽ trở thành điểm nhấn giúp Ana Mandara Đà Lạt mang đến trải nghiệm nghệ thuật đầy cảm xúc cho công chúng.
Trần Nhật Thăng sinh 1972, là một trong những họa sĩ tiên phong của hội họa hậu đổi mới ở Việt Nam cuối thập kỷ 90. Với bút pháp vừa ngẫu hứng mà tinh tế, các sáng tác của Trần Nhật Thăng là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lối vẽ tranh thủy mặc và thư pháp truyền thống phương Đông với phong cách trừu tượng tối giản của hội họa hiện đại. Anh quan niệm chỉ vẽ cảm giác của mình, lòng mình, tâm mình, nhìn vào trong mình để vẽ.
Nhận định về tranh trừu tượng của Trần Nhật Thăng, nhà phê bình nghệ thuật Phan Cẩm Thượng cho rằng khoảng cách giữa những gì họa sĩ vẽ trừu tượng và cuộc sống của họ là khá xa, nên không như lối vẽ có hình, người ta thấy ngay được những liên quan về cuộc đời và nghệ thuật. Trần Nhật Thăng dường như đang thanh lọc thân tâm mình, như tự bóc vỏ để đi vào cốt lõi bên trong.
"Những năm gần đây do ảnh hưởng từ Phật giáo theo nghĩa có tu tập, anh vẽ nhiều khoảng trống, mảng phẳng và lối Thiền họa gợi tâm ý. Nhưng con người này không đơn giản đến thế, anh cũng đang thăng trầm với thế sự và những khó khăn riêng của gia đình, dù đang lông bông trên các đỉnh núi" - nhà phê bình nghệ thuật Phan Cẩm Thượng nhận xét.
Với 10 triển lãm cá nhân và tham gia hơn 100 triển lãm nhóm trong và ngoài nước, Trần Nhật Thăng có không ít tác phẩm nằm trong nhiều bộ sưu tập tư nhân và các tổ chức tại châu Âu, châu Á và Mỹ. Ngoài hội hoạ, Trần Nhật Thăng còn có các thử nghiệm nghệ thuật trong lĩnh vực trình diễn và sắp đặt. Anh cũng là người khởi xướng và tổ chức một số sự kiện nghệ thuật nhằm tưởng nhớ các liệt sĩ ở nghĩa trang Trường Sơn (năm 2012) và nhằm các mục đích từ thiện khác.
Bình luận (0)