Việc thay thế trụ bơm xăng bằng trụ sạc xe điện tại Na Uy mới chỉ bắt đầu nhưng tốc độ chuyển đổi rất nhanh chóng. Nhiều doanh nghiệp năng lượng như Uno-X, St1, Circle K... đã chuyển đổi theo chiều hướng này.
Uno-X thay thế được khoảng 30 trụ bơm xăng bằng trụ sạc trong khi Circle K đã thay hơn 10 trụ ở 8 địa điểm. Trong 1 năm tới, Circle K dự kiến tiếp tục thay thế trụ bơm xăng bằng trụ sạc điện ở thêm 10-15 địa điểm nữa. St1 cũng đang chuẩn bị khai trương trạm sạc xe điện đầu tiên tại trung tâm TP Oslo vào tháng tới.

Các trụ sạc xe điện tại Na Uy. Ảnh: Hiệp hội Xe điện Na Uy
Khi Na Uy đang trên đà trở thành thị trường xe điện hoàn toàn đầu tiên trên thế giới, quốc gia này dự kiến ghi nhận những thay đổi lớn trong ngành công nghiệp năng lượng. Doanh số bán xăng tại Na Uy hiện chỉ bằng 1/3 so với một thập kỷ trước, còn doanh số bán dầu diesel giảm khoảng 6% trong năm 2023. Trên cả nước, 10% trong tổng số 2.000 trạm xăng đã lắp đặt thêm trụ sạc xe điện bên cạnh các trụ bơm xăng.

Trạm sạc điện Circle K ở Na Uy. Ảnh: Circle K
"Nhu cầu giảm dần đối với nhiên liệu truyền thống như xăng, dầu, cùng với chi phí bảo trì và vận hành là những yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết định có nên loại bỏ các trụ bơm xăng hay không" - Giám đốc mảng e-mobility tại Circle K Na Uy, Anders Kleve Svela, nhận định.
Sự chuyển dịch trong ngành năng lượng Na Uy cũng phản ánh bức tranh thị trường xe điện tại Bắc Âu hiện nay. Na Uy đang là quốc gia đi đầu trong cuộc cách mạng xe điện với 89% số xe mới bán ra trong năm ngoái là xe thuần điện. Không chỉ Na Uy, các quốc gia Bắc Âu khác cũng đang đẩy mạnh chuyển đổi sang xe điện với tốc độ nhanh chóng. Năm 2024, 52% số xe mới bán ra tại Đan Mạch là xe điện; tại Thụy Điển con số này là 32%; còn Phần Lan ghi nhận tỉ lệ 29%.
Chính sách khuyến khích từ các chính phủ Bắc Âu đóng vai trò then chốt trong quá trình chuyển đổi. Chẳng hạn, Phần Lan đã đầu tư 110 triệu euro vào năm 2011 để nghiên cứu hệ thống sạc xe điện, tạo tiền đề cho sự ra đời của các doanh nghiệp cung cấp giải pháp sạc xe điện.
Tại Thụy Điển, chính sách ưu đãi thuế cho doanh nghiệp khi mua xe điện cho nhân viên cũng đã thúc đẩy thị trường phát triển. Năm 2018, chỉ 16% số xe do doanh nghiệp mua là xe điện nhưng đến năm 2023 đã tăng vọt lên 74% - theo Financial Times. Ngoài ra, chính quyền các địa phương cũng đang hỗ trợ xây dựng hạ tầng sạc điện, chẳng hạn TP Oslo giúp St1 triển khai một trạm sạc nhanh dành riêng cho xe tải điện thương mại, với công suất lên đến 400 KW.
Bình luận (0)