xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xe điện có thể "thọ" hơn chúng ta tưởng

Hoài Dương

Không ít ý kiến cho rằng pin xe điện sẽ nhanh chóng giảm hiệu suất, khiến giá trị xe cũ giảm mạnh do chi phí thay pin cao.

Tâm lý hoài nghi về tuổi thọ pin xe điện xuất phát từ trải nghiệm trước đó của người tiêu dùng với pin lithium-ion của điện thoại thông minh, vốn sẽ bị chai sau vài năm sử dụng.

Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy thực tế có thể hoàn toàn ngược lại. Pin xe điện không chỉ duy trì hiệu suất tốt trong thời gian bảo hành 8 năm mà còn có khả năng sử dụng hiệu quả lên đến 20 năm, thậm chí vượt qua nhiều mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong.

Báo cáo của công ty tư vấn P3 dựa trên kết quả phân tích 7.000 xe điện cho thấy pin vẫn giữ được 90% dung lượng sau 100.000 km và chỉ giảm xuống 87% sau 300.000 km. 

Nghiên cứu năm 2019 của Geotab, một công ty chuyên về phân tích dữ liệu, cũng xác nhận mức suy giảm trung bình của pin không cao - 2,3%/năm, trong khi nghiên cứu gần hơn vào năm 2024 cho thấy con số này chỉ là 1,8%/năm. Điều này cho thấy hệ thống quản lý pin đang dần được hoàn thiện và pin xe điện có tuổi thọ ngày càng dài.

Quay lại với mức suy giảm pin xe điện là 1,8%/năm, sau 10 năm, pin sẽ vẫn giữ được 82% dung lượng - vượt xa mức bảo hành thông thường đối với pin là 70% dung lượng sau 8 năm. Sau 20 năm, xe vẫn sẽ còn 64% dung lượng pin ban đầu.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều yếu tố chưa được hiểu rõ về tình trạng pin xe điện, bởi hiện tại chưa có mẫu xe điện phổ thông nào vận hành hơn 20 năm, thậm chí ít xe đạt mốc 10 năm tuổi. Số ít xe điện hoạt động trên 10 năm, như mẫu Nissan Leaf, lại thiếu hệ thống quản lý nhiệt độ pin, nên không thể dùng làm ví dụ cho những dòng xe điện hiện đại.

Dẫu vậy, một số mẫu xe điện BMW i3 ra mắt cách đây một thập kỷ vẫn đang hoạt động rất tốt, với hầu hết xe giữ được trên 80% dung lượng pin ban đầu. Năm 2023, BMW chi nhánh Vương quốc Anh đã mua lại chiếc i3 cũ nhất có thể tìm được trong hệ thống xe đã qua sử dụng để thử nghiệm. Đó là một chiếc ô tô sản xuất năm 2013, trang bị pin 22,6 KWh, sau gần 10 năm sử dụng vẫn giữ được 83% dung lượng pin ban đầu.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo