“Thà cho mình leo lên lưng ngựa để vượt dốc leo đèo còn hơn cứ thong dong đường bằng mãi mà không thấy điểm đến” - đó là nỗi niềm của nhiều ca sĩ trẻ hiện nay khi họ đang bước đi trong vô định để xây dựng sự nghiệp của mình.
Không thể hoạch định được gì
Với tính chất đặc thù, ca sĩ luôn phải hoạch định kế hoạch hoạt động cho cả một năm dài, thậm chí ấn định thời gian cụ thể, sau đó chỉ việc thực hiện theo kế hoạch đã vạch ra. Thế nhưng, ông Thành Trung (quản lý ca sĩ Hồ Ngọc Hà) thừa nhận: “Hiện nay, chúng tôi không thể lên được kế hoạch gì vì ca sĩ bị hoang mang trước thay đổi thị hiếu đến chóng mặt của công chúng (đặc biệt là giới trẻ)”. Chứng minh cho nhận định của mình, ông Trung cho biết kế hoạch phát hành album “Love songs” cùng những đêm diễn “Love songs” ở Hà Nội và TP HCM đều không nằm trong kế hoạch. “Đó là một live show làm vì có nhà tài trợ. Còn việc chọn EDM (electronic dance music) cho “Love songs” chẳng qua là thấy mọi người lao vào EDM nên chúng tôi nghĩ mình cần phải làm liều, được ăn cả ngã về không” - ông Trung nói.
Thực tế, “Love songs” của Hồ Ngọc Hà thắng lớn cả trong phát hành album và vé bán 2 đêm diễn, thậm chí cô còn lên kế hoạch đưa chương trình “Love songs” của mình đến trình diễn cho cộng đồng người Việt tại Mỹ và châu Âu vào tháng 6 tới. Nhưng điều đó không có nghĩa Hồ Ngọc Hà có thể tiếp tục khai thác thành công này trong năm nay vì theo cô, chắc chắn định hướng này không còn tính độc quyền, tiên phong và hơn nữa, khán giả cũng bắt đầu chán.
Đó là lý do Hồ Ngọc Hà đến Mỹ và bắt đầu cho hành trình hợp tác cùng Fernando Garibay, nhà sản xuất âm nhạc có tên tuổi tại Hollywood, để chuẩn bị cho dự án mới của mình trong thời gian tới. Với những gì Fernando Garibay tạo ra qua những dự án âm nhạc hợp tác cùng Lady Gaga, Britney Spears, Whitney Houston, Shakira, U2, Enrique Iglesias, Kylie Minogue, không khó đoán được sắc màu âm nhạc trong dự án hợp tác sắp tới của Hồ Ngọc Hà với Fernando Garibay: mới mẻ, thời thượng.
Không phải ai cũng đủ điều kiện tài chính để có thể làm như Hồ Ngọc Hà. Vậy nên, nhiều ca sĩ thừa nhận họ đang loay hoay trong chính con đường của mình. Ca sĩ Quốc Thiên chia sẻ: “Vì loay hoay nên tôi cứ phải nuối tiếc khi để mất nhiều cơ hội”.
Không thể phủ nhận các nhân tố mới xuất hiện nhiều và liên tục trên thị trường âm nhạc khiến nghệ sĩ lớp trước bị lớp sau che lấp. Nếu không kịp vượt lên thể hiện mình, nghệ sĩ lớp trước sẽ nhanh chóng bị lãng quên. Giới chuyên môn cho rằng với sự thay đổi của thị trường âm nhạc như hiện tại, chỉ những ca sĩ tài năng và cá tính thật sự mới có thể tồn tại.
Rối mù
Thực tế này khiến ngay cả những giọng ca đang được xếp hạng A hiện nay cũng thấy lúng túng. Ca sĩ Quang Dũng cho biết: “Tôi cũng sẽ thử nghiệm với nhạc điện tử qua album tuyển tập những ca khúc nhạc Pháp được yêu thích bởi sự thời thượng, phù hợp với thị hiếu của nó đối với lớp khán giả trẻ hiện nay”. Ca sĩ Noo Phước Thịnh cũng đang bị rối tung khi suy nghĩ phải làm gì để vượt qua cột mốc mình đã đạt được. Sau live show đầu tiên diễn ra ở sân vận động Quân khu 7 (TP HCM) thu hút 35.000 khán giả với mức kinh phí đầu tư hơn 5 tỉ đồng, Noo Phước Thịnh nói anh không biết sẽ phải làm gì để vượt qua cột mốc cũ này. “Có lẽ tôi phải tìm đến đạo diễn Trương Nghệ Mưu mới mong tạo nên những ấn tượng khác biệt!” - Noo Phước Thịnh nói. Để duy trì hoạt động, Noo Phước Thịnh cho biết anh sẽ chỉ có thể làm một live show trong năm nay, bên cạnh dự án mỗi tháng một sản phẩm âm nhạc được tổ chức livestream để quảng bá sản phẩm. Anh cũng xác định đêm diễn của mỗi tháng ấy làm ở một sân khấu hoành tráng với kỹ xảo khác biệt hay làm ở một sân khấu nhỏ, mang tính ấm cúng, bản thân anh không thể đưa ra quyết định.
Ca sĩ Đông Nhi cũng rơi vào tình trạng tương tự dù chi phí cho các sản phẩm âm nhạc của cô đều đặn mỗi tháng không nhỏ. Nhưng điều đó là chưa đủ cho tham vọng bứt phá của ca sĩ này trên thị trường âm nhạc. “Vì live show thời nay quá dễ, ai cũng có thể làm nếu có tiền nhưng lại không còn ý nghĩa tạo điểm nhấn trong sự nghiệp của một giọng ca như trước đây” - Đông Nhi nhận định. Điều Đông Nhi nói hoàn toàn có lý khi live show hiện nay thường cho khán giả xem miễn phí, như vậy không đủ cơ sở để đánh giá độ ăn khách của một giọng ca. Vậy nên, thước đo độ ăn khách của một giọng ca hiện nay thường được dựa trên cơ sở ca khúc có lượt nghe, xem trên mạng và tần số xuất hiện tại các chương trình sự kiện.
Vì quá muốn có ca khúc ăn khách, nhiều sô diễn, không ít ca đã đi chệch hướng. Ca sĩ Đức Tuấn là một minh chứng khi anh phát hành MV (video ca nhạc) “Trăng dưới chân mình”, báo hiệu cho sự thay đổi về phong cách âm nhạc của anh trong năm nay. Khi MV này ra mắt, không ít khán giả thấy tiếc cho một giọng ca sang trọng, từng được ví là divo của showbiz Việt lại phải thực hiện một sản phẩm âm nhạc đậm chất giải trí, khoe da thịt gây sốc thay vì theo đuổi hình tượng âm nhạc chỉn chu, chuyên tâm đầu tư cho chất lượng chuyên môn như trước đây.
Kỳ tới: Tìm đường bứt phá
Lệch pha
Nhiều người trong giới chuyên môn cho rằng cũng không trách được ca sĩ khi thị hiếu của khán giả không có sự phân định rạch ròi. Một thị trường âm nhạc thật sự bị lệch pha, chỉ cần nhìn mặt bằng chung sẽ thấy các sô diễn lớn hiện nay đều nghiêng về yếu tố giải trí và phụ thuộc nhà tài trợ. Bề ngoài, ca nhạc vẫn sôi động vì quá đông ca sĩ xuất hiện, trong khi những giọng ca chất lượng thực sự không nhiều nên dù xuất hiện nhiều nhưng ca sĩ không được công chúng chú ý và bản thân họ cũng không nghĩ đến đầu tư dài hạn.
Bình luận (0)