xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Châu Kiệt Luân - ngôi sao đa tài

Phương Lan

Unspoken Secret - bộ phim đầu tay mà ông hoàng nhạc pop Đài Loan Châu Kiệt Luân tham gia với vai trò diễn viên chính, tác giả kịch bản, đạo diễn kiêm nhà sản xuất đã đạt doanh thu khoảng 3,4 triệu USD trong tuần lễ đầu tiên vào cuối tháng 8 vừa qua tại Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông

Unspoken Secret đưa khán giả đắm chìm vào không gian lãng mạn của một mối tình đẹp giữa hai cô cậu học sinh trung học. Châu Kiệt Luân vào vai một chàng trai yêu âm nhạc đi tìm cô bạn thân bị mất tích một cách bí ẩn - do nữ diễn viên Quế Luân Mĩ đóng.

Khi được hỏi về bạn diễn của mình, cô đã cho Jay một số điểm hoàn hảo: 100 điểm. Giới truyền thông báo chí thì nhận xét: “Unspoken Secret đậm chất “teen” xoay quanh cuộc sống và sự chuyển biến tâm lý của lớp thanh niên mới lớn, không quá đặc sắc nhưng vẫn có sức hút kỳ lạ đối với khán giả tuổi teen. Đó có phải là nhờ vào danh tiếng của Châu Kiệt Luân, một trong những nghệ sĩ được yêu thích nhất trên toàn Trung Quốc?”.

Bước ra từ bóng tối

Châu Kiệt Luân còn gọi là Jay Chou sinh năm 1979, lớn lên trong thành phố nhỏ Linkou. Cha mẹ của anh là giáo viên một trường trung học. Mẹ tên Diệp Đức Mỹ muốn hướng Jay đi vào con đường mỹ thuật, trong khi cha của anh là Châu Diệu Trung lại mang anh đến con đường âm nhạc.

Năm Jay lên 4 tuổi, bài học đầu tiên của anh không phải là những bài học vần mà là những bài học piano. Có thể nói thời thơ ấu của anh được bao bọc trong âm nhạc của Mozart, Chopin... Năm lên 5 tuổi, Jay bắt đầu học guitar, cello, trống. Đến năm anh 13 tuổi, cha mẹ ly dị và cũng là lúc anh đã thành thạo tất cả các nhạc cụ mà anh chơi từ bé. Năm 1998, anh gia nhập làng giải trí bằng các hợp đồng sáng tác ca khúc.

Sau một thời gian mày mò thử nghiệm, cuối cùng Jay cũng tìm ra hướng đi cho mình. Âm nhạc của anh kết hợp các phong cách, trào lưu âm nhạc khác nhau vào giai điệu R&B đậm đặc châu Á. Sự nối kết các nhạc cụ phương Tây với sáo Trung Quốc, sử dụng cả âm nhạc ngũ cung vào R&B, tạo ra dòng nhạc mới có tên là “Zhongguo feng”.

Mang đến cho người nghe hiệu ứng âm thanh từ cuộc sống hằng ngày, tiếng quả bóng rơi xuống sàn nhà, tiếng quay số điện thoại, tiếng mưa nhỏ từng giọt và tiếng ồn của radio... Funglaichi, nhà phê bình âm nhạc, nhận xét trên tờ Minh Báo ở Hồng Kông: “Jay chính là người tạo ra xu hướng cổ điển mới cho dòng nhạc phương Đông”.

Trở thành ông hoàng nhạc pop

Năm 2000, Jay Chou phát hành album đầu tiên có tên là Jay, ca khúc gồm những bản ballad pop êm ái. Nhiều nhà phê bình âm nhạc thời đó đã cho rằng Jay sẽ chẳng làm nên “cơm cháo” gì trong thời buổi boyband phải có thể hình, khuôn mặt đẹp (Jay có chiều cao khiêm tốn 1,73 m, mắt một mí và cái mũi két)... nhưng không ngờ, chỉ sau hai tuần lễ phát hành album đạt kỷ lục bán ra hơn 1 triệu bản.

Năm 2001, album thứ hai Fantasy phát hành đã đưa anh lên đỉnh cao khi mang về cho Jay những giải thưởng hàng đầu, đặc biệt là 5 giải Kim Khúc (Golden Melody Awards). Ba album liên tiếp ra đời trong ba năm 2002-2003-2004 mang tên Tám độ không gian, Diệp Huệ Mỹ và Thất Lý Hương tiếp tục giúp Jay thu về hàng tá giải thưởng.

Album thứ 6 của Jay, November’s Chopin chính thức phát hành ngày 1-11-2005 bởi hãng Sony BMG. Trên bảng xếp hạng album tại Đài Loan (từ ngày 1-11 đến 1-12) vị trí của November’s Chopin luôn ở ngôi vị số 1. Sau đó một năm, album thứ 7 Still fantasy của Jay cũng đã ra mắt. Tuy so với November’s Chopin, album này không được đánh giá cao nhưng nó vẫn gây nên một cơn sốt mới ở nhiều nước châu Á.

Ngôi sao thích hai từ “kỳ quặc”

“Âm nhạc thật kỳ diệu”, Jay giải thích, “Chúng đa dạng và biến động không ngừng”. Anh bắt đầu huyên thuyên về các lý thuyết của âm nhạc, về Chopin, về sự khác biệt giữa cello và violin, giữa âm nhạc ngũ cung của Trung Quốc và 7 nốt nhạc phương Tây.

Anh nói: “Lúc tôi mới vào nghề đã bị chỉ trích là kẻ chậm phát triển, một thằng ngố, không đủ tiêu chuẩn về ngoại hình... và khi tôi đã có tên tuổi, người ta dùng nhiều từ khác để hình dung về tôi như là ca sĩ, nhạc sĩ có lối suy nghĩ “kỳ quặc”!... Những gì họ nói, tôi không để vào đầu vì nguyên tắc sống và làm việc của tôi là bất kỳ điều gì bạn làm, đừng cố gắng đi theo hay bắt chước người khác. Hãy đi theo con đường của riêng mình”.

Diễn xuất

“Diễn xuất đã mở ra chân trời rộng lớn cho tôi” - Jay đã nói như thế về vai trò mới của mình bên cạnh vai trò ca sĩ. Năm ngoái, anh khởi nghiệp diễn xuất trong một bộ phim lấy cảm hứng từ tranh manga của Nhật Bản có tên là Initial D. Vai diễn mang về cho anh giải Nghệ sĩ mới xuất sắc tại hai Liên hoan phim Kim Mã Đài Loan và Kim Tượng Hồng Kông năm 2005.

Năm 2006, nhận lời mời của đạo diễn Trương Nghệ Mưu, anh xuất hiện trong phim Hoàng Kim Giáp. Sự chăm chỉ của Jay đã nhận được những lời tán dương của các bạn cùng diễn là Châu Nhuận Phát và Củng Lợi. Năm 2007, Unspoken Secret bộ phim lấy bối cảnh trường trung học âm nhạc với những cảnh quay lãng mạn đẹp như mơ, đồng thời cũng gửi gắm vào đó chút tâm sự của một cậu học sinh mới lớn.

Sau khi phim công chiếu rộng rãi, giới truyền thông, bạn bè trong làng giải trí, công chúng... đều gửi đến Jay những lời chúc mừng, động viên, khích lệ, họ mong rằng với sự mở màn cho một vai trò mới là đạo diễn, nhà sản xuất kiêm viết kịch bản, Jay sẽ còn tiến xa hơn nữa.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo