Thông tin này làm nức lòng nhiều người dân, nhất là với ngành du lịch trong nước, vì đây là cơ hội vàng để quảng bá địa danh du lịch độc đáo của Quảng Bình nói riêng, Việt Nam nói chung ra toàn thế giới thông qua tác phẩm điện ảnh nổi tiếng này. Tuy nhiên, mới đây, trên một vài tờ báo, UBND tỉnh Quảng Bình cho biết thông tin phim King Kong 2 sẽ quay ở Phong Nha - Kẻ Bàng là chưa chính xác, hiện chưa có bất kỳ văn bản hợp tác chính thức nào được ký kết giữa tỉnh và đoàn làm phim. Báo Thanh Niên cũng dẫn lời của đại diện Cục Điện ảnh cho hay hiện chưa có văn bản đề nghị cấp phép quay phim tại Phong Nha - Kẻ Bàng của đoàn làm phim King Kong 2 gửi đến cơ quan quản lý này.
Thực hư thế nào về những thông tin trên? Chẳng lẽ những gì ông Trần Tiến Dũng nói tại hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch Quảng Bình ở Hà Nội vào ngày 23-4 như báo chí đã đăng là bịa đặt? Chắc chắn rằng ông Dũng không tưởng tượng ra và tung tin thất thiệt tại một hội nghị xúc tiến du lịch chính thống như vậy! Vậy vấn đề khúc mắc trong câu chuyện này là gì?
Phong Nha - Kẻ Bàng là nơi có nhiều hang động tuyệt đẹp, nhất là hang Sơn Đoòng - hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Báo The New York Times (Mỹ) xếp hang Sơn Đoòng vào vị trí thứ 8 trong 52 địa danh thuộc danh sách “Những nơi nên đến năm 2014”. Vì vậy, Phong Nha - Kẻ Bàng có đủ yếu tố để nằm trong tầm ngắm của các nhà làm phim King Kong 2 khi họ tìm kiếm cảnh quay mới. Có thể đoàn làm phim King Kong 2 đã đưa ra ý tưởng này nhưng từ ý tưởng đến hiện thực có khi là con số 0 bởi nhiều nguyên nhân, cả khách quan và chủ quan của các bên tham gia thực hiện.
Đối với Việt Nam, khi công tác quảng bá du lịch ra thế giới đang trở nên bức thiết, mỗi năm Chính phủ chi ra hàng chục triệu USD cho công tác này mà chưa thực sự mang lại hiệu quả thì chỉ với ý tưởng chọn bối cảnh quay tại Phong Nha - Kẻ Bàng mà các nhà làm phim King Kong 2 đưa ra chúng ta phải xem đã như bắt được vàng. Việc còn lại là chúng ta làm gì để mời gọi, vận động, trải thảm hoa đón họ đến quay với những chính sách thông thoáng và thuận lợi nhất.
Việt Nam đã bỏ qua rất nhiều cơ hội quảng bá du lịch thông qua những bộ phim “bom tấn” của Hollywood khi trước đây có nhiều phim chọn cảnh quay tại Việt Nam nhưng đã không thực hiện được vì nhiều lý do, trong đó có lý do thái độ tiếp đón không mấy thiện cảm của các cơ quan quản lý.
Quảng bá du lịch thông qua những bộ phim “bom tấn” của Hollywood là cách tốt nhất, khôn ngoan nhất và có thể ít tốn kém nhất nếu biết cách làm. Đền Angkor Wat của nước bạn Campuchia được chọn làm bối cảnh quay của bộ phim Bí mật ngôi mộ cổ (diễn viên Angelina Jolie thủ vai nữ chính) càng trở nên thu hút du khách đến từ khắp thế giới với hàng triệu lượt mỗi năm.
Nếu Phong Nha - Kẻ Bàng trở thành bối cảnh quay của King Kong 2 thì tương lai du lịch của vùng đất này chắc chắn trở nên sáng sủa. Đây quả là cơ hội ngàn vàng. Tại sao những người có trách nhiệm không nắm bắt để biến cơ hội đó thành hiện thực?
Bình luận (0)