Đạo diễn Võ Việt Hùng đang chuẩn bị bấm máy phim truyền hình Chữ trinh (biên kịch Hà Thu) nên suốt thời gian qua anh đã nghiên cứu rất kỹ về vấn đề này. Anh bảo, xưa nay cũng biết ít nhiều nhưng khi trực tiếp làm phim này mới có cơ hội tìm hiểu thêm, từ đó "thấm" hơn, có cái nhìn đa chiều hơn về chữ trinh.
Võ Việt Hùng bắt đầu bằng câu chuyện về một cô gái sau khi lấy chồng, điều khiến chồng cô hạnh phúc nhất là cô còn "nguyên vẹn". Nhưng khi nghe chồng nói: “Phụ nữ mất "trinh" coi như mất giá?”, cô ấy bỗng nghi ngờ về cái mà mình vẫn tin là hạnh phúc đó thật ra chỉ là may mắn vì thật ra cô ấy đã “thất tiết”. Nếu nhỡ một ngày bị chồng phát hiện, không biết cuộc sống cô ấy sẽ như thế nào?.
Những chiếc xe này phục vụ cho phim xưa như Chữ trinh
May mắn vì cô ấy giữ được điều mà chồng cô ta– cũng như đa số đàn ông truyền thống vốn ích kỷ, hẹp hòi khác, đặt lên hàng đầu trong các tiêu chí chọn vợ và đánh giá phẩm hạnh của một người phụ nữ. Dù không hiếm phụ nữ khi về với chồng vẫn còn “nguyên” nhưng sau đó vẫn có thể ngoại tình như thường cũng như nhiều cô gái dù đã “mất” trước khi cưới nhưng vẫn là một người vợ hiền, dâu đảm.
Đạo diễn Võ Việt Hùng trăn trở: “Một cô gái lỡ thất tiết rồi bị phản bội vẫn có thể là một người đàn bà chính chuyên, hoàn toàn trái ngược với một phụ nữ "còn nguyên" nhưng có chông mà vẫn liếc mắt đưa tình, lẳng lơ, hẹn hò với người khác! Một điều nực cười là nhiều ông đã bồ bịch, ăn ngủ chán chê với hàng tá cô gái (thậm chí cả sau khi cưới) mà vẫn nằng nặc đòi vợ mình còn “nguyên đai nguyên kiện”.
Chẳng biết tự bao giờ, tư tưởng đàn ông đã tồn tại cái lối suy nghĩ bất bình đẳng ấy, họ tự cho mình quyền đòi hỏi điều mà bản thân họ không có. Nhưng đáng tiếc là thay vì làm gì đó để khẳng định sự tự chủ của mình, nhiều phụ nữ lại xem việc “mất” trước ngày cưới như một vết nhơ không thể xoá, một khiếm khuyết mà họ tự cứa cho sâu hơn để rồi tự hạ mình xuống thấp hơn chồng nhiều bậc, rồi cúc cung tận tuỵ, nhún nhường"
Phải chăng đó chính là tàn dư của xã hội phong kiến vốn đẩy “cái màng” lên cao tột bực bằng những mỹ từ như “cái ngàn vàng”, “cái quý nhất của đời con gái” khiến mọi người lầm tưởng đó mới là giá trị thực sự của người phụ nữ, thiếu cái đó phụ nữ xem như vứt đi? Nhiều ông tự hào mình là người “bóc tem” vợ nhưng lại gặp cô vợ cãi chồng chan chát, xem nhà chồng chả là cái gì và tiêu xài thì như bà hoàng dù khả năng kiếm tiền chẳng bằng ai.
Có ông may mắn lấy được bà vợ chính chuyên, nhu mì thì lại thô vụng trong việc bếp núc, sự nghiệp cũng chả ra hồn. Trong khi đó, nhiều cô tử tế chỉ vì gặp phải những tên sở khanh mà đánh mất đời con gái nên bị “rớt giá” thảm hại trong mắt các ông. Thử hỏi nếu không có những gã đàn ông ham hố, thích đòi hỏi xong rồi "quất ngựa truy phong" thì làm sao có những cô gái thất tiết khi lấy chồng?
Nhiều ông thậm chí trơ trẽn đến độ bắt người yêu phải chứng minh tình yêu của mình bằng cách “cho”, không thì bảo “để dành thằng nào” mà cho xong thì phắng lẹ, anh nào tử tế lắm cũng cưới nhưng lại miễn cưỡng và tự đặt mình ở “chiếu trên” trong mối quan hệ song phương nhưng bất bình đẳng!"
Đạo diễn của dòng phim Hồ Biểu Chánh bảo thoạt đầu anh cực lực phản đối việc các cô gái nhờ đến y học để vá lại màng trinh vì anh cho đó là sự dối trá – điều mà một tình yêu chân thành khó có thể chấp nhận nhưng càng trải nghiệm nhiều, càng tai nghe mắt thấy nhiều trường hợp bất hạnh của các chị em mà nguyên nhân sâu xa bắt nguồn từ chuyện “chữ trinh” oan nghiệt ấy, anh lại đồng tình với họ.
Loại trừ những cô dùng “cái màng” như một công cụ kiếm tiền để mồi chài các ông thừa tiền luôn đòi hỏi các cô gái phải “còn nguyên”, Võ Việt Hùng nói rằng anh tin rằng các cô gái còn lại dùng đến cách này chỉ vì họ yêu người đàn ông ấy thật sự và sợ mất người yêu nên phải tìm cách giữ. "Vỏ quýt dày có móng tay nhọn, đàn ông một khi cứ chăm chăm soi vào “cái màng” ấy mà xem thường những phẩm hạnh khác của người phụ nữ mà có bị “lừa” thì cũng đáng thôi. Bởi hôn nhân, tình yêu có bền vững hay không là do tính cách, đạo đức cũng như sự hòa hợp của hai người chứ phải đâu do “cái màng” quyết định....."- anh quan niệm.
Võ Việt Hùng trên phim trường
Bình luận (0)