Thị trường nhạc Việt nhiều năm gần đây luôn khủng hoảng thiếu nhóm hát. Dù năm nay, nhiều nhóm hát mới có chất lượng đã xuất hiện nhưng sự lựa chọn của công chúng yêu nhạc vẫn nghiêng về những nhóm đã có tên tuổi trên thị trường.
Cuộc đua của 2 “đối thủ”
V.Music và 365 vẫn là 2 nhóm hát có sức ảnh hưởng lớn nhất hiện nay đối với công chúng trên thị trường ca nhạc, nhất là công chúng trẻ.
MTV và 365 kết hợp trên sân khấu Mai Vàng kết nối. Ảnh: TẤN THẠNH
Sức hút của họ có được từ sự đầu tư đúng hướng, đúng mực cho hình ảnh, quá trình quảng bá và đặc biệt là các sản phẩm âm nhạc. Trong đó, 365 tỏ ra năng động với những ca khúc pop dance khai thác đúng sở trường. Ca khúc mới nhất của nhóm, Nơi anh không thuộc về, đang ăn khách trên các bảng xếp hạng âm nhạc, chinh phục nhiều đối tượng khán giả.
Nhóm 365 biểu diễn trên sân khấu Mai Vàng kết nối. Ảnh: HỒNG THUÝ - TẤN THẠNH
Thành công này bắt nguồn từ chiến thuật thực hiện nhiều bản phối khác nhau, từ dance, hip hop sôi động nhằm phục vụ khán giả trẻ đến bản acoustic khoe giọng chiếm trọn tình cảm của công chúng khó tính. Điều này lý giải vì sao trong nhiều chương trình với những yêu cầu khác nhau, 365 vẫn là lựa chọn được ưu tiên. Đây là nhóm hát đang nhận được sự ủng hộ từ lượng người hâm mộ khá lớn của mình. Ưu thế của 365 chính là sự ủng hộ của công chúng và sự thừa nhận của giới làm nghề. Không chỉ vậy, 365 còn là nhóm hát rất chịu khó sáng tạo để tìm vị trí nổi bật cho mình.
Nhóm V.Music trình diễn trên sân khấu Mai Vàng kết nối. Ảnh: HỒNG THUÝ - TẤN THẠNH
Không thua kém về lượng người hâm mộ, V.Music cũng phủ tầm ảnh hưởng của mình rộng khắp các bảng xếp hạng âm nhạc và giải thưởng mỗi khi nhóm giới thiệu sản phẩm mới. V.Music là một trong những nhóm nhạc biết tận dụng truyền thông để quảng bá hình ảnh và sản phẩm âm nhạc của mình một cách hiệu quả nhất.
Bên cạnh việc xây dựng đường đi khác biệt với những dự án âm nhạc hướng đến cộng đồng, V. Music còn có sự hỗ trợ đắc lực của một ê-kíp chuyên nghiệp. Xây dựng dự án âm nhạc nhiều điểm nhấn, khai thác thế mạnh của từng giọng ca nhằm tạo nên một bức tranh nhiều màu sắc của nhóm cùng với sự hỗ trợ chuyên môn của nhiều nhạc sĩ và việc biết tự xây dựng chiến lược quảng bá đầy bài bản, V.Music dễ dàng chiếm cảm tình của công chúng số đông, tạo cho mình một vị trí riêng trên thị trường âm nhạc. Ca khúc mới của V.Music xuất hiện gần đây nhất là Sài Gòn Sài Gòn trở thành bài hát ăn khách trên thị trường ca nhạc.
Điều thú vị là 2 nhóm hát “đối thủ” của nhau này đều có ca khúc ăn khách cùng chủ đề. Nếu 365 có Saigon here we come thì V.Music có Sai Gòn Sài Gòn khiến cuộc đua giữa họ thêm phần hấp dẫn.
Chất lượng nhưng kén khách
Dòng Thời Gian, It’s Time, M4U, Bee.T... là những nhóm hát không cần tốn nhiều thời gian rèn luyện giọng ca để chinh phục công chúng yêu nhạc và cả giới chuyên môn. Ngay khi vừa chào sân, các nhóm này đã gây ấn tượng bằng chính giọng hát, sự sáng tạo và phong cách rất riêng của mình.
Nhóm It's Time trình diễn trên sân khấu Mai Vàng kết nối. Ảnh: HỒNG THUÝ - TẤN THẠNH
Thực tế, ngoài Bee.T mới ra đời (dù mỗi thành viên đã có thâm niên biểu diễn nhiều năm trước khi kết thành nhóm) thì Dòng Thời Gian, It’s Time hay M4U đều là những nhóm hát xuất hiện khá lâu. Tuy vậy, phong cách âm nhạc kén khán giả của họ là rào cản khiến tên tuổi của mỗi nhóm chưa thực sự trở nên phổ biến rộng rãi.
Dòng Thời Gian với phong cách cổ điển chuẩn mực về kỹ thuật thanh nhạc, chia bè đã được công chúng đặt cho biệt danh “Il Divo Việt Nam”. Cái hay của Dòng Thời Gian là ý thức rõ thị trường nhạc Việt luôn chiều theo những thể loại âm nhạc dễ nghe hơn là chất hàn lâm. Ca khúc Hương ngọc lan là một điển hình thành công trong việc tạo nên sự khác biệt đầy thông minh của nhóm. Để tiếp cận công chúng, Dòng Thời Gian quyết định hợp tác với nhạc sĩ Dương Khắc Linh thực hiện các sản phẩm âm nhạc mới, sẽ ra mắt trong thời gian tới. Đó vẫn là những ca khúc pop ballad nhưng được thể hiện bằng phong cách cổ điển sang trọng.
Nhóm Mắt Ngọc trình diễn trong chương trình Mai Vàng kết nối. Ảnh: HỒNG THUÝ - TẤN THẠNH
Vốn là nhóm underground khởi nghiệp bằng việc hát lại những ca khúc ăn khách trên thị trường âm nhạc, It’s Time ghi dấu ấn bằng kỹ thuật chia bè thuần thục và hợp lý. Cho đến nay, It’s Time vẫn chưa có ca khúc mang dấu ấn riêng dù những bài hát mà nhóm trình bày ít nhiều đều tạo ấn tượng với người yêu nhạc. Đây chính là điểm yếu của nhóm.
Nhóm Bee. T trình diễn trong chương trình Mai Vàng kết nối. Ảnh: HỒNG THUÝ - TẤN THẠNH
Trong khi đó, Bee.T ra đời khi thị trường âm nhạc đang thiếu nhóm hát nữ trẻ trung. Những Mắt Ngọc, Mây Trắng... thỉnh thoảng vẫn xuất hiện nhưng lại quá cũ vì thiếu dấu ấn hay sự sáng tạo. Bee.T xuất hiện đúng lúc và nhanh chóng tạo ấn tượng. Họ được đánh giá là “đúng chuẩn của nhóm hát thị trường âm nhạc đang cần”.
Nhóm MTV trình diễn trong chương trình Mai Vàng kết nối. Ảnh: HỒNG THUÝ - TẤN THẠNH
Sắc vóc nổi bật, có giọng hát và khả năng sáng tác, Bee.T được nhiều người nhắc đến, trong đó có cả ca khúc ăn khách I love you (Phương Uyên) dù ra mắt chưa lâu. Tuy nhiên, để trở thành nhóm hát được công chúng nhắc tới đầu tiên, Bee.T còn phải phấn đấu nhiều và cần phải có thời gian.
Quen thuộc, không mới mẻ
Nói đến nhóm hát trên thị trường âm nhạc, không thể không nhắc đến những 5 Dòng Kẻ, MTV, The Men, Mắt Ngọc, Mây Trắng… mà tên tuổi đã được xác lập nhiều năm qua. Đây là những nhóm từng được đề cử và đoạt Giải Mai Vàng Nhóm hát được yêu thích nhất. Tuy nhiên, những nhóm hát này luôn trung thành với phong cách quen thuộc của mình nên đôi khi công chúng không thấy điều mới mẻ ở họ. |
TÀI TRỢ CHÍNH GIẢI MAI VÀNG 2013
TÀI TRỢ PHỤ GIẢI MAI VÀNG 2013
HỖ TRỢ TRUYỀN HÌNH
Bình luận (0)