Thoát ra khỏi các nhân vật trẻ trung, cá tính, đôi lúc đanh đá, khiến người xem thấy “ghét”, diễn viên Đinh Y Nhung - người mang dòng máu dân tộc Hrê - đã hoàn toàn chinh phục khán giả khi “lội ngược dòng” về đích với một vai diễn trái ngược cả tuổi tác và số phận của mình.
Cuộc đời khốc liệt của Thơm, người phụ nữ khốn cùng mang nỗi đau tê tái không lối thoát, dù chỉ xuất hiện ở những tập đầu của phim Ngã rẽ (đạo diễn Tường Phương, Hãng phim TFS sản xuất) - đã mang về cho Đinh Y Nhung phần thưởng đầu tiên khi khán giả bỏ phiếu đề cử cô vào vòng bầu chọn Giải Mai Vàng 2010.
Mơ vai diễn “không lối thoát”
“Tôi đã đóng nhiều dạng vai, vẫn mong ngày nào đó mình có được một vai diễn mà nhân vật đi trong nỗi đau khổ, bế tắc đến không có lối thoát. Mong ước đó theo tôi suốt 4 năm để rồi một ngày được hóa thân vào vai Thơm trong Ngã rẽ.
Nhiều người hỏi tôi lấy đâu ra kinh nghiệm để đóng một vai đau khổ đến như vậy mà quên mất rằng tôi đã ở tuổi 30, dù không từng trải cuộc sống của Thơm nhưng trái tim tôi đủ thẩm thấu nỗi đau của người phụ nữ” - Đinh Y Nhung chia sẻ.
Diễn viên Đinh Y Nhung. Ảnh: THÁI NHÀN
Khi đạo diễn Tường Phương giao vai Thơm cho Nhung, không ít người đã ái ngại cho cô vì làm sao một cô gái có dáng cao như người mẫu lại mang khuôn mặt rất Tây như cô có thể vào vai một cô gái điếm hết thời, sống lay lắt bằng nghề bán thân cho cánh tài xế rẻ tiền, chịu đựng bao nhiêu nỗi ô nhục trong căn nhà mái lá nằm cheo leo trên đỉnh dốc.
Vậy mà, cùng với nhân vật chính Ngô Liêm - do diễn viên nhí Nguyễn Trí Thảo đóng - Đinh Y Nhung đã trở thành một cung đàn xa xót ngân trên cuộc đời trầm luân. Chính Thơm đã gieo vào lòng người những giọt nước mắt về bi kịch của thân phận và nỗi đau tận cùng của người phụ nữ.
Sống vì hạnh phúc
Đinh Y Nhung hay nói về hạnh phúc. Với cô, cuộc đời của một người không gì quý hơn là hạnh phúc mà người đó cảm nhận được ở mỗi giai đoạn. “Hạnh phúc là thứ rất khó nắm bắt, khi người ta trẻ, người ta thường nghĩ sự nghiệp là quan trọng.
Nhưng khi trưởng thành, trầm tĩnh và chiêm nghiệm thì có lúc ta nhận ra rằng hạnh phúc gia đình mới là nền tảng bền vững và là động lực để người ta vươn đến thành công”.
Hóa thân đủ dạng vai
Đinh Y Nhung có thể hóa thân vào đủ dạng vai, đanh đá, kênh kiệu hay hiền lành đáng thương; quyết đoán, bản lĩnh hay nhẹ nhàng sâu lắng. Khởi diễn từ phim 39 độ yêu, Y Nhung đã tham gia khá nhiều phim truyền hình khác, như: Hoa gió, Nữ bác sĩ, Công nghệ thời trang, Mẹ và con trai, Phiên chợ số... Thơm trong Ngã rẽ cũng đánh dấu sự trở lại của Đinh Y Nhung trong năm nay. Bộ phim Công nghệ thời trang cũng đang được phát sóng trên kênh HTV9. Cô cũng vừa nhận được một vai diễn “gái điếm” khá lạ trong bộ phim Xóm gà của Hãng phim Phước Sang. |
Y Nhung hiền, sống nhân hậu và chân thật. Cô cứ lặng lẽ gieo trồng những ước vọng của mình, không bon chen, không toan tính. Trái tim cũng âm thầm trao đi những yêu thương cho đời, cho người.
Vừa qua, khi bão về tàn phá tan hoang mảnh đất miền Trung, Đinh Y Nhung cũng âm thầm một mình về với đồng bào miền bão. Đó cũng là một hành trình “về làng” – về núi Cao Muôn (quê Nhung ở xã Ba Vinh, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) mà đã lâu lắm rồi, cánh chim nhỏ của đại ngàn bay đi chưa có dịp được trở về.
Mãi giữ bản sắc Hrê
“Khi bàn chân mình đặt lên mảnh đất quê hương, thấy nhớ sao là nhớ những ngày tuổi thơ đi cõng nước, thỏa sức nô đùa bên suối, đi gùi bắp rồi cũng có lúc đi làm ruộng với người lớn trong buôn làng...” - Đinh Y Nhung bùi ngùi.
Người trong buôn không nhận ra “cô Thơm” Y Nhung vì “trong phim đâu có đẹp vậy, mà hồi đó cũng đen thui hà”. Y Nhung chỉ cười, cho dù có như thế nào thì cô gái Hrê vẫn là đứa con của buôn làng, trái tim vẫn mang dòng máu của dân tộc mình và bao giờ cũng ý thức giữ gìn giá trị bản sắc.
“Hồi rời buôn đi học, cũng có người bạn bảo tôi đừng nói mình là người dân tộc ít người, người ta khinh. Lúc đó tôi ngơ ngác lắm, giá trị của một con người là ở cái đầu chứ đâu phải là xuất thân của họ.
Sau này, khi con gái tôi lớn lên, tôi sẽ nói cho con biết rằng mẹ của con là một người dân tộc thiểu số, sẽ dạy cho con biết những giá trị văn hóa của buôn làng. Cuộc sống này, mọi thứ đều có thể mất đi nhưng cội nguồn thì không bao giờ có thể thay đổi” – Đinh Y Nhung nói.
Y Nhung cho biết hồi cô còn nhỏ, ước mơ đơn giản lắm, chỉ mong học cho giỏi rồi đi học múa và sống một cuộc sống nhẹ nhàng, giản đơn thôi. Rồi duyên may điện ảnh đến. Cánh chim của đại ngàn cứ nhẹ nhàng bay theo những cơn gió, để rồi giữa hành trình ấy đôi cánh đã chạm vào những duyên may và cuối cùng trở thành sự lựa chọn của đường dài.
Bình luận (0)