Thương hiệu FAHASA đến nay đã rất quen thuộc với nhiều người. “Nói đến sách là nói đến FAHASA và nói đến FAHASA là nói đến sách” - ông Phạm Minh Thuận - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc FAHASA - tự tin.
Quốc doanh Phát hành sách TP HCM chính thức ra đời vào ngày 6-8-1976. Từ đó đến nay, Quốc doanh Phát hành sách TP HCM, sau này là Công ty Phát hành sách TP, trải qua nhiều giai đoạn. Trong đó, khó khăn nhất là thời kỳ chuyển đổi từ nền kinh tế bao cấp sang kinh tế thị trường 1986-1992.
Năm 2005, Công ty Phát hành sách TP HCM bắt đầu cổ phần hóa. Thời kỳ khởi sắc của thương hiệu FAHASA từ năm 1993-2004 là lợi thế để công ty quyết định chiến lược phát triển lâu dài: Xây dựng hệ thống nhà sách chuyên nghiệp trên toàn quốc.
Những nhà sách đầu tiên được khai trương tại các tỉnh, thành: Cần Thơ, Quy Nhơn (Bình Định), Đồng Nai, Bình Dương trong 2 năm 2005-2006 đã được đông đảo bạn đọc tại các địa phương này đón nhận nhiệt tình.
Ông Phạm Minh Thuận cho biết trong 10 năm 2005-2016, công ty đã khai trương thêm 70 nhà sách FAHASA, tăng gấp 5 lần về quy mô nhà sách, gấp 5 lần về quy mô doanh thu và gấp 10 lần về lợi nhuận. Từ 18 nhà sách năm 2005 với 732 nhân viên, doanh thu đạt 448 tỉ đồng, đến nay, FAHASA đã có 88 nhà sách, doanh thu 2.500 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho 2.500 người.
Có thể nói 10 năm sau cổ phần hóa, FAHASA đã kế thừa một cách xuất sắc ưu thế của Công ty Phát hành sách TP HCM, đồng thời phát huy và phát triển mạnh mẽ thương hiệu FAHASA trên cả nước, hằng năm đóng góp 2.000 tỉ đồng doanh thu, nộp ngân sách hàng chục tỉ đồng tiền thuế. FAHASA đã được ghi danh trong Tốp 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
FAHASA phát triển hệ thống nhà sách trên toàn quốc góp phần quan trọng để phát triển văn hóa đọc, nâng cao dân trí - điều kiện quan trọng cho sự phát triển kinh tế của các địa phương; lưu thông sách của 2 trung tâm xuất bản lớn nhất Việt Nam là Hà Nội và TP HCM; góp phần thực hiện hội nhập quốc tế về sách của Việt Nam và thế giới. Mỗi năm, FAHASA nhập khẩu hơn 10 triệu USD các loại sách giáo trình Anh ngữ, sách khoa học kỹ thuật, sách kinh tế… của các nước tiên tiến để phục vụ cho nhu cầu học tập và đào tạo của Việt Nam. FAHASA cũng từng bước xuất khẩu sách Việt Nam đến các nước Mỹ, Pháp, Anh, Nhật.
Nhiều đánh giá cho rằng trong khi đa số công ty phát hành sách của các địa phương khác đã không còn kinh doanh phát hành sách khi cổ phần hóa, việc FAHASA mở nhà sách chuyên nghiệp tại 40 tỉnh, thành trong cả nước đã đóng góp quan trọng trong việc đưa sách đến các vùng miền, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc và phát triển văn hóa đọc. FAHASA vừa làm tốt công tác phát triển kinh doanh nhưng cũng đồng thời đóng góp nhiều cho hoạt động của ngành xuất bản - phát hành sách TP HCM và cả nước; đóng góp nhiều cho công tác phục vụ xã hội và cộng đồng, thực hiện tốt các nhiệm vụ của ngành và của TP. Hội Sách
TP HCM thành công như hiện nay có công gầy dựng và đóng góp mang tính chủ lực của FAHASA trong vai trò xây dựng ý tưởng và thực hiện.
Ông Phạm Minh Thuận cho biết chiến lược phát triển của FAHASA đến năm 2025 dựa trên 2 nền tảng chính: Tiếp tục xây dựng và phát triển hệ thống nhà sách chuyên nghiệp trên cả nước; phát triển thương mại điện tử, sách điện tử và kinh doanh trên nền tảng công nghệ. Mục tiêu phấn đấu của công ty đến năm 2025 là phát triển 150 nhà sách FAHASA trên toàn quốc, đạt 6.000-7.000 tỉ đồng doanh thu và Fahasa.com là trang thương mại điện tử chuyên kinh doanh về sách lớn nhất Việt Nam.
Bình luận (0)