Chứng minh cho nhận định của mình, truyền thông Hàn Quốc dẫn lời bài hát “Baby Goodnight” của nhóm B1A4, “No More Perfume On You” của TEEN TOP và “Only Look At Me” của Taeyoung: “Đúng rồi, hôm nay em sẽ đi ngủ trước/Sau khi em ngủ, anh cũng sẽ ngủ/Cúp máy, anh mặc những bộ đồ thật đẹp/Và anh đã sẵn sàng đi chơi/Không ai biết cả/Tối nay, anh sẽ lừa dối em, chỉ hôm nay thôi”; “Tối nay, kể cả khi thấy anh hơi lạ/Dù biết thì em cũng hãy bỏ qua đi nhé”; “Ngủ ngon nhé cưng/Ngủ ngon, ngủ ngon/Sau đấy anh sẽ nhảy múa ca hát/Nhảy dưới ánh trăng/Tối nay, anh không nghĩ đến em”. Hay “Nước hoa của chị rất rất ngọt/Không ai có mùi thơm như vậy cả/Chị trang điểm thật xinh đẹp/Tin hay không thì chị cũng là của em”, “Em cảm thấy em có cả thế giới, nhưng.../Đừng xịt nước hoa nữa, bạn gái của em sẽ phát hiện ra mất/Đừng mặc những bộ đồ lấp lánh vì chúng có thể dính lên quần áo em”, “Nếu chị thật sự thích em/Thì đừng nói gì cả, hãy làm theo những gì em nói thôi và nhớ làm cho đúng/Đừng dùng nước hoa” (trích “No More Perfume On You”)…

Nhóm nhạc Hàn Quốc Teen pop bị chỉ trích vì hát ca khúc có lời ca quá tệ
Nhóm nhạc Hàn Quốc Teen pop bị chỉ trích vì hát ca khúc có lời ca quá tệ

“Không thể vớ vẩn hơn. Thật quá đáng khi cả chuyện ngoại tình cũng được đưa lên âm nhạc một cách trơ trẽn như thế” - đó là nhận định chung của truyền thông và cả khán giả khi nghe những ca khúc này. Điều đáng buồn là những ca khúc này vẫn nằm trong tốp đầu các bảng xếp hạng vì giai điệu khá ổn. Góp phần tạo nên sự “ăn khách” này là khán giả châu Á, những người mê mệt K-pop mà không cần phải hiểu ca khúc ấy đang nói điều gì. “Nhiều fan châu Á có thể chỉ cần nghe giai điệu nhưng khán giả Hàn Quốc thì không có “đặc quyền” đó. Chúng tôi đã nghe nó và thật “ngứa tai” với lời bài hát. Vị trí đầu trên các bảng xếp hạng thật không xứng đáng cho những ca khúc này” - ý kiến bình luận trên các diễn đàn âm nhạc của khán giả Hàn Quốc.

“Một trong những nguyên nhân khiến cho nhạc K-pop ngày càng xuống cấp là vì công nghệ Hàn hóa nhạc Âu - Mỹ bằng cách mua beat nhạc rồi viết lời hoặc chuyển ngữ ngày càng nhiều. Ở bất cứ thị trường âm nhạc nào, không phải ai cũng giỏi viết lời bài hát. K-pop lại là nơi chuộng về giai điệu nên việc những ca khúc thảm họa về lời ca ra đời cũng không khó hiểu” - nhạc sĩ Thanh Bùi nhận định.

Thùy Trang