Thời ca sĩ “hái ra tiền” đã xưa rồi. Để tồn tại, ca sĩ thời nay phải đổ tiền tỉ để đầu tư cho sự nghiệp mà không biết chắc tương lai sẽ thế nào. Hãy theo đuổi tận cùng niềm đam mê ca hát của mình, đó là lời khuyên đúng nhưng chưa đủ để một người có khả năng ca hát, niềm đam mê biến mình thành ngôi sao ca nhạc.
Tự thân vận động
“Bây giờ chẳng còn ai chịu bỏ tiền đầu tư cho một giọng ca kiểu như bầu Hoàng Tuấn đầu tư cho ca sĩ Đan Trường. Mỗi người phải tự thân vận động. Nếu không đủ sức và lực, bạn sẽ tự bị loại ngay lập tức” - ca sĩ Hải Yến (giọng ca được phát hiện từ cuộc thi Vietnam Idol) nói .
Lý giải điều này, người trong giới cho rằng đầu tư kinh doanh ca sĩ bây giờ là cầm chắc thua lỗ vì không thể nắm bắt được xu hướng thưởng thức thay đổi của công chúng. Trong khi đó, theo nhạc sĩ Lê Quang: “Quá trình đào tạo một giọng ca đòi hỏi nhiều thời gian. Chưa kể, tài năng cũng là hàng hiếm ở thời hiện tại. Vậy nên, sự biến mất của các công ty đào tạo ca sĩ cũng là điều dễ hiểu”.
“Những người có uy tín và quyền lực như nhạc sĩ Huy Tuấn, bỏ công sức đào tạo Sơn Tùng M-TP mà vẫn “mất” thì hỏi ai còn dám nhảy vào cuộc chơi tốn kém và nhiều rủi ro này” - Đoàn Thành Dũng (quản lý ca sĩ Cao Thái Sơn trước đây) chia sẻ. Hơn nữa, khi thị trường ca nhạc không còn hái ra tiền như trước, ca sĩ chọn cách lăng-xê qua tham gia các game show ca nhạc truyền hình ít tốn kém lại hiệu quả hơn nên các công ty kinh doanh ca sĩ cũng tự động rút lui.
Dù vậy, muốn thành ca sĩ ngôi sao “không ai đơn thương độc mã mà có thể thành tựu” - ca sĩ Đông Nhi khẳng định. Điều này lý giải vì sao ca sĩ Việt phải tìm cho mình một ê-kíp riêng để sẵn sàng cạnh tranh trong các dự án, sản phẩm âm nhạc của họ. Tất nhiên, để có được ê-kíp này, ca sĩ phải có thật nhiều tiền. Không có chuyện tay không thu lợi như trước đây.
Tài thôi chưa đủ
Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương kể: “Thái Ngân (học trò của Hồ Quỳnh Hương tại cuộc thi “The X Factor” 2014) là một giọng ca có tiềm năng, có thừa niềm đam mê. Sau thời gian được huấn luyện, với khả năng chơi piano, guitar, sáng tác và vũ đạo nhưng em ấy không thể thực hiện các sản phẩm âm nhạc để giới thiệu mình với khán giả chỉ vì không có tiền”.
Thậm chí, nếu có đủ tiền để thực hiện sản phẩm âm nhạc mà thiếu những quy trình quảng bá tạo hiệu ứng cho sản phẩm thì cơ hội thành công cũng không cao. Được thừa nhận về mặt chuyên môn nhưng thế hệ ca sĩ trẻ hiện nay vẫn không thể tạo nên những bước đột phá vượt trội như nhiều ca sĩ thế hệ trước có được. Ca sĩ Noo Phước Thịnh khẳng định: “Khán giả không ngừng đòi hỏi ca sĩ không chỉ sản phẩm chất lượng mà còn có chiến lược quảng bá hợp lý nữa. Ca sĩ thời nay đòi hỏi phải thông minh không chỉ trong chuyên môn mà còn trong cách sử dụng tài chính phục vụ cho nghề nữa”.
Một ca sĩ hiện phải đầu tư cho mình một thầy giáo dạy nhạc, nhiều nhạc sĩ, biên kịch, stylist (người tạo phong cách), một vũ đoàn, đạo diễn và nhiều trợ lý chỉ để phục vụ cho công việc của họ. Sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đồng nghiệp trong nghề khiến các ca sĩ buộc phải là người tiên phong trong chiến lược, khởi xướng một trào lưu mới mẻ nào đó mới có thể đủ sức thu hút sự chú ý của công chúng. So với lớp ca sĩ theo đuổi dòng nhạc tình ca, nhạc xưa ít gặp áp lực cạnh tranh vì có lượng khán giả trung thành, lớp ca sĩ nhạc trẻ đối mặt với rất nhiều áp lực để tồn tại. Hiện nay, live show ca sĩ không còn được chú ý nhiều như trước đây nên dù đổ tiền tỉ để thực hiện live show riêng, ca sĩ cũng không tạo được hiệu ứng như mong đợi. Dù vậy, “nếu muốn có điểm nhấn nhất định, sự đột phá là điều bắt buộc phải có đối với mỗi ca sĩ để khẳng định giá trị bản thân với khán giả. Đây là bài toán khó mà chỉ những người tìm ra lời giải mới đến được với công chúng” - ca sĩ Quang Dũng nói.
Giải pháp của một vài ca sĩ chính là các sản phẩm âm nhạc mới đậm tính xu hướng cùng với hành trình quảng bá cũng mang tính thời thượng không kém. Hiện nay, fan meeting (giao lưu với người hâm mộ) là cách để ca sĩ vừa quảng bá sản phẩm mới của mình vừa để kết nối với cộng đồng người hâm mộ một cách hiệu quả. Nếu Sơn Tùng M-TP chọn hình thức live stream để lôi kéo khán giả thì Noo Phước Thịnh thực hiện tour fan meeting châu Á để kết nối người hâm mộ của mình khắp nơi. Nếu Đông Nhi ra mắt sản phẩm mỗi tháng một lần thì Tóc Tiên khai phá thông điệp nữ quyền trong các tác phẩm của cô. Nếu ca sĩ Hồ Ngọc Hà thực hiện các mini show tình ca thì Mỹ Tâm thường xuyên cập nhật thông tin về mình với người hâm mộ thông qua các chương trình từ thiện...
Mỗi người một chiến lược, chỉ những người dám làm mới cho mình mới có cơ hội bước đến vị trí đỉnh cao. Khi đã ở vị trí ngôi sao, danh và lợi có được là điều hiển nhiên. Nhưng ca sĩ Hồ Ngọc Hà nói: “Đó chỉ là vẻ bề ngoài. Làm ca sĩ thời nay không dễ. Thuyền càng lớn, sóng càng to”.
Kỳ tới: Ca sĩ ngôi sao: Máy ngốn tiền
Bình luận (0)