Hiện nay, ở mỗi sân khấu đều có những ngôi sao tên tuổi được xem là “thành trì” khó vượt qua như Thành Lộc, Hữu Châu... (Sân khấu Kịch IDECAF); Việt Anh, Công Ninh, Thanh Hoàng… (Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ), Thành Hội, Ái Như, Hồng Ánh, Trí Quang… (Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh); Hồng Vân, Minh Nhí, Anh Vũ… (Sân khấu Kịch Phú Nhuận). Tất nhiên, trước những diễn viên có tên tuổi, thu hút khán giả, bảo đảm doanh thu phòng vé này, các diễn viên trẻ không dễ tỏa sáng nếu như không có cơ hội thể hiện mình.
Rèn nghề
Để những diễn viên trẻ có cơ hội thể hiện tài năng và gắn bó với nghề, không thể không kể đến những thế hệ nghệ sĩ đi trước tiếp thêm lửa yêu nghề, sẵn sàng đứng ra “vạch đường”. Từ việc đẩy những gương mặt mới đảm nhận những vai nặng ký như Tuyết Thu (vở Người điên trong ngôi nhà cổ, Sáu tháng anh và em), Hoàng Vân Anh (Chuyện bây giờ mới kể), Quang Thảo (Chuyện bây giờ mới kể, Tục lụy) đến việc để một ê-kíp hoàn toàn “vô danh” đảm nhận vai chính trong Đèn không hắt bóng, Lạc giữa phố người… cho thấy định hướng của Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh.
Đạo diễn Ái Như cho biết: “Mới đây, vai bà Hai Sa (vở Sông dài) của tôi cũng trao lại cho Lương Duyên nắm giữ. Những vở diễn mới của sân khấu trong thời gian tới sẽ tạo hết điều kiện cho những diễn viên trẻ thể hiện, những gương mặt cũ sẵn sàng đóng những vai phụ, hỗ trợ người trẻ”. Theo nghệ sĩ Thành Hội, trong hơn 4 năm kể từ khi thành lập đoàn, những diễn viên trẻ luôn được tạo điều kiện đứng trên sân khấu kèm một diễn viên tên tuổi khác để rèn nghề, học hỏi kinh nghiệm. Khi cảm thấy các em đã đủ trưởng thành, họ cùng ra mắt khán giả một cách độc lập mà không cần có diễn viên đàn anh, đàn chị nào.
Nếu có dịp xem những buổi tập luyện gắt gao, nghiêm túc của cả ê-kíp dưới sự chỉ dẫn của người đi trước thì chúng ta sẽ thấy sự cẩn trọng, kỹ lưỡng như thế nào. Trong đêm công diễn vở Người đàn bà uống rượu (Sân khấu Kịch Hồng Vân), đạo diễn Quốc Thảo chia sẻ: “Dàn dựng một kịch bản về đề tài chiến tranh quá hay nên chúng tôi không cho phép mình sơ sẩy. Chúng tôi đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và yêu cầu rất nghiêm khắc với các diễn viên trẻ như buộc các em ghi nhật ký đạo diễn, tìm hiểu lý lịch nhân vật, phân tích tâm lý nhân vật thật kỹ”.
Đạo diễn Ái Như cho biết: “Trong lúc để các em đứng vai chính, chúng tôi luôn luôn theo sát để trong trường hợp cần thiết nhắc nhở, thị phạm cho các em từng chi tiết nhỏ nhất. Dù giao những người trẻ thủ vai chính gần như toàn bộ các vở diễn nhưng chúng tôi luôn cam kết với khán giả rằng chất lượng vở diễn vẫn được bảo đảm”.
Khán giả thường xuyên thấy Ái Như, Thành Hội, Hồng Vân, Minh Nhí, Quốc Thảo… ngồi dưới hàng ghế khán giả xem những vở diễn mặc dù chính họ đã gắn bó với các học trò mấy tháng trời. Cái thiếu của diễn viên trẻ là kinh nghiệm nhưng rõ ràng với tinh thần học hỏi và sự chỉ bảo tận tình của người đi trước, những người trẻ mạnh dạn hơn, tự tin hơn để nhận và thể hiện tròn hơn những vai khó, gai góc.
Tin tưởng
Lẽ đương nhiên, khi cờ đến tay thì phải phất nhưng phất như thế nào còn phụ thuộc rất nhiều vào lớp diễn viên trẻ. Một sân khấu tư nhân dám trao những vở diễn chính kịch nặng ký cho các diễn viên trẻ được xem là sự phiêu lưu nhưng, nói như hầu hết các nghệ sĩ, “phiêu lưu nhưng không mạo hiểm” bởi tin tưởng. Những gương mặt trẻ của nhóm kịch Buffalo như Diễm Phương, Hoàng Quân, Khả Như, Mỹ Hạnh… hay những gương mặt mới như Hoàng Vân Anh, Quốc Thịnh, Công Danh… vẫn đang trên đường chinh phục khán giả qua từng đêm diễn. Với những gì mà Chicago hay Vũ nữ của đạo diễn trẻ Nguyễn Khắc Duy cùng ê-kíp của anh thể hiện trong thời gian qua cũng đủ thấy sân khấu kịch nhờ những người trẻ mà đang tươi tắn hơn, cái đẹp từ sự thanh xuân của diễn viên cũng lôi kéo thêm một lớp khán giả mới.
Trong vai trò của một diễn viên trẻ, Diễm Phương cho rằng bản thân cô và những người bạn sẽ chấp nhận hy sinh nhiều thứ để sống trong niềm đam mê, đi được con đường riêng mà mình đã chọn. Còn trên cương vị của người đi trước, đạo diễn Ái Như lại cho rằng cần cho người trẻ thời gian vì bất kỳ nghệ sĩ nào trước khi tỏa sáng, có tên tuổi cũng trải qua giai đoạn gian khó lúc mới vào nghề. Còn nhớ trong đêm ra mắt vở Đèn không hắt bóng, nghệ sĩ Thành Hội đã bày tỏ: “Hình ảnh của các diễn viên trẻ hôm nay cũng như hình ảnh của Thành Hội 20 năm về trước. Tôi mong khán giả xem và chấp nhận những nỗ lực của các em với một thái độ bao dung như đã từng chấp nhận và bao dung một Thành Hội “vô danh tiểu tốt” ngày nào”.
Sự tất yếu
Nếu sân khấu kịch thiếu diễn viên trẻ tài năng, các vở diễn sẽ giảm về chất lượng, khó lôi kéo được lực lượng khán giả trẻ. Hơn nữa, sân khấu kịch hiện nay luôn rơi vào tình trạng thiếu diễn viên. Nghệ sĩ Hồng Vân từng “đau đầu” khi hầu hết các nghệ sĩ đều đi lưu diễn ở Mỹ. Khi các điểm diễn, sân khấu mở ra càng nhiều, việc thiếu diễn viên trong tương lai rất khó tránh khỏi. Cộng với lý do những ngôi sao nổi tiếng ngày càng già, họ khó vào những vai trẻ và sân khấu luôn cần một lực lượng kế thừa, xu hướng trẻ hóa dàn diễn viên như một sự tất yếu.
Soạn giả Lê Duy Hạnh, Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, bày tỏ: “Tôi rất vui khi thấy các tài năng trẻ từng ngày trưởng thành, vững vàng trên sân khấu. Cứ sau vài năm, sàn kịch lại có thêm những gương mặt mới, đủ tài năng để thay thế, kế thừa lớp nghệ sĩ đi trước - đó là một tín hiệu đáng mừng và các em cần được tạo điều kiện để làm nghề”.
Bình luận (0)