Không thể đối đầu với "bão" thời trang nhãn hiệu bình dân nổi tiếng thế giới đang đổ bộ vào Việt Nam: Zara, H&M, Pull & Bear, Gap, Old Navy… và sắp tới Bershka, Forever 21 (gọi tắt là F21), Uniqlo - những thương hiệu thời trang ưa dùng của người tiêu dùng Việt - các nhà thiết kế thời trang Việt đã tạo ra phân khúc riêng cho mình để tồn tại và phát triển bằng chất liệu truyền thống.
Xoay chuyển tình thế
Trước sự tấn công ồ ạt của những thương hiệu thời trang quốc tế, các thương hiệu thời trang Việt thừa hiểu mình đang "gặp khó" trong cuộc cạnh tranh khách hàng. Vậy nên, nhiều thương hiệu thời trang Việt dòng ready to wear (thời trang ứng dụng) bình dân đang dần biến mất.
Để tồn tại, các nhà thiết kế Việt tìm cho mình con đường khác: rộng hơn với thị phần riêng. Đó là dòng sản phẩm haute couture (thời trang cao cấp). Tính đến thời điểm hiện tại, Công Trí, Chung Thanh Phong, Lý Quý Khánh, Võ Công Khanh, Lê Thanh Hòa, Lâm Gia Khang, Hoàng Hải,… là những cái tên quen thuộc với khán giả khi phần lớn nghệ sĩ Việt hợp tác với họ cả dòng trang phục dự sự kiện, biểu diễn lẫn trong sinh hoạt đời thường.
Festival Văn hóa Tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam - châu Á 2017 được khai mạc tại làng lụa Hội An từ ngày 12-6. Ảnh: Thành Công
Điểm chung của các thương hiệu được giới nghệ sĩ Việt yêu thích này chính là tính haute couture trong các mẫu thiết kế của họ. Không phải tự nhiên mà nhà thiết kế Hoàng Hải lại được mời thiết kế trang phục cho hoa hậu Pháp Iris Mittenaere. Anh cũng phụ trách phần trang phục dự thi cho đại diện của Pháp tranh tài ở cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2016. Không phải may mắn mà các thiết kế của Chung Thanh Phong được nhiều sao Việt cùng chọn để diện trong các sự kiện thu hút công chúng hay Lý Quý Khánh được mời thiết kế trang phục biểu diễn trong live show của Hồ Ngọc Hà hay Tóc Tiên.
Chất liệu truyền thống như lụa tơ tằm, lãnh Mỹ A đang được các nhà thiết kế Việt tìm đến để tạo lợi thế cho mình. Nhà thiết kế Hằng Nguyễn đang tất bật thực hiện sô diễn chủ đề "The Dreamers" (Những kẻ mộng mơ đi dệt huyền thoại) với những thiết kế trên chất liệu truyền thống lãnh Mỹ A vào ngày 13-10. Không chỉ là sự khơi gợi về giá trị truyền thống ngày xưa mà còn mang lãnh Mỹ A gần gũi hơn qua những bộ trang phục có tính ứng dụng, hợp thời trang". Việt Nam có các làng nghề dệt truyền thống Vạn Phúc, Phùng Xá (Hà Nội); Nha Xá (Hà Nam); Mã Châu (Quảng Nam); Bảo Lộc (Lâm Đồng); làng Chăm Mỹ Nghiệp (Ninh Thuận) và Tân Châu (An Giang) là nguồn cung chất liệu truyền thống cho các nhà thiết kế Việt mặc sức sáng tạo. Các làng nghề truyền thống này cũng nhờ đó có cơ hội phát triển.
Tạo lối đi riêng
Theo đuổi dòng thời trang haute couture, thiết kế may đo riêng theo kích thước, kết hợp công nghệ kỹ thuật của các ngành nghề thủ công với phụ kiện cao cấp, các thương hiệu thời trang Việt đang bứt ra khỏi cuộc cạnh tranh không cân sức với nhiều thương hiệu quốc tế phân khúc bình dân. Hơn hết, đây còn là cơ hội để quảng bá cho thương hiệu trên trường quốc tế. Trong thế giới phẳng, cả người mẫu, thiết kế Việt đang từng bước có cơ hội tiến vào làng thời trang thế giới, vài người đã để lại dấu ấn, dù chưa nhiều nhưng đủ tạo nên sự tự tin cho hành trình tương lai.
Mới đây, sự kiện siêu sao ca nhạc Rihanna đã sử dụng thiết kế trong bộ sưu tập thời trang "Em hoa" của nhà thiết kế Công Trí gây chú ý cho giới thời trang Việt. Lý do Rihanna chọn mẫu thiết kế của Công Trí vì cô đã xem qua những thiết kế "Em hoa" đăng tải trên Vogue.com sau đó chuyên gia xây dựng hình ảnh của cô đã liên hệ với nhà thiết kế Công Trí để được sử dụng mẫu thiết kế này.
Trước nhà thiết kế Công Trí, ca sĩ Alicia Keys cũng chọn mẫu thiết kế của nhà thiết kế Việt là Võ Công Khanh và Trương Thanh Long để mặc trong buổi diễn của cô năm 2015. Chiếc áo khoác trench coat đã được đội ngũ stylist của Alicia Keys sử dụng cho nữ ca sĩ trong một buổi chụp ảnh tạp chí trước buổi diễn.
Nhà thiết kế Công Trí từng gây ấn tượng với giới thời trang quốc tế tại Tuần lễ thời trang Tokyo - Tokyo Fashion Week 2016 bằng những thiết kế haute couture với chất liệu chính là lụa lãnh Mỹ A.
Từ nguyên liệu truyền thống vô cùng quý giá, các nhà thiết kế vận dụng sáng tạo thẩm mỹ độc đáo của mỗi người, để thổi vào chất liệu hơi thở hiện đại và mới mẻ bằng kỹ thuật, bố cục chi tiết tinh xảo tạo nên những bộ sưu tập chất liệu thuần Việt vừa gần gũi nhưng không kém phần mới lạ, tạo nên sức hút thị giác mạnh mẽ cho từng bộ trang phục.
Bình luận (0)