Có thể nói năm 2009 là năm sân khấu kịch TPHCM vẫn tiếp tục phát triển. Cả khán giả và người làm nghề đã góp phần cho các sàn diễn có được sức sống mới.
NSƯT Hồng Vân và nghệ sĩ Đức Sơn trong vở Mẹ và người tình. Ảnh: T.Hiệp
Năng động hơn
Trước hết là Nhà hát Kịch TP (đơn vị công lập) cũng đã có những thay đổi, chuyển động hướng tới người xem. Từ việc chọn đề tài đến các phương thức hoạt động, nhà hát đã liên kết với các đơn vị xã hội hóa, lấy khán giả làm đích hướng tới và linh hoạt tìm các phương cách biểu diễn để có khán giả.
Các chương trình biểu diễn có các nhóm nghệ sĩ từ nước ngoài về tham gia như chương trình Kiều Oanh và những chuyện tình tréo cẳng ngỗng là một ví dụ. Nhờ đó, sàn diễn của nhà hát này đã trở thành một không gian giải trí lành mạnh.
Sân khấu Kịch Phú Nhuận sau thành công rực rỡ của loại kịch kinh dị Người vợ ma, Quả tim máu... đã chuyển hướng sang đề tài tâm lý xã hội với những mâu thuẫn và xung đột của cuộc sống gia đình, khai thác những góc khuất của tình cảm con người, như vở Mẹ và người tình đang được khán giả ưa chuộng.
Sân khấu 5B Võ Văn Tần trung thành với khuynh hướng kịch thể nghiệm, kịch có yếu tố mới như các vở: Kẻ nói dối đa tình, Biển, đặc biệt là Đôi bờ và Nếu như yêu, hai vở diễn nhẹ nhàng nhưng sâu sắc về nội dung đề tài.
Nếu Đôi bờ cho thấy một khía cạnh nào đó của tâm lý kiểu người sống hưởng thụ, thực dụng thì Nếu như yêu khắc họa một tính cách trong sáng của thế hệ trẻ hôm nay trong cuộc kiếm tìm sự nghiệp bản thân trong quan hệ xã hội mà doanh nhân đang là nhân vật của thời đại mới.
Nâng chất
Sự chuyển biến diễn ra đầu tiên là ở người xem. Khán giả đã thay đổi bởi họ chính là nguyên nhân của mọi sự thay đổi của sân khấu. Có một sự thực là sân khấu lên xuống, trồi sụt, hưng thịnh đều phụ thuộc vào lượng và chất của người xem – người mua vé – nhiều hay ít, đông hay vắng.
Hoạt động theo thị trường, người làm sân khấu phải chấp nhận quy luật cung, cầu ấy và phải thích nghi với nó. Sân khấu chúng ta đang cung cấp theo nhu cầu của khán giả đồng thời cũng bằng chất lượng nghệ thuật của tác phẩm mà chuyển hóa họ.
Sân khấu kịch năm 2009 đã phải thay đổi theo thị hiếu người xem đồng thời cũng nâng cao trình độ thưởng thức của họ bằng chính chất lượng ngày càng tốt hơn của tác phẩm. Sự trở lại của khán giả với chính kịch có nguyên nhân từ giá trị nội tại của chính tác phẩm đã cuốn hút người xem.
Cái được của sân khấu kịch 2009 là có sự chuẩn bị từ những năm trước với sự ra đời của một loạt vở chính kịch, kịch lịch sử hay và hấp dẫn. Ngàn năm tình sử, Nỏ thần của Kịch IDECAF và Kịch Phú Nhuận là những tác phẩm đã khiến người xem náo nức, tự hào về sân khấu TP.
Tiếng cười càng thâm thúy Sân khấu vẫn có tiếng cười nhưng tiếng cười hôm nay đã bớt nhiều cái nhố nhăng, kệch cỡm, cười vô bổ, vô duyên, vô nghĩa. Vẫn cười, vẫn hài hước nhưng trên sàn diễn vẫn sạch sẽ khi tiếng cười đã bắt đầu có ý nghĩa thâm thúy. Kịch Ông bà vú đã đạt tới sự thâm thúy ấy. Nếu như yêu cũng có tiếng cười tương tự, Kẻ nói dối đa tình không còn là giải trí...
|
Các vai diễn, vở diễn ấn tượng
. Hữu Châu: vai Bảnh (vở Đùa với bóng), ông Hai bún mắm (vở Cũng cần có nhau), vai Kỳ Duyên (vở Cuộc chơi nghiệt ngã), vai Lý Đạo Thành (vở Ngàn năm tình sử).
...
. NSƯT Ngọc Giàu: vai bà Xuân (vở Trai nhảy). . Minh Béo: vai Đực (vở Nước mắt đàn ông). . Cát Phượng: vai Loan (chương trình live show Cát Phượng). . Nhật Cường: vai . Kiều Oanh: vai Oanh (vở Thần tượng, tượng thần), cô gái (chương trình Những chuyện tình tréo cẳng ngỗng), My (vở Hạnh phúc bất ngờ). . Chí Tài: vai A Nùng (vở Tình yêu tướng cướp). . NSƯT Bảo Quốc: vai ông Sáu (vở Cậu Tèo về làng).
...
. Đạo diễn Vũ Minh: vở Lùng người trong mộng, Phù thủy lắm chiêu, Chàng lang thang và nàng tùy tiện. . Đạo diễn Tuấn Khôi: vở Cuộc chơi nghiệt ngã, vở Đùa với bóng. . Đạo diễn Minh Nguyệt: vở Cánh đồng bất tận. . Đạo diễn Hạnh Thúy: vở Dòng nhớ. . Đạo diễn Minh Béo: vở Nước mắt đàn ông. . Đạo diễn Minh Nhí: vở Mẹ và người tình. . Đạo diễn Đức Thịnh: vở Nỏ thần. . Đạo diễn Thanh Thủy: vở Cũng cần có nhau. . Đạo diễn Trần Ngọc Giàu: vở Biển, vở Ba anh cua má em. . Đạo diễn Hữu Lộc: vở Không đội trời chung, vở CLB quý bà, chương trình live show Hoài Linh: Hoa hậu ba miền. . Đạo diễn Hoàng Duẩn: vở Hạnh phúc bất ngờ, vở Thần tượng, tượng thần. ... |
Bình luận (0)