Dù trước đó, những phản hồi không mấy tích cực từ truyền thông khiến nhiều người e ngại.
Với mức kinh phí đầu tư hơn nửa triệu USD, Chuyện tình nàng Giáng Hương được kỳ vọng là một trong những vở nhạc kịch đầu tiên của Việt Nam xây dựng theo phong cách Broadway.
Cảnh trong vở Chuyện tình nàng Giáng Hương
Đêm ra mắt khiến người xem hài lòng bởi âm nhạc quá hay, những ca khúc bất hủ của Văn Cao, Phạm Duy, Ngô Thuỵ Miên… đã in sâu trong tiềm thức người nghe bao thế hệ và các giọng ca trong đêm diễn đều cực kỳ xuất sắc. Nam Khánh, Thanh Nguyên, Tấn Đạt, Hoàng Kim (trong vai Từ Thức, Giáng Hương) hay thậm chí là những nhân vật phụ đều cho người nghe những khoảnh khắc thú vị bởi giọng hát của họ.
Mọi ca khúc được biểu diễn một cách hoàn hảo từ kỹ thuật thanh nhạc đến biểu đạt cảm xúc. Vì vậy, khán giả có cảm giác phấn khích với các diễn viên trong vở diễn, nhất là khi các ca khúc bất hủ này có rất nhiều version (phiên bản) thể hiện khác nhau trên thị trường âm nhạc và nhiều version khiến người nghe thấy chán ngán vì không thể hiện trọn vẹn thông điệp ca khúc.
Chuyện tình nàng Giáng Hương càng thêm hay bởi phần sân khấu và âm thanh của nó không có gì đáng phàn nàn. Và nếu mọi thứ chỉ dừng lại ở đây thì Chuyện tình nàng Giáng Hương có lẽ đã gặt hái được những thành công nhất định.
Nhưng khi gắn thêm cụm từ nhạc kịch, lại là nhạc kịch Broadway thì Chuyện tình nàng Giáng Hương xem chừng thất bại. Phần kịch - yếu tố tạo nên tính nhạc kịch của Chuyện tình nàng Giáng Hương giống như những câu chuyện thiếu nhi vẫn được các sân khấu kịch dàn dựng dành cho khán giả thiếu nhi. Phần thoại chỉ là những câu dẫn dắt vào một bài hát nào đấy mà diễn viên, ca sĩ tự nói thay vì phải sử dụng người dẫn chương trình.
Xét ở khía cạnh nhạc kịch, Chuyện tình nàng Giáng Hương còn đi sau một số vở nhạc kịch made in Việt Nam từng diễn ra trước đây trên sân khấu Việt. Nếu sau mỗi tiết mục hát, khán giả đều dành những tràng pháo tay không ngớt cho ca sĩ thì ở phần kịch, thật khó để có thể cảm nhận được câu chuyện.
Không ít ý kiến cho rằng nếu Chuyện tình nàng Giáng Hương là một đêm diễn ca nhạc thì rõ ràng đạo diễn đã đưa ra một hình thức biểu diễn, cách sắp xếp dàn dựng chương trình quá ấn tượng. Khác hẳn với truyền thống xếp hàng lên hát một cách hời hợt và tẻ nhạt trước nay. Nhưng nếu gọi Chuyện tình nàng Giáng Hương là một vở nhạc kịch thì rõ ràng đây chỉ là một tham vọng khó với.
Chuyện tình nàng Giáng Hương được nhà báo Trần Nguyễn Thiên Hương viết kịch bản, đồng thời là tổng đạo diễn. Phần âm nhạc do đạo diễn Nguyễn Công Phương Nam đảm nhiệm, sân khấu thuộc về đạo diễn người Pháp Sylvain Merille, còn nghệ sĩ Hữu Trị phụ trách phần diễn xuất. Chuyện tình nàng Giáng Hương sẽ tiếp tục trình diễn tại Nhà hát Hòa Bình (TP HCM) trong 5 đêm (15, 16, 21, 22 và 23-10).
Bình luận (0)