Bên cạnh những nhà sản xuất “lão làng”, một thế hệ producer âm nhạc trẻ đầy tài năng đang ra đời, đầy sự sáng tạo và bắt kịp xu hướng âm nhạc của thế giới. Đỗ Hiếu, Slim V hay Hoàng Touliver… là những cái tên khá quen thuộc với giới ca sĩ và khán giả yêu nhạc.
Đào tạo bài bản
Cuộc “chinh phục” khán giả của giới producer ở thị trường nhạc Việt đôi khi chỉ đơn giản là “biến cái cũ thành cái mới”. Minh chứng là Hoàng Touliver với dấu ấn làm mới thành công các ca khúc quen thuộc với khán giả yêu nhạc như: “Con gái” (Ngọc Lễ), “Chuyện chàng cô đơn” (Hoàng Bách), “Kiếp rong buồn” (nhạc ngoại, lời: Lê Quang), “Ngày mai em đi” (Thái Thịnh)…
Bắt đầu sự nghiệp từ năm 2007, Hoàng Touliver đang là nhà sản xuất âm nhạc được nhiều ca sĩ tin tưởng hợp tác cũng như nhận được sự mến mộ của đông đảo khán giả yêu thích dòng nhạc hiện đại. Tuy học về âm nhạc cổ điển nhưng anh được mệnh danh là một trong những “phù thủy âm nhạc” mát tay hàng đầu V-pop. Với nền tảng âm nhạc được đào tạo bài bản lại có điều kiện cọ xát, học hỏi nền âm nhạc thế giới nên anh sớm trở nên vững vàng trong vai trò producer.
Đỗ Hiếu không còn quá xa lạ với khán giả yêu nhạc Việt vì anh là người đứng sau nhiều bản hit (ăn khách) của những ca sĩ tên tuổi như: Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh… Anh là một trong số ít nhạc sĩ Việt vừa sáng tác vừa hòa âm trong nhiều thể loại khác nhau. Những tác phẩm của Đỗ Hiếu thường tập trung vào dòng nhạc điện tử sôi động với phong cách và dấu ấn riêng nên được kỳ vọng sẽ trở thành một producer giỏi, nối gót các đàn anh Nguyễn Hải Phong, Hồ Hoài Anh…
Một trong những tên tuổi được nhắc đến nhiều hiện nay là Khắc Hưng. Nổi lên từ dự án CD “Khởi hành” cùng ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân, Khắc Hưng tấn công thị trường âm nhạc với hàng loạt dự án hợp tác cùng Thu Phương, Mỹ Tâm, Nguyễn Ngọc Anh, Trọng Hiếu… Sau khi chiến thắng cuộc thi “Khởi đầu ước mơ”, gặt hái thành công trong vai trò giám đốc âm nhạc cho hàng loạt live show, Khắc Hưng đang là một producer được các giọng ca ngôi sao tín nhiệm. Hàng loạt bản hit gắn tên anh: “Sau tất cả” (Erik hát), “Bước đến bên em” (Trọng Hiếu hát), “Yêu” (Min hát)…
Slim V cũng được gọi là “hàng hiếm” trong giới producer Việt. Được đào tạo bài bản về âm nhạc (chuyên ngành chỉ huy sáng tác tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam), Slim V dễ dàng tiếp cận âm nhạc quốc tế. Anh cũng từng tham gia nhiều chương trình với các DJ, nghệ sĩ, nhà sản xuất âm nhạc như: Steve Aoki, Afrojack… Slim V không chỉ giỏi sử dụng chất liệu nhạc điện tử (EDM) mà còn rất sáng tạo khi xây dựng những bản hòa âm mang chất Việt Nam. Anh thường chia sẻ những demo (thu thử) bằng nhạc cụ Việt Nam với chất nhạc điện tử hiện đại rất sáng tạo và chuyên nghiệp.
Nghệ sĩ đa năng
Theo xu hướng phát triển của thị trường âm nhạc hiện đại thế giới, nhiều giọng ca đa năng tự làm producer cho chính mình. Trong đó, cái tên Phúc Bồ vẫn được nhắc đến như một producer cực chất của showbiz Việt và từng được giải “Best Producer” tại MAMA 2015. Trưởng nhóm FB Boiz này đặc biệt mát tay trong vai trò producer và được đông đảo khán giả trẻ biết đến qua các bản hit: “Hạnh phúc khi có em”, “Vì anh nhớ em”, “Điều anh muốn nói”, “Xóa”… Có thể kể tên một loạt ca sĩ từng cộng tác với Phúc Bồ như: Đàm Vĩnh Hưng, Ưng Hoàng Phúc, Thủy Tiên, Minh Hằng, Bảo Thy, Dương Triệu Vũ, Wanbi Tuấn Anh, Hiền Thục… Những ca khúc Phúc Bồ làm hòa âm luôn rất thời thượng, cá tính. Tính cách mạnh mẽ, kết hợp chất underground với rap, beatbox… cùng những khuynh hướng hiện đại, âm nhạc của Phúc Bồ được người trong giới đánh giá cao.
JustaTee, một giọng ca đình đám trong giới underground, gây ấn tượng với người hâm mộ ngay từ những ngày đầu ra mắt bởi chất giọng trầm ấm cũng như khả năng sáng tác ấn tượng. JustaTee được ghi nhận là nghệ sĩ đa năng: hát, sáng tác kiêm producer. Soobin Hoàng Sơn thành công với dòng nhạc R&B, electro, anh tự sản xuất âm nhạc cho chính mình.
Đây cũng chính là con đường phát triển của những cái tên như Lê Cát Trọng Lý, Vũ Cát Tường, Đinh Mạnh Ninh, Tiên Tiên, Tiên Cookie… khi họ có khả năng tạo nên hình hài hoàn chỉnh cho ca khúc của mình. Điều đó giúp cho những tác phẩm mới của họ luôn có dấu ấn rất riêng, đủ sức chinh phục các đối tượng khán giả cùng “gu” thẩm mỹ âm nhạc.
Ca sĩ Vũ Cát Tường nói rằng: “Nếu có khả năng làm toàn bộ các khâu từ sáng tác, hòa âm và hát, chắc chắn hiệu ứng cảm xúc từ sản phẩm của ca sĩ sẽ đạt ở mức cao nhất”.
Tràn lan giả hiệu
Khi ăn nên làm ra, thế giới producer cũng đầy nhiễu nhương. Tình trạng producer giả hiệu tràn lan trong thị trường nhạc Việt. “Định nghĩa về producer âm nhạc hiện nay khá dễ dãi và sự định danh về producer còn mơ hồ với công chúng nên nhiều người cũng cố tình mập mờ chức danh producer vì mục đích cá nhân” - nhạc sĩ Dương Khắc Linh khẳng định. Đồng thuận với quan điểm này, nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Duy nói: “Thậm chí, có bầu sô cũng tự nhận mình là producer vì may mắn tạo nên một bản hit cho ca sĩ”.
Chỉ cần làm công việc thẩm định thị trường, nhạy bén với thị hiếu công chúng, người đó cũng được xem là một producer âm nhạc. Nhưng nhìn nhận đó là sai lầm bởi producer âm nhạc không chỉ đơn giản là khả năng nhạy bén trong kinh doanh mà còn đòi hỏi chuyên môn cao về âm nhạc.
Sự ồn ào về hiện trạng “đạo” nhạc cũng bắt nguồn từ chính tình trạng “producer âm nhạc nửa mùa” này. Bởi hầu hết các bài hát bị tố “đạo” nhạc đều bắt nguồn từ những bản hòa âm na ná với ca khúc nước ngoài.
Tính đến nay, lớp học về chuyên ngành hòa âm chưa từng có ở Việt Nam. Ngoài những nhạc sĩ trẻ muốn nâng cao nghề bằng cách đến các lớp học của nhạc sĩ Đức Trí, hầu hết họ đều tự mày mò học qua phương tiện internet.
Bình luận (0)