Cùng với sự phát triển của âm nhạc cũng như những đòi hỏi về chất lượng ngày càng khắt khe của công chúng, music producer (nhà sản xuất âm nhạc) dần trở thành một nghề độc lập. Khái niệm nhà sản xuất âm nhạc bắt đầu được chú ý và đề cao ở thị trường nhạc Việt thời gian gần đây.
“Hot” chẳng kém ca sĩ
Hiểu một cách nôm na, công việc của một nhà sản xuất âm nhạc là quyết định phần âm thanh cho ca khúc trước khi đưa nó đến với công chúng. Luôn mang đến cho khán giả những thanh âm thời thượng nhất, sắc màu nhất, hợp lý nhất, như mặc chiếc áo hòa âm vừa vặn cho ca khúc, chính là công việc của một producer âm nhạc. “So với producer của phim - công việc gần như bao quát tất cả các khâu sản xuất, producer âm nhạc đơn giản hơn nhiều, chỉ là tạo nên chiếc áo âm thanh để hoàn thiện ca khúc” - nhạc sĩ Dương Khắc Linh cho biết.
Ca sĩ - nhạc sĩ Thanh Bùi nhận định: “Một producer giỏi phải biết mình cần làm gì cho phù hợp nhất với thị hiếu công chúng nhưng vẫn đậm dấu ấn cá nhân. Không chỉ khai thác hết ưu thế của ca khúc và người hát, họ còn phải cho thấy sự tính toán màu sắc âm nhạc hợp lý của mình cho mỗi ca khúc”.
Sản xuất âm nhạc đang thực sự là mảnh đất màu mỡ. Công việc producer cũng mang lại hào quang, danh vọng cho người làm nghề không hề thua kém những nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu.
Khi “nghề” producer trở nên phổ biến hơn, nhiều tên tuổi quen thuộc với khán giả cũng được định danh rõ ràng hơn. Chẳng hạn nhạc sĩ Hoài Sa, một trong những tên tuổi gắn liền với thành công của rất nhiều ca sĩ, chương trình, thậm chí luôn được người trong giới tôn vinh nhưng anh chỉ làm hòa âm chứ không sáng tác ca khúc.
Chính vì vậy, trong nhiều giải thưởng, Hoài Sa chưa bao giờ được đề cập ở hạng mục nhạc sĩ dù anh là một tên tuổi nổi tiếng. Cho đến khi hạng mục Nhà sản xuất âm nhạc xuất hiện tại giải thưởng Cống hiến thì “Hoài Sa được lựa chọn đầu tiên” như tiết lộ của ban tổ chức. Gần như là người khoác áo mới cho các ca khúc, “hô biến” bài hát “sến súa, lỗi thời” thành bản tình ca hợp thời và sang trọng, đó là dấu ấn của Hoài Sa trong nhiều ca khúc do anh hòa âm, phối khí. “Đóng góp của nhạc sĩ Hoài Sa cho sự thành công của rất nhiều ca khúc bằng phần hòa âm của anh là điều không thể không ghi nhận” - ca sĩ Thu Minh khẳng định.
Những producer thế hệ đầu tiên có tên tuổi phải kể đến: Quốc Trung, Hồng Kiên, Đức Trí, Phương Uyên… Họ là những nhạc sĩ đa năng, vừa làm nhạc công vừa viết ca khúc, hòa âm, phối khí, biên tập album, đạo diễn phần âm nhạc các chương trình live show của ca sĩ. Hầu hết các producer này đều gắn liền với tên tuổi của một vài giọng ca nổi tiếng, thậm chí là ngôi sao hàng đầu của thị trường nhạc Việt trước khi dừng lại ở vai trò một nhà sản xuất chuyên nghiệp.
Trẻ hóa đội ngũ
Thực tế, số producer nổi bật hiện nay khá nhiều mà cả người trong giới cũng không thuộc hết tên, quen hết mặt. Thế nhưng, không khó để kể tên những producer nổi trội dựa trên sự tín nhiệm của ca sĩ dành cho họ.
Theo đó, producer được phân thành 3 thế hệ, dựa trên thâm niên hoạt động trong thị trường nhạc Việt lâu nay. Dương Thụ, Trần Mạnh Tuấn, Quốc Trung, Quốc Bảo, Võ Thiện Thanh, Đức Trí, Hồng Kiên, Hoài Sa, Phương Uyên, Hoài An… là những producer thế hệ đầu của showbiz Việt với việc bao quát gần như tất cả sản phẩm âm nhạc của các ca sĩ. Thời nhạc EDM (điện tử, sôi động) lên ngôi, thị trường nhạc Việt có thêm những producer đình đám: Dương Khắc Linh, Nguyễn Hải Phong, DJ Hoàng Anh… bên cạnh những tên tuổi có thương hiệu từ lâu như Hồ Hoài Anh, Thanh Tâm, Đỗ Bảo, Thanh Phương, Huy Tuấn, Anh Quân...
Sau này, với sự thịnh hành của những thể loại âm nhạc thời thượng, theo xu hướng cùng sự “trỗi dậy và vươn mình” của dòng underground, hàng loạt producer mới đã xuất hiện, tạo nên bức tranh đa sắc màu cho nghề này: Hoàng Touliver, Đỗ Hiếu, Slim V, JustaTee, Soobin Hoàng Sơn, Phúc Bồ, Duy Anh, Nguyễn Hoàng Duy, Only C….
Những producer trẻ ngày càng có giá bắt nguồn từ nhu cầu của ca sĩ. Giọng ca nào cũng mong có ca khúc hit nên việc tìm đến các “hit maker” (người tạo hit) là điều dễ hiểu. Đây cũng là lý do vì sao ngay cả Thu Minh vốn là cặp đôi hoàn hảo với Hoài Sa cũng bắt đầu hợp tác với Khắc Hưng cho dự án âm nhạc mới của mình. Nhiều ca sĩ từng gặt hái thành công với Dương Khắc Linh, Nguyễn Hải Phong, Hồ Hoài Anh… cũng bắt đầu đi tìm sự hợp tác mới mẻ hơn để tránh “màu sắc cũ, thậm chí bị lặp lại”. Đơn giản là những người trẻ luôn cập nhật, nắm bắt xu hướng âm nhạc thế giới nhanh nhạy hơn nên sản phẩm của họ cũng dễ dàng bắt tai với khán giả trẻ hơn. “Nhạc trẻ vốn là thời trang nên để hợp thời, ca sĩ cũng phải tìm đến những producer có tính xu hướng và cập nhật trào lưu âm nhạc thế giới” - nhạc sĩ Dương Khắc Linh lý giải.
Đến giai đoạn “lão làng”, các producer sẽ nâng cấp mình để bước vào vai trò giám đốc âm nhạc. Điều này lý giải vì sao nhiều producer thế hệ trước không còn sáng tác ca khúc đều đặn, cũng không tham gia thực hiện album cho ca sĩ. Một số tham gia việc giảng dạy, đào tạo thế hệ trẻ, phần lớn chuyển hẳn sang việc làm nhạc phim và số khác làm giám đốc âm nhạc cho các chương trình game show ca nhạc truyền hình.
Bước ra ánh sáng
“Khởi đầu ước mơ - Dream high” ra mắt khán giả yêu nhạc nhằm giới thiệu rõ hơn về công việc của producer. Không kể đến những người đã được nhắc đến rất nhiều lần trên sóng truyền hình trong vai trò giám khảo, huấn luyện viên, hàng loạt producer trong vai trò thí sinh trực tiếp tranh tài hay những người được “định danh” producer ở vị trí bình luận viên dần dần lộ diện trước khán giả. Công chúng lâu nay không biết được lực lượng producer âm nhạc lại đông đảo như vậy dù vai trò của họ trong một sản phẩm âm nhạc luôn được nhìn nhận là rất quan trọng.
Đó cũng chính là lý do mà giải thưởng Cống hiến do Báo Thể thao và Văn hóa tổ chức đã bổ sung hạng mục dành cho Producer - Nhà sản xuất âm nhạc của năm. Năm đầu tiên có tên trong hệ thống giải thưởng, 5 ứng viên Khắc Hưng, Đỗ Hiếu, Hồng Kiên, Hoài Sa và Quốc Trung đều là các producer nổi bật của thị trường nhạc Việt, xét theo những hoạt động ghi dấu ấn trong năm qua hoặc sản phẩm âm nhạc cụ thể.
Kỳ tới: Những người trẻ có tài
Bình luận (0)