Khi các phương tiện truyền thông trở thành công cụ lợi hại trong hoạt động PR (quảng bá, tiếp thị, quan hệ công chúng…), giới showbiz càng cần phải nắm trong tay nhiều người trong giới truyền thông để thực hiện hiệu quả những chiêu trò của mình. Thực tế, những người làm công việc PR luôn có mối quan hệ mật thiết với một lực lượng khá mạnh đang hoạt động trong lĩnh vực truyền thông.
Kiểu nào cũng lên báo được
Chuyện Thúy Vi (người thứ 3 trong cuộc tình giữa diễn viên Mi Du với đại gia Phan Thành) gặp Vũ Khắc Tiệp (Giám đốc Công ty Quản lý người mẫu Venus, cũng là quản lý của người mẫu Ngọc Trinh) được anh này chia sẻ trên trang mạng cá nhân đại ý rằng mới 17 tuổi nhưng cô đã ma mãnh đến mức kéo theo cả phóng viên ảnh để chụp hình. Tuy nhiên, khi thông tin này được đăng tải trên một số trang tin điện tử và báo mạng, không ít người nghi ngờ: “Thúy Vi “ma mãnh kéo theo phóng viên” nhưng cô ta đâu đủ khả năng để đưa những tấm ảnh gặp gỡ Vũ Khắc Tiệp hay các thông tin liên quan đến anh này lên mặt báo dễ dàng như vậy?”.
Lâu nay, ai cũng biết những người như Vũ Khắc Tiệp rất giỏi “lèo lái” truyền thông đưa tin theo ý muốn của mình. Minh chứng cho điều này là những thông tin liên quan đến “gà” của Công ty Venus, đặc biệt là người mẫu Ngọc Trinh, luôn xuất hiện đều đặn trên mặt báo, kể cả sinh hoạt đời thường nhỏ nhặt nhất của cô: đi thăm mộ mẹ, về quê, tâm trạng bất an, đi dạo trên phố… Gần đây, Ngọc Trinh bắt đầu hoạt động nghệ thuật đúng nghĩa khi tham gia bộ phim do chính cô đứng tên sản xuất. Điều này càng giúp Ngọc Trinh xuất hiện dày đặc hơn trên nhiều trang tin, báo mạng - từ bài phỏng vấn nhân vật đến bộ ảnh hậu trường của phim; thậm chí, bài phỏng vấn nghệ sĩ khác cùng đóng chung phim cũng dành cho cô những lời khen hết lời.
Biên tập viên các trang báo mạng giải thích sự xuất hiện nhiều đến bất thường của người mẫu Ngọc Trinh là vì cô “hot” và báo cần view (lượng người xem) cao. Song, ai cũng thừa hiểu showbiz còn rất nhiều gương mặt xứng đáng được lên mặt báo. Người mẫu Ngọc Trinh không phải là nhân vật “hot” duy nhất của showbiz Việt. Người trong nghề lâu nay vẫn bái phục Vũ Khắc Tiệp quan hệ giỏi với một bộ phận của giới truyền thông. Anh này nổi tiếng trong giới là ông bầu rất chịu “chi” để sử dụng công cụ PR cho mục đích của mình.
Một trong những tiêu chí quan trọng để người làm PR được các sao trong giới showbiz tuyển dụng là phải kê khai cho được danh sách phóng viên, biên tập viên các trang báo mạng nào mình quen biết, thân thiết. Vì thế, nhiều phóng viên, biên tập viên vài trang tin điện tử, thậm chí một số tờ báo, đã kiêm thêm công việc PR cho các ngôi sao. Do đó, những thông tin mà họ đưa lên mặt báo về “chủ nhân” của mình không còn khách quan.
Có rất nhiều hình ảnh của giới văn nghệ sĩ xuất hiện trên mặt báo dưới dạng bị “săn” nhưng thật ra, hầu hết đều được dàn dựng. Nghệ sĩ cố tình dàn dựng hiện trường và cho người quen (hoặc gọi phóng viên ruột đến) chụp theo kiểu lấp ló, mờ ảo rồi đăng báo. Tất nhiên, không phải tất cả hình ảnh dạng săn tìm đều là dàn dựng vì có sự việc, phóng viên đã mất cả tháng theo dõi nhân vật để có ảnh độc (phanh phui mối quan hệ giữa ngôi sao với đại gia chẳng hạn) nhưng số này chỉ chiếm rất ít, còn lại đều là trò dàn dựng của nghệ sĩ và có hỗ trợ của truyền thông.
Cô lập phóng viên “khó bảo”
Không phải phóng viên nào cũng chấp nhận trở thành công cụ PR cho giới showbiz nhưng từ chối hợp tác đồng nghĩa phóng viên đó sẽ bị cô lập. Họ không được mời tham dự họp báo các sự kiện, không được cung cấp thông tin liên quan.
Trong một vụ tranh chấp giữa 2 nhà thiết kế, người đảm trách truyền thông của nhà thiết kế A gửi gắm: “Sự thật là nhà thiết kế B cố tình ăn cắp mẫu của nhà thiết kế A. Bằng chứng đã được chuẩn bị sẵn, nhờ phóng viên đưa thông tin lên báo giúp để đập lại nhà thiết kế B”. Khi có phóng viên không đồng tình với lý do đợi xem phản hồi của đôi bên, lập tức người này được đưa vào “danh sách đen”, tuyệt đối không được tham dự bất cứ sự kiện nào do người đảm trách truyền thông của nhà thiết kế A thực hiện.
Một số tay phụ trách PR ở những công ty sản xuất chương trình giải trí truyền hình cũng chơi trò cô lập phóng viên dạng “khó bảo” này. Phóng viên được mời họp báo chương trình nhiều lần mà không thấy đưa tin sẽ bị đưa vào nhóm không thân thiện. Khi sự cố trong chương trình giải trí xảy ra, phóng viên không thông tin theo thông cáo báo chí của người phụ trách PR gửi đến mà khai thác theo ý mình, gây bất lợi cho họ thì bị liệt vào danh sách nguy hiểm, không quan hệ. Với số đầu báo và trang tin điện tử lên đến hàng trăm như hiện nay, sự vắng mặt vài phóng viên hoặc thông tin không đăng trên một số tờ báo nào đó cũng chẳng phải là điều gì đáng bận tâm với họ.
Thực tế hiện nay, một nhóm những người từng làm hoặc đang làm báo đã nhận làm truyền thông cho giới showbiz. Để “được việc”, họ phải kiểm soát thông tin nói về các “sao” trên mặt báo, tất nhiên theo hướng có lợi. Thế lực của những người làm PR càng lớn mạnh khi họ có trong tay phóng viên, biên tập viên ở nhiều cơ quan truyền thông.
Vì tự cho mình cái quyền rất lớn nên vài người phụ trách truyền thông cho một số ca sĩ ngôi sao đã mạnh miệng tuyên bố khi họ phụ trách công việc này thì các phóng viên A, B, C, D... nào đó sẽ không có cửa tham gia họp báo, lý do chỉ là không thông tin theo yêu cầu của họ. Bên cạnh những người làm báo “khó bảo” vẫn có những phóng viên rất “dễ thương”, như nhận xét của mấy tay làm PR cho giới showbiz. Có khi chẳng phải chuyện tiền nong to tát gì ở đây - ngoài những món quà như đôi giày, chai nước hoa, vài món lặt vặt rẻ tiền… - nhưng các tay làm PR này đủ sức điều khiển nhiều phóng viên, nhất là của một số trang báo mạng, chịu đưa tin.
(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 9-11
Bình luận (0)