PR ngày càng trở thành trò lừa đảo công chúng để người trong giới showbiz đạt được mục đích mà không tốn công tốn của.
Những ngày này, báo mạng và các trang thông tin điện tử nóng lên vụ Cường Đôla - chồng cũ Hồ Ngọc Hà - có tình nhân mới. Các diễn đàn mạng bàn tán rôm rả với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau về thông tin này. Qua đó, cô gái có tên Hạ Vi lạ hoắc bỗng dưng thành người nổi tiếng.
Chuyện tình tay ba với “đại gia, thiếu gia”
Trước khi công khai mình đang là “một nửa” của Cường Đôla, cái tên Hạ Vi hoàn toàn xa lạ với mọi người. Nhưng giờ, cô được báo mạng ưu ái đặt cho biệt danh “người đẹp vạn người mê” với những bài viết nêu tất tần tật về một cô gái có nhiều ưu điểm. Hạ Vi được truyền thông săn đón như một ngôi sao. Mọi thông tin về Hạ Vi đều được trưng lên trên mạng từ khi cô còn bé tí, chưa đẹp như hiện tại đến khát khao làm nghề, niềm đam mê với nghệ thuật và cả sở thích ăn vặt, dạo phố, nước hoa gì hay quan điểm trong tình yêu... Ngay cả thông tin cô ấy đang sở hữu bao nhiêu chiếc túi hàng hiệu cũng được “khoe” lên mặt báo. Bây giờ thì công chúng đã biết Hạ Vi là ai, một “hotgirl” và đang bắt đầu bước chân vào showbiz, đang đóng phim gì và tất nhiên, khi phim này ra rạp, khán giả sẽ kéo đi xem để coi “cô gái/giai nhân/một nửa/người tình mới của Cường Đôla/đối thủ của Hồ Ngọc Hà… đóng phim thế nào. Một kịch bản được tính toán, sắp đặt khéo léo, chỉn chu sẽ được bung ra đúng thời điểm mà chẳng cần tốn tiền tổ chức họp báo nhưng hiệu quả lan tỏa rất lớn.
Khởi đầu là Cường Đôla và cả Hạ Vi sử dụng trang mạng xã hội cá nhân tuyên bố quen nhau. Cả hai cùng đăng chung một trạng thái là bức ảnh mặc quần đôi rồi sau đó cố giấu đi thông tin bằng cách xóa 1 trong 2 dòng trạng thái chia sẻ (Hạ Vi xóa trên Facebook). Nhiều trang thông tin điện tử, báo mạng liền vào cuộc điều tra xem 2 người có thực sự là một cặp. Chỉ vài ngày sau, chính người trong cuộc thừa nhận mối quan hệ của họ bằng hình có quần áo mặc đôi, bằng xác minh nửa vời và kết lại là hình ảnh họ nắm tay nhau trên phố. Họ chính thức là một cặp, đồng thời đạt được thành quả ngoài mong đợi về truyền thông.
Cường Đôla vẫn là nhân vật có tiếng trước nay trong giới thiếu gia với thú vui chơi siêu xe và được bao quanh bởi các người đẹp. Còn Hạ Vi, từ một người vô danh đối với công chúng, nay thành người chính thức của showbiz Việt. Nhưng người được lợi nhiều hơn trong câu chuyện “tình tay ba” này còn có Ngô Thanh Vân, đang giữ vai trò nhà sản xuất bộ phim “Tấm Cám” có Hạ Vi thủ vai nữ chính. Không cần quảng cáo, bộ phim đã được nhắc đến dày đặc trên các trang mạng với kiểu giật tít “người tình mới của Cường Đôla, Hạ Vi đóng phim…”.
Trước đó, Thúy Vi - nữ sinh trung học ở tận Cà Mau - bỗng chốc cũng trở thành người nổi tiếng khi công khai là “người tình của thiếu gia Phan Thành”. Phan Thành cũng là kẻ xa lạ của giới showbiz nếu anh ta không phải là hôn phu của “hotgirl” diễn viên điện ảnh Mi Du. Sau những ồn ào tình, tiền với thiếu gia này được công khai trên Facebook rồi báo mạng, Thúy Vi công khai bước chân vào showbiz với việc lên TP HCM để gia nhập đội ngũ người đẹp của ông bầu Vũ Khắc Tiệp. Trước và sau khi gặp nhau, những thông tin của đôi bên đều được cập nhật như đây là cô gái nổi tiếng đầy tiềm năng của showbiz. Thậm chí, dù chưa tốt nghiệp THPT, Thúy Vi cũng đã có cả người đại diện truyền thông. Mỗi bước đi của cô đến với showbiz đều được công khai trên các trang thông tin điện tử, báo mạng một cách có chiến thuật bằng những bộ ảnh, phát ngôn gây sốc… đi kèm.
Tinh ranh, quỷ quái
“Showbiz Việt là thế, tên tuổi của một ngôi sao nhiều khi không được quyết định bởi tài năng mà chỉ bằng “cái dắt tay của thiếu gia, đại gia” - như bình luận của nhiều người trên mạng.
Thực tế, Hạ Vi, Thúy Vi không phải là những người đầu tiên dựa hơi trò “dắt tay” của các đại gia, thiếu gia có dính dáng tình ái với người nổi tiếng trong showbiz để nổi tiếng.
Khán giả không hề biết Kim Lý là ai cho đến khi xuất hiện cụm từ “người tình của Trương Ngọc Ánh” ngập tràn trên báo mạng và các trang tin điện tử. Song hành cùng Trương Ngọc Ánh, Kim Lý nghiễm nhiên bước lên vị trí ngôi sao hạng A với nhiều lời mời tham dự sự kiện, đại sứ cho một nhãn hàng… dù khả năng diễn xuất của Kim Lý vẫn ở dạng “tiềm năng” và trước đó, không ai biết Kim Lý là ai, đến từ đâu. Nhiều người trong giới khẳng định: “Biết Kim Lý chắc chỉ có đạo diễn Cường Ngô vì anh chính là người mang Kim Lý từ Canada về Việt Nam rồi đưa anh này lên vị trí ngôi sao của thị trường giải trí mà chẳng tốn công tốn của gì ngoài câu chuyện “máy bay bà già và phi công trẻ”.
Trước Cường Đôla, có lẽ nhạc sĩ Hà Dũng là một trong những người có những cái “bắt tay” rất hiệu quả trong trò PR. Chân dài, nàng thơ, người mới… của Hà Dũng luôn được lên mặt báo với nhiều bài viết từ đề cập chuyện chuyên môn đầy triển vọng đến những món hàng hiệu xa xỉ đắt đỏ. Chưa hết, những bài viết ca tụng nhau không bao giờ thiếu và chính điều này đã giúp cho không ít cô gái trở thành nghệ sĩ, dù tài năng còn cần nhiều thời gian để kiểm chứng.
Trước đó, dư luận một phen xôn xao khi người mẫu, diễn viên Châu Thế Tâm tố bạn gái của Ưng Hoàng Phúc - người mẫu Kim Cương - chưa học hết cấp 3, có con rơi, thậm chí vì cần tiền nên đi vào con đường “hành nghề” xấu trên trang cá nhân. Nhưng chỉ vài giờ sau, Châu Thế Tâm đã xóa những thông tin trên và giải thích anh là người bị hại bởi Facebook giả. Rồi Thế Tâm bảo anh sẽ cùng Kim Cương tìm ra người mạo danh mình để làm điều xấu. Và câu chuyện kết thúc ở đó với một số bài viết nói qua nói lại, đủ để hâm nóng cái tên Châu Thế Tâm và mọi người cũng tìm kiếm trên Google để biết người mẫu Kim Cương trông thế nào.
Đó là chưa kể những bài viết trên trang mạng cá nhân tố thầy, tố bạn... của các giọng ca gây ít nhiều chú ý. Ngay sau đó, thông tin bị dập tắt, dòng trạng thái cũng được xóa khỏi trang mạng cá nhân. Những câu chuyện cũ rích vẫn được lặp lại, cho thấy người trong cuộc cố tình làm trò để PR.
Một trong những chiêu trò không kém phần ma mãnh là việc phát ngôn gây nhiễu loạn, đặc biệt về giới tính của mình, để liên tục được xuất hiện trên mặt báo. Những bức hình giả gái, thân thiết với bạn đồng tính được cố ý tung ra như để khẳng định thông tin của người trong cuộc nhưng khi được hỏi đến, ai nấy đều đưa ra những bằng chứng khác hẳn. PR ngày càng trở thành trò lừa đảo công chúng để người trong giới showbiz đạt được mục đích mà không tốn công tốn của. Người làm PR ngày càng chuyên nghiệp và tinh vi trong khi công chúng tò mò và giới truyền thông “đói” tin nên lắm lúc không nhận ra sự ranh ma ẩn chứa trong đó.
Kỳ tới: Chi phối truyền thông
Bình luận (0)