Chưa bao giờ sàn diễn kịch của 8 đơn vị xã hội hóa tại TPHCM lại gặp khó khăn như hiện nay, nguyên nhân chính là do phim truyền hình đã “ngốn” hết diễn viên của họ
Ông bầu Phước Sang cho biết sân khấu Kịch Sài Gòn đóng cửa hơn 3 tháng qua vì kẹt diễn viên liên tục. Phước Sang nói một câu dí dỏm nhưng hàm chứa sự chua xót: “Bao giờ phim truyền hình chết, kịch sẽ sống lại”.
Diễn viên phải “đúp vai”
Sân khấu Kịch Sài Gòn, nơi từng sáng đèn hằng đêm, phải đóng cửa, chờ một vài tháng nữa, khi tình hình sáng sủa hơn sẽ khai trương lại tại rạp Đại Đồng. Ba vở kịch ngắn của đạo diễn Hữu Nghĩa dàn dựng cho sân khấu này chỉ tập vài buổi rồi tạm ngưng, các vở diễn của Kịch Sài Gòn diễn lâu nay không tiếp tục diễn được do diễn viên chạy sô đóng phim truyền hình.
Các sàn diễn nổi tiếng giữ đúng lịch diễn lâu nay, như: IDECAF, Trần Cao Vân, Phú Nhuận, Nhà hát Kịch sân khấu nhỏ TPHCM đến nay đã không còn đủ can đảm để tuyên bố có thể ngăn chặn việc diễn viên chạy sô đóng phim chóng mặt như hiện nay.
Sân khấu IDECAF cứ vào ngày 15 hằng tháng là phát lịch diễn. Lịch không trống nhưng diễn viên phải “đúp vai”. Có suất, nhiều vai kịch của diễn viên trẻ
được thế đến hai ê kíp, ngoại trừ các nghệ sĩ gạo cội như: Thành Lộc, Hữu Châu, Thanh Thủy, còn lại đều có sự thay đổi vào giờ chót, do “diễn viên kẹt đóng phim truyền hình”.
Nhà hát Kịch sân khấu nhỏ TPHCM những tháng này gần như phải để ê kíp diễn viên trẻ diễn vì các tên tuổi lớn đều bận đóng phim. NSƯT Việt Anh, Kim Xuân “dính” một lúc 3 phim truyền hình, chưa kể các chương trình hài kịch của các nhà đài lôi kéo.
Vở Cho em 150 phút phiêu lưu của Nhà hát Kịch sân khấu nhỏ TPHCM hiện nay không dám lên lịch diễn vì diễn viên kẹt đóng phim
Sân khấu Kịch Phú Nhuận gần như đặt trong tình trạng sẵn sàng thế vai cho diễn viên khi họ chưa được các phim trường chịu “nhả ra” đúng giờ hoặc đã xảy ra tình trạng vừa diễn vừa kéo dài để chờ diễn viên từ phim trường về nhảy vào diễn kịch. NSƯT Hồng Vân than: “Kiểu này khó mà đủ sức chịu đựng. Các bạn diễn viên trẻ quá tham đóng phim, nhận vai diễn vô tội vạ ở các đoàn làm phim mà nhiều vai thấy chẳng ra hồn, làm ảnh hưởng đến thu nhập chung của tập thể kịch. Đó là lý do vì sao tôi chủ trương không độc quyền vai chính cho cặp đào kép chính nào vì hễ các bạn trẻ được bên phim mời là bỏ kịch ngay”.
Sân khấu Hoàng Thái Thanh chủ động chọn mỗi vở hai ê kíp để tập và diễn. Riêng hai trụ cột Thành Hội và Ái Như dứt khoát nói không với phim truyền hình nhiều tập để chú tâm cho việc dựng vở và diễn chính tại sàn kịch này.
Một số đạo diễn sân khấu cũng được mời làm phim nên các sàn diễn từ sau mùa World Cup đến nay chưa cho ra mắt vở kịch mới nào.
“Bơi phim, lặn tuồng”
Thời thế tạo ra nghịch cảnh nguồn diễn viên cho phim truyền hình yếu và thiếu, dẫu mỗi năm các trường nghệ thuật đều cho ra “lò” những gương mặt trẻ, các cuộc thi tuyển chọn diễn viên điện ảnh, truyền hình cũng nhiều nhưng số người có năng lực diễn xuất đáp ứng yêu cầu quay nhanh, không mất thời gian thị phạm thì không nhiều. Việc các đạo diễn ưu ái chọn lựa những gương mặt kịch đóng phim truyền hình là cách làm khôn ngoan của họ.
Giờ đây, những câu chuyện của diễn viên kịch sau một ngày ở những quán ăn khuya là tự hào khoe với nhau: “Sáng giờ bơi 3 phim ở 3 phim trường khác nhau, đuối như trái chuối nên tối nay diễn cứ như lặn trong tuồng”. Nghĩa là họ chạy sô 3 phim truyền hình và diễn một vở kịch mà hiệu quả chỉ là “bơi” rồi “lặn” cho qua ải.
NSND Doãn Hoàng Giang có lần đã bức xúc nói: “Các phim truyền hình trả cho tôi vào mỗi buổi sáng những gương mặt diễn viên lờ đờ, say ngủ”. Chính vì say ngủ mà họ tập dượt chẳng thể gọi là nghiêm túc được. Tình trạng sức khỏe như thế thì làm sao có đủ sáng tạo để làm nghệ thuật.
Sân khấu kịch nói TPHCM vốn đang gặp khó khăn về kịch bản, nay gặp thêm vấn nạn diễn viên chỉ lo chạy sô phim truyền hình nên chất lượng các vở kịch sẽ càng giảm. Giới tổ chức biểu diễn kịch nói đang lo lắng nếu tình trạng này không được cải thiện thì về lâu dài khán giả kịch sẽ quay lưng.
Dung hòa để tồn tại
Để tồn tại, việc dung hòa diễn viên giữa phim truyền hình và kịch nói hiện nay đang đặt ra một bài giải hóc búa, mà theo NSƯT Hồng Vân rất cần ý thức của diễn viên trẻ.
Chị nói: “Công ty chúng tôi sẽ triển khai kết hợp với các hãng phim, chuyên cung cấp diễn viên cho phim truyền hình và diễn viên của công ty chúng tôi chỉ tham gia phim do chúng tôi ký hợp đồng khai thác, đó là cách vừa bảo vệ nguồn nhân lực của đơn vị mình vừa tạo thu nhập chính đáng cho anh em”.
Ông Huỳnh Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thái Dương, nói: “Chúng tôi không ngăn cản diễn viên của mình đi đóng phim nhưng luôn nhắc anh em phải biết chọn lọc vai diễn để không hổ danh nghệ sĩ kịch nói chuyên nghiệp”. |
Kỳ tới: Nhà văn bỏ văn chương
Bình luận (0)