Trần Anh Hùng: Mong có đơn đặt hàng làm phim nhưng không có

Tin mới

06/09/2016 14:23

(NLĐO)- Trò chuyện với khán giả Hà Nội về bộ phim mới nhất "Vĩnh cửu" (Eternité), đạo diễn Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng cho biết ông cũng mong có người tới đặt hàng làm phim, nhưng không có.

Chiều 5-9, tại Hà Nội, đạo diễn Trần Anh Hùng đã có buổi trò chuyện với những khán giả Hà Nội vừa thưởng thức phim điện ảnh mới nhất của anh - Vĩnh cửu (Eternité).


Trần Anh Hùng trò chuyện với khán giả Hà Nội về những điều thôi thúc anh làm phim Vĩnh cửu

Trần Anh Hùng trò chuyện với khán giả Hà Nội về những điều thôi thúc anh làm phim "Vĩnh cửu"

Đây cũng là “những khán giả đầu tiên trên thế giới được thưởng thức phim Vĩnh cửu”, theo cách nói của nhà sản xuất phim Christophe Rossignon, bởi đến ngày 7-9, bộ phim mới công chiếu tại Pháp và sau đó là nhiều quốc gia khác như Nhật Bản, Na Uy, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha, Hàn Quốc... Tại Việt Nam, bộ phim bắt đầu công chiếu từ ngày 9-9.

Là phim điện ảnh mới nhất của Trần Anh Hùng ra mắt cuối tháng 8 tại Pháp, Vĩnh cửu được chuyển thể từ tiểu thuyết Nét duyên góa phụ của nữ nhà văn Pháp Alice Ferney, có sự tham gia của ba minh tinh người Pháp Mélanie Laurent, Audrey Tautou và Bérénice Bejo. Mặc dù trên website trực tuyến uy tín về điện ảnh IMDb, Eternité xếp thứ 48 trong top 100 phim nước ngoài được mong đợi nhất năm 2016 song bộ phim này của Trần Anh Hùng vắng mặt tại 2 liên hoan phim danh giá hàng đầu châu Âu năm nay Cannes và Venice.


Sợi dây xuyên suốt Vĩnh cửu là tình yêu - Ảnh từ bộ phim

Sợi dây xuyên suốt "Vĩnh cửu" là tình yêu - Ảnh từ bộ phim

Trao đổi với khán giả chiều 5-9, Trần Anh Hùng cho biết trong bộ phim này anh nhấn mạnh vào cái đẹp của tình yêu, của người phụ nữ. Cái đẹp là một điều rất quan trọng trong nghệ thuật vì tất cả những gì đi qua thời gian, đến với chúng ta đều là những cái đẹp. Trong nghệ thuật, cái đẹp có ý nghĩa riêng, chỉ những gì nhìn thấy thật thì mới đẹp. Có rất nhiều hình ảnh đẹp trên thế giới, nhiều bộ phim nhìn rất đẹp nhưng xem thấy rất khó chịu vì nó không đúng với sự thật. Nếu khán giả ra khỏi rạp chiếu mà mang theo cảm giác đẹp, đó là niềm vui đối với anh.

Với ý kiến khán giả cho rằng đây là một bộ phim khá “khó xem” và khán giả bình thường sẽ khó cảm nhận được cái đẹp của bộ phim, Trần Anh Hùng cho rằng một bộ phim “khó” hay “dễ” không quan trọng. Quan trọng là ý tưởng về bộ phim thôi thúc anh phải làm vì anh có cảm xúc rất đặc biệt và muốn đưa cảm giác đó đến cho khán giả. Hơn nữa, bộ phim này có một ngôn ngữ điện ảnh mới, chưa từng thấy ở những phim khác, chỉ vì lý do ấy thôi cũng khiến anh phải làm, vì nếu không làm thì sẽ không có ngôn ngữ ấy. “Đó là điều quan trọng nhất, còn khán giả có cảm nhận được điều đó hay không, đó là chuyện riêng của khán giả” - Trần Anh Hùng chia sẻ.


Sự vĩnh cửu ở đây, là việc đàn ông đàn bà gặp nhau, yêu nhau, va chạm, có những đứa con... - Ảnh từ bộ phim

"Sự vĩnh cửu ở đây, là việc đàn ông đàn bà gặp nhau, yêu nhau, va chạm, có những đứa con..." - Ảnh từ bộ phim

Trần Anh Hùng: Mong có đơn đặt hàng làm phim nhưng không có
Trần Anh Hùng: Mong có đơn đặt hàng làm phim nhưng không có

Trần Anh Hùng cho biết áp lực lớn nhất khi thực hiện bộ phim này là từ chính mình. Làm một bộ phim như Vĩnh cửu là đi vào một con đường rất khó khăn, với một ngôn ngữ điện ảnh khác lạ, mục đích duy nhất là đưa đến cho khán giả những cảm xúc liên quan đến thời gian trôi qua không ngừng, những con người như chúng ta sinh ra rồi chết đi, có những người khác đến cuộc sống này, từ đó có cái nhìn xa về đời sống, thiện chí về con người. “Để đưa đến một cảm xúc rất đặc biệt cho khán giả, Hùng đã phải xóa bỏ rất nhiều thứ, xóa bỏ cốt truyện, tả, thậm chí là cả tâm lý nhân vật… chỉ còn lại là những chi tiết rất nhỏ. Ngay như 2 cuộc chiến cũng bị gạt qua một bên, để tạo cảm giác thời gian trôi qua và mình không thể nào dừng nó lại được. Sau khi tìm ra cách làm đó, nó có một hiệu quả rất rõ ràng như: ngay sau khi nhìn thấy cái chết của một đứa bé, ta lại có một cuộc hôn nhân, sau đó lại một đứa bé ra đời… những chi tiết đó chồng lên nhau, tạo ra cảm giác vừa vui vừa buồn… đó là điều Hùng muốn đưa đến cho người xem, chứ tôi không muốn người xem phải lựa chọn gì cả, cái nhìn tích cực hay tiêu cực về vấn đề” - Trần Anh Hùng chia sẻ.

Trần Anh Hùng chia sẻ từ khi bắt đầu làm phim năm 1993 đến nay, anh làm được 6 bộ phim, như vậy trung bình 5 - 6 năm mới làm được một phim. Khi được hỏi vậy thời gian không làm phim, anh làm gì, Trần Anh Hùng mỉm cười: "Hùng suy nghĩ về phim".

“Cũng mong có người tới đặt hàng làm phim, nhưng không có. Tôi hay tìm những dự án khó, từ lúc kịch bản viết xong đến khi bấm máy, trải qua 2-3 năm. 2 năm làm 1 phim thì tốt nhưng không được thế. Những dự án tôi đưa ra thường khó để khi nhìn vào người ta dễ dàng đầu tư cho thị trường. Thường không phải tôi chọn một đề tài để làm phim mà là một đề tài tự dưng nhảy ra giữa sân và bảo phải làm tôi thành phim, lúc đó tôi bắt buộc phải chọn nó. Quyển sách này cũng vậy. Khi tôi đọc, những cảm xúc cuốn sách đưa lại thôi thúc tôi phải làm phim để đưa những cảm xúc đó đến với khán giả” - Trần Anh Hùng chia sẻ.

Trần Anh Hùng (sinh năm 1962) là một đạo diễn điện ảnh người Pháp gốc Việt, được biết tới nhiều nhất qua các tác phẩm: Mùi đu đủ xanh, Xích lô, Mùa hè chiều thẳng đứng, Rừng Nauy… Diễn viên chính trong các phim của anh thường là vợ anh - Trần Nữ Yên Khê. Ở Vĩnh cửu, Trần Nữ Yên Khê giữ vai trò giám đốc nghệ thuật và cô cũng cùng anh về Việt Nam ra mắt phim. Tại TP HCM, đạo diễn Trần Anh Hùng có buổi ký tặng sách vào ngày 7-9.

Tin-ảnh: D.Ngọc
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI