Dẫu gần như tạm ngừng sự nghiệp điện ảnh, Trương Mạn Ngọc vẫn được xem là một trong những nữ diễn viên xuất sắc của Trung Quốc.
Chuyển hướng bất ngờ
Trương Mạn Ngọc theo gia đình di dân đến Anh khi 8 tuổi nhưng đến năm 1981, Trương Mạn Ngọc lại trở về Hồng Kông theo đuổi sự nghiệp người mẫu. Bước đệm Á hậu Hông Kông vào năm 1983 cũng như việc xuất hiện trong chương trình giới thiệu những người đẹp của giải Hoa hậu Thế giới đã giúp cô có được hợp đồng đóng phim với hãng TVB.
Tài tử Thành Long bắt đầu chú ý đến Trương Mạn Ngọc và giao cho cô vai diễn trong bộ phim Câu chuyện Cảnh sát (Police story). Tuy nhiên, cô được cho là hoàn toàn lột xác sau khi hợp tác cùng đạo diễn Vương Gia Vệ qua bộ phim Đông Tà Tây Độc (năm 1988) và A Phi chính truyện (năm 1991).
Cô đoạt được một loạt giải thưởng như Nữ diễn viên xuất sắc nhất liên hoan phim Kim Mã Đài Loan với bộ phim Full moon in New York (hợp tác với đạo diễn Quan Cẩm Bằng năm 1989), nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Berlin 1991 với vai diễn ca sĩ huyền thoại Nguyễn Linh Ngọc trong bộ phim Center Stage, đồng thời giữ kỉ lục về số lần được trao giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông.
Trương Mạn Ngọc trở thành tên tuổi đình đám ở Hồng Kông những năm 1990 đến độ báo giới thời này gọi là “thập niên Trương Mạn Ngọc”. Năm 1994, Trương Mạn Ngọc tạm ngưng việc đóng phim một thời gian để nghỉ ngơi và 2 năm sau đó, cô bất ngờ trở lại màn ảnh với bộ phim đầu tay Irma Vep của đạo diễn người pháp Oliver Assayas. Sau một thời gian xa quê hương, năm 2000, Trương Mạn Ngọc trở về và gây “bão” với bộ phim In the mood for love (Tâm trạng khi yêu) của đạo diễn Vương Gia Vệ.
Những năm gần đây, cô gần như tạm ngừng sự nghiệp điện ảnh và chuyển sang vẽ tranh, sáng tác nhạc. Bộ phim cuối cùng mà Trương Mạn Ngọc đóng là Hot Summer Days và Ten Thousand Waves (năm 2010). Cô nằm trong danh sách những ngôi sao được trả cát-xê cao nhất làng điện ảnh Hoa ngữ với 20 triệu Nhân dân tệ cho mỗi bộ phim.
Ở tuổi trung niên, Trương Mạn Ngọc quyết định “chuyển bánh lái” và thổ lộ nhạc rock là một trong những đam mê lớn của mình. Nhiều nguồn tin cho biết nữ diễn viên này đang hẹn hò một anh chàng kém cô 16 tuổi vì cả hai có cùng tình yêu mãnh liệt với rock. Anh chàng ấy là ca sĩ, guitarist của nhóm Audiotraffic. Theo một nguồn tin, nữ diễn viên bỏ ra hàng triệu USD để thành lập nhóm nhạc 5 thành viên, trong đó có cô và tình trẻ. Trương Mạn Ngọc viết được khoảng 16 ca khúc cho ban nhạc của mình và ngỏ ý muốn trở thành một ca sĩ thực thụ. Nhiều năm trước, Mạn Ngọc thổ lộ mong muốn trở thành đạo diễn. Việc chuyển hướng đột ngột của nữ diễn viên họ Trương khiến nhiều người bất ngờ và hồ hởi hy vọng.
"Mất lửa" với điện ảnh
Lý giải về chuyện bỏ ngang điện ảnh, Trương Mạn Ngọc nói tại Lễ trao giải Kim Mã Đài Loan 2013: “Tôi không còn muốn nhận bất cứ vai nào nữa. Vài năm nay, tôi chẳng tha thiết mộng tưởng gì về điện ảnh. Giờ, tôi chỉ có hiện tại và quanh quẩn với đời sống riêng mình. Từ năm 18 tới 35 tuổi, hầu như tôi không mảy may biết gì về những người bên ngoài thế giới giải trí. Giờ đây, tôi hiểu một điều rằng làm một người đúng nghĩa thật sự khó khăn thế nào và bản thân đang cố gắng học hỏi để trở thành một con người như thế”.
Với Trương Mạn Ngọc, hai niềm vui lớn nhất của cô là âm nhạc và biên tập phim. Cô cho rằng những công việc này đem lại cho mình hiểu biết mới - điều mà một diễn viên không có cơ hội để hiểu. Những lúc rảnh rỗi, Trương Mạn Ngọc đọc sách, nhất là các cuốn sách về cuộc đời nghệ sĩ, song không có ý định viết sách. “Tôi không nghĩ rằng câu chuyện của mình đáng để nói đến, chẳng có gì đặc biệt” – cô nhấn mạnh. Mạn Ngọc cũng đã từ chối nhiều lời tham dự sự kiện với hy vọng có một cuộc sống đơn giản nhất có thể.
Nói về chuyện hôn nhân, trải qua biết bao nhiêu cuộc tình, năm 1996, Trương Mạn Ngọc gặp đạo diễn Olivier Assayas. Một năm sau, 2 người chính thức yêu nhau và tuyên bố kết hôn năm 1999 khi đoàn làm phim Tâm trạng khi yêu làm lễ khởi quay.
Đây là cuộc hôn nhân duy nhất của Mạn Ngọc cho tới thời điểm hiện tại. Cô đã thay đổi nhiều thứ: học tiếng Pháp, nỗ lực thích ứng với văn hoá Pháp, bỏ những kịch ảnh phim và hợp đồng quảng cáo hấp dẫn để làm tròn vai trò người vợ. Cô nói: “Ở Pháp, cuộc sống của tôi rất đơn giản. Tôi nấu cơm, rửa bát, dọn dẹp nhà cửa… như bao người vợ khác”. Tuy nhiên, hôn nhân của cô đã đổ vỡ khi chồng ngoại tình. Trương Mạn Ngọc ly hôn vào năm 2001. Với kết cục đó, cô nhận ra kết hôn không phải là điều cô tìm kiếm.
“Sau khi ký tên vào tờ giấy đăng ký kết hôn, tôi đã tự hỏi bản thân, sao mình phải làm vậy. Đối với một người yêu đương tự do, hôn nhân sẽ kìm hãm cảm xúc” – Trương Mạn Ngọc thừa nhận.
Bình luận (0)