Hiếm khi sân khấu Hoàng Thái Thanh chọn đề tài kinh dị để dàn dựng. Nghệ sĩ Ái Như và nghệ sĩ Thành Hội không chạy theo thị hiếu số đông mà muốn giữ vẹn phong cách thuần chất bằng những vở kịch tâm lý xã hội. Lần này cả hai phá lệ, chọn kịch kinh dị nhưng từ kịch bản đến thủ pháp dàn dựng vẫn mang đúng sắc thái của một sân khấu làm nghề chỉn chu.

Công diễn kịch Con ma nhà họ Hứa - Ảnh 1.

Nghệ sĩ Ái Như, Thành Hội và Công Danh trong vở kịch "Con ma nhà họ Hứa"

Chuyện kịch xảy ra trong gia đình ông Hứa Minh Nhân (NSƯT Thành Hội) - một nhà thầu xây dựng nổi tiếng đất Sài Gòn vào giữa thế kỷ XX, khét tiếng nghiêm khắc với bản thân, đi lên từ nghèo khó nên quý trọng đồng tiền. Ông cũng muốn con trai mình là Trọng học cách làm giàu như ông nhưng trước hết phải biết nhẫn nại. Việc Trọng bỏ lỡ vụ đấu thầu một công trình xây dựng khiến cha phật ý, ông Nhân tuyên bố có thể cưới nhiều cô vợ cho con trai, chứ không chỉ một cô gái như Quỳnh (Phương Trâm), để rồi cô ấy khiến con trai say đắm, cưng chìu vợ mà bỏ bê công việc.

Từ mâu thuẫn đó, vợ chồng Trọng - Quỳnh hiểu rằng muốn tồn tại trong ngôi nhà quyền quý này, muốn thừa kế gia sản của ông Nhân, họ phải sinh con. Thế rồi tai ương ập tới, Quỳnh được bác sĩ Robe (Thế Hải) - bạn thân của Trọng - phát hiện cô mang căn bệnh mà thời điểm đó chưa có thuốc điều trị: bệnh phong.

Đây chính là mấu chốt của những lời đồn miệng, rằng gia tộc họ Hứa có một người con gái bị bệnh cùi.

Bệnh của Quỳnh ngày càng nghiêm trọng, vì không muốn đưa vợ vào trại phong, Trọng giam vợ trong nhà. Xung đột xảy ra. Khi biết tin ông Nhân sẽ từ Pháp quay về Sài Gòn, Quỳnh tự tử.

Ông Nhân bàng hoàng khi biết tin con dâu lìa đời. Nhưng ông và các gia nhân trong nhà cứ nghe tiếng đàn violon của Quỳnh và một bóng đen cứ lảng vảng trong sân. Ông đã theo dõi, dẫn đến cú ngã từ cầu thang khiến ông mê man nhiều tháng liền trong bệnh viện. Lúc này thám tử Bách Phát (Kim Hải) lần mò theo dấu vết để điều tra những bí ẩn trong ngôi nhà họ Hứa. Bà Ngọc (Ái Như) đã bao che điều gì, thật sự có một bóng ma tồn tại như lời đồn không?

Quỳnh không chết, chỉ có một đám tang giả. Thế nhưng cô sống như một xác chết vì bệnh phong ngày càng bào mòn cơ thể. Ông Nhân yêu cầu Trọng phải bỏ ngay cô vợ bị bệnh cùi. Nếu không, anh sẽ ra khỏi nhà với hai bàn tay trắng. Trọng lạy cha xin tha thứ, chứ không nhẫn tâm bỏ Quỳnh cô độc. Trong thân thể khô cằn của Quỳnh vẫn xanh tươi một tình yêu chung thủy cần Trọng chăm bón.

Tính nhân văn sâu sắc của vở diễn "Con ma nhà họ Hứa" thật sự làm xúc động người xem. Tài năng diễn xuất của các diễn viên trẻ đã xóa dần sự hoài nghi về diện mạo mới của sân khấu Hoàng Thái Thanh khi đi vào khai thác thể loại kinh dị.

Một vở kịch đáng xem, đáng trân trọng của những nghệ sĩ làm nghệ thuật chân chính.


Bài và ảnh: Thanh Hiệp