Danh hài Tấn Beo trong chương trình giao lưu với sinh viên do HTV tổ chức
Theo danh hài Tấn Beo, thời gian gần đây, sân khấu kịch nói có những biểu hiện về đề tài đậm chất đặc tả nhân vật thuộc "giới tính thứ ba". Những vở kịch về đề tài này thường hấp dẫn người xem vì tạo cho họ những cảm giác mạnh, những hình ảnh lạ như nam diễn viên đóng giả gái với các trò diễn gây cười, hài hước, mang tính giải trí là chính.
"Thể loại kịch này thu hút nhiều khán giả trẻ đến với sân khấu vì họ thích thú, tò mò và nhanh chóng được coi là đề tài nhạy cảm, buộc những người làm sân khấu phải thận trọng, những nhà quản lý không khuyến khích" - anh nói.
Theo nghệ sĩ Tấn Beo, trước áp lực của người xem và thị trường sân khấu, số đông khán giả trẻ hằng ngày tương tác trên các trang mạng xã hội, nắm bắt rất nhanh những ngôn từ, hình ảnh, câu chuyện xung quanh đề tài này nên cách đặt vấn đề có phần nghiêm túc hơn trong các kịch bản về "giới tính thứ ba".
Danh hài Tấn Beo và nghệ sĩ hài Dũng Nhí trong chương trình giao lưu với sinh viên
"Tôi thích cách đặt vấn đề của Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP HCM với vở "Tía ơi con lấy chồng", hoặc của Nhà hát Thế Giới Trẻ với vở "Chuyện hai chàng", trong đó Minh Dự đóng vai chính đã được bạn đọc Báo Người Lao Động đề cử Giải Mai Vàng năm 2019. Theo tôi, nên nhìn người đồng tính bằng cái nhìn thông cảm hoặc bình thường như mọi người, hoặc đi sâu khắc họa đời sống nội tâm của những con người này" - Tấn Beo bày tỏ.
Trên thực tế, đã có một vài vở kịch và cải lương được làm một cách thận trọng, nghiêm túc, gây được xúc động, cho thấy sự chân thành của nhân vật "giới tính thứ ba". Danh hài Tấn Beo nhớ lại kịch bản "Tôi không yêu đàn bà" của tác giả Thanh Kim Huệ, do NSƯT Thanh Điền dàn dựng trên sân khấu Đoàn cải lương Sài Gòn 1.
Diễn viên Văn Hùng, Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP HCM, giới thiệu về nghệ sĩ Tấn Beo trong chương trình "Nét đẹp sân khấu Việt"
"Thấy khán giả thích thú, nhiều sàn diễn đã khai thác đề tài này. Nhưng để diễn vai giả gái hay, xuất sắc và có duyên thì ngoài khả năng thể hiện sự mềm mại như phụ nữ, giọng nói thanh thoát, biến hóa không ngừng, nam diễn viên rất cần giữ cho đúng chừng mực của "nữ tính trong nhân vật". Nhiều người diễn có những biểu hiện quá trớn trên các sân khấu. Tôi tin, khi bị báo chí nhắc nhỡ, khán giả phê bình thẳng thắn thì nhận thức của các tác giả, đạo diễn, nhất là diễn viên đóng các vở diễn thuộc đề tài này, sẽ có sự thay đổi theo hướng tích cực" - danh hài nhận định.
Bình luận (0)