Tự nhận mình là người có duyên với phim cổ tích Việt Nam, đạo diễn Quách Khoa Nam đã tạo được vị thế qua hàng trăm tập phim thu hút người xem trong thời gian ở nhà chống dịch. Sau series "Cậu bé nước Nam" và "Hai chàng Hảo Hớn", anh đang nợ ba dự án phim, trong đó chỉ chờ ngày dỡ bỏ giãn cách là bấm máy series "Vua dế" gồm 50 tập.
Gói gém sáng tạo
Nếu bạn đang tìm kiếm một bộ phim tình cảm hài nhẹ nhàng, có cốt truyện không quá cầu kỳ, hoặc được đắm chìm trong bối cảnh cổ tích dân gian Việt, với những cảnh quay đẹp từ thành thị đến nông thôn thì đừng bỏ qua những series phim được gắn mác Quách Khoa Nam.
Đạo diễn Quách Khoa Nam (Ảnh: SONG THU)
Vô cùng mát tay với dòng phim cổ tích Việt Nam, đạo diễn vốn có thêm nghề diễn viên không làm khán giả và cả nhà sản xuất thất vọng khi anh gói gém những sáng tạo được tích lũy để bật lên ý tưởng dàn dựng được giới chuyên môn đánh giá cao.
Thường thì cách làm phim của Quách Khoa Nam luôn có một cốt truyện dễ hiểu, chi tiết đơn giản, thậm chí dễ dàng đoán được cái kết, thế nhưng hàng triệu con tim vẫn thổn thức theo dõi từng bước đi của các nhân vật, để cười - khóc và thở phào nhẹ nhõm trước những câu chuyện mang ý nghĩa nhân văn, gửi gắm thông điệp giáo dục sâu sắc.
Thời điểm tháng 3-2021 có đến 5 phim của anh được phát sóng, trong đó 3 phim mới, gồm: "Lời nguyền lúc 0 giờ", "Hoa vẫn nở mùa đông", phim cổ tích "Hai chàng Hảo Hớn" và 2 phim phát lại "Tình là dây oan" và "Muôn mặt cuộc đời" trên HTV, SCTV, VL1 đã khiến người trong giới khâm phục sức lao động bền bỉ của Quách Khoa Nam.
Thừa nhận mình có duyên với phim cổ tích từ khi còn là sinh viên Trường Cao đẳng Sân khấu và Điện ảnh TP HCM (nay là Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM), khởi đầu Quách Khoa Nam chỉ đóng những vai phụ, rồi vai chính, sau đó là phó đạo diễn trong các dự án của đạo diễn Nguyễn Minh Chung. Rồi từng bước có cơ hội đạo diễn gần 100 tập phim cổ tích lẻ.
Đến năm 2016, anh được Phương Nam phim và Đài Truyền hình Vĩnh Long mời làm đạo diễn 2 dự án dài hơi "Cậu bé nước Nam" và "Hai chàng Hảo Hớn". "Bây giờ nhìn lại chặng đường đã qua, tôi vẫn luôn thấy thiếu, vẫn khao khát được học hỏi, trải nghiệm để biến đam mê thành bài học cho nghề" - Quách Khoa Nam tâm sự.
Gắn với dòng phim cổ tích khi trước đó có nhiều bậc thầy chuyên trị đề tài này đã là áp lực lớn đối với Quách Khoa Nam. Nhưng anh có lợi thế là từ một diễn viên đã hóa thân vào nhiều tính cách nhân vật, thuộc thứ bậc thiện nghệ khi "vai nào cũng chơi hết mình", do vậy mà anh nắm bắt rất nhanh việc quán xuyến các tính cách trong một tổng thể.
Cái chân phó đạo diễn chạy việc một thời cũng mang về khá nhiều kinh nghiệm để anh tương tác với đoàn phim, chịu trách nhiệm thống lĩnh các bộ phận quay phim, hóa trang, âm thanh, ánh sáng, đạo cụ…
"Sợ nhất là mình cứ lập lại tư duy cũ, nên khi thai nghén đứa con tinh thần mới thì tôi luôn chọn con đường khó nhất để đi, vì lúc đó thử thách sẽ cho mình tinh thần vượt khó" - Khoa Nam bộc bạch.
Thách thức những lối mòn
Để đạt được hiệu quả khi làm phim cổ tích, Quách Khoa Nam luôn đặt mình trong tâm thế hào hứng, bởi anh có con nhỏ, sản phẩm đó phục vụ cho đúng độ tuổi con mình.
"Con nít ngày nay tiếp cận với nhiều công nghệ, nên làm phim ẩu thì các cháu phát hiện ra ngay. Tôi cứ đặt mình trong tâm thế cùng ngồi xem phim với con, trả lời những câu hỏi hóc búa nhất từ con, rồi chọn con đường thách thức chính mình" - Quách Khoa Nam nói.
Là học trò của đạo diễn - NSƯT Nguyễn Công Ninh, anh học ở thầy sự chăm chút trong từng cách sắp xếp để tình tiết phim hợp lý, không hề gây nhàm chán. Điều khác biệt ở anh và một số đạo diễn cùng trang lứa chính là chừa khoảng trống để người xem lắp suy nghĩ của mình vào phim. Khoa Nam lý giải: "Muôn sự ở đời bắt đầu từ yêu, nó là điều kỳ diệu không chỉ giữa hai người mà còn là sự gắn kết bền chặt của gia đình và những người xung quanh chúng ta. Nên trong phim, dù là phim cổ tích, tôi vẫn làm với tâm thế một người hạnh phúc và muốn lan tỏa tình cảm đó đến với mọi người".
Đạo diễn Quách Khoa Nam (Ảnh: SONG THU)
Trả lời câu hỏi phải chăng anh muốn đa dạng hóa nghề đạo diễn để không chỉ đóng khung với phim cổ tích? Khoa Nam cười chân thành: "Công việc lôi mình đi, tôi cũng không có thời gian để định hình mình sẽ làm nghề như thế nào. Cứ làm tốt công việc rồi quên nó đi, tiếp tục thai nghén sáng tạo mới. Thị trường phim truyền hình trong đại dịch rất căng, những tín hiệu lạc quan mang đến cơ hội làm nghề khi dịch bệnh được kiểm soát, nhưng xã hội sống chung với dịch thì nghề của mình cũng đầy thử thách. Phải tử tế hơn trong từng dự án. Nếu đi ngược lại điều này, mình tự đào thải và nhà sản xuất sẽ tẩy chay".
Ở đợt giãn cách thứ tư, anh khá bận rộn với việc tổ chức trực tuyến để hoàn thành khâu kịch bản. Việc gia cố kịch bản thậm chí làm luôn khâu biên kịch để đúng tiến độ cũng là một cơ hội "căng não" khiến Quách Khoa Nam mệt đừ.
Đúng ra giữa tháng 4 vừa qua, anh đã bấm máy dự án phim 30 tập của MT Pictures, sau đó thực hiện tiếp series phim cổ tích "Người vợ thông minh", dài 50 tập của Phương Nam phim, nhưng rồi đành gác lại chờ hết giãn cách.
Có được điểm tựa từ mái ấm gia đình hạnh phúc, Quách Khoa Nam khi rời bỏ vai trò thủ lĩnh ở phim trường, anh về với vợ con bình dị với trách nhiệm người chồng, người cha.
Mới đây, khi tham gia chương trình truyền hình thực tế "Bí quyết của mẹ", anh đã trổ tài vào bếp. "Tôi luôn cảm ơn những sự gắn kết, nó như là chuyện cổ tích của riêng mình. Từ những vệt màu do chính mình vẽ, bức tranh hạnh phúc sẽ hiện dần lên và cho mình sự cảm nhận để hiểu hơn về hai chữ nỗ lực" - Khoa Nam tâm sự.
Bình luận (0)