Đạo diễn Vũ Minh gắn bó với sân khấu IDECAF bằng niềm đam mê và tinh thần trách nhiệm
Trong hạng mục vở diễn sân khấu được yêu thích năm 2021, vở "Lời nguyền phù thủy" của đạo diễn Vũ Minh vào Top 3 vòng bầu chọn. Vốn là người luôn khát khao tìm kiếm sự mới lạ trong dàn dựng, Vũ Minh đại diện cho thế hệ đạo diễn trẻ sung sức nhất hiện nay.
Trên trang cá nhân, ngoài chuyện dạy học, dàn dựng vở và làm công tác biên kịch, anh thường chia sẻ niềm vui, những suy nghĩ về nghề. "Tôi cứ có việc thì làm, làm cho nghiêm túc, thế thôi!" – đạo diễn Vũ Minh nói.
Đạo diễn Vũ Minh và học trò
Năm 2013, đạo diễn Vũ Minh được xướng tên trên sân khấu với Giải Mai Vàng dành cho tác phẩm "Bông hồng cài áo" mà anh dàn dựng cho Sân khấu IDECAF. Đó là một thành tựu mà anh trân quý trong suốt 25 năm anh gắn bó. Với anh, giải Mai Vàng đã ghi nhận một quá trình anh khổ luyện với nghề, mà ban giám khảo chấm giải chính là công chúng, là bạn đọc Báo Người Lao Động.
Anh tâm sự mỗi năm, đến mùa giải lại có dịp cùng bạn đọc nhìn lại thành quả lao động nghệ thuật của cả giới. Năm nay được vào Top 3, anh thấy vui. Thực tế sân khấu kịch năm qua do dịch bệnh, các suất diễn hiếm hoi sáng đèn, được khán giả, bạn đọc nhớ đến, tập thể diễn viên, ê-kíp sáng tạo vở "Lời nguyền phù thủy", anh rất xúc động. "Giờ là lúc tập trung các điều kiện sẳn có để sáng đèn mùa tết khi TP HCM đã được xác nhận vùng xanh" – đạo diễn Vũ Minh chia sẻ.
Đạo diễn Vũ Minh đoạt giải Mai Vàng năm 2013 với vở "Bông hồng cài áo"
Không chỉ tạo dấu ấn đẹp qua nhiều vở diễn phục vụ người lớn, Vũ Minh còn dành phần lớn thời gian trong năm để chơi với con nít. Anh vẫn thường nói hãy để mình được sống với tâm hồn trẻ thơ, thứ năng lượng không dễ gì tìm kiếm để bồi đắp cho những sáng tạo mới từ góc nhìn đầy màu sắc của trẻ nhỏ.
Đạo diễn Vũ Minh và ca sĩ Hương Lan
NSND Trần Minh Ngọc nhận xét Vũ Minh đã viết kịch bản, dàn dựng hơn 20 vở kịch cho chương trình "Ngày xửa ngày xưa", vở nào cũng đều hấp dẫn các em thiếu nhi và luôn "cháy vé".
"Năng động và có nhiều thủ pháp mới trong dàn dựng, bố cục, điều quan trọng là Vũ Minh được làm việc trong một sàn diễn có nguồn nhân lực dồi dào. Đó là những diễn viên giỏi nghề, đa phong cách. Và đó cũng là áp lực để Vũ Minh tự tiến lên sau mỗi tác phẩm. Có điều, nơi dung nạp cho anh nguồn năng lượng mới chính là những vở diễn dành cho trẻ em" – NSND Trần Minh Ngọc nói.
Vũ Minh dường như không chịu già đi vì anh thích được thả hồn theo suy nghĩ của trẻ nhỏ. Anh cũng thuộc kiểu người ít quan tâm đến những điều tiêu cực nên luôn cười và thong dong với những điều mình thích. Anh vẫn thường nói về Tết, cứ thấy giải Mai Vàng là biết xuân sang và anh cứ tự hỏi "Tết này tôi bao nhiêu xuân?" để được thấy mình trẻ và lao vào công việc.
Đạo diễn Vũ Minh và diễn viên Kiều Tuấn Minh
Chính những câu chuyện cổ tích như: "Hoàng tử Ai Cập", "Na Tra đại náo thủy cung", "Sơn Tinh - Thủy Tinh", "Cậu bé rừng xanh", "Phù Đổng Thiên Vương", "Trần Quốc Toản ra quân", "Chàng Lang Thang và nàng Tùy Tiện", "Chú bé khoai lang tây và ba bà tiên", "Aladin và đủ thứ thần", "Vua bò cạp"… đã được anh gửi gắm những thông điệp để thông qua những "trò diễn" anh truyền đến khán giả nhí bài học giáo dục và hướng các em đến chân - thiện - mỹ qua từng vở kịch.
Với kịch người lớn, Vũ Minh dàn dựng nhiều tác phẩm của tác giả Lưu Quang Vũ như: "Bệnh sĩ", "Trái tim trong trắng", "Người tốt nhà số 5"… để lại nhiều cảm tình cho người xem và giới chuyên môn đánh giá tốt về anh.
Đến các vở như: "Hạnh phúc trên đồi hoa máu", "Trái tim nhảy múa", "Hợp đồng mãnh thú", "Sát thủ hai mảnh", "Lùng người trong mộng", "Họng súng vô hình", "Bông hồng cài áo", "Lời nguyền phù thủy"… Vũ Minh khắc đậm trong tim khán giả yêu thích thể loại kịch tâm lý xã hội tình cảm dành cho một đạo diễn bám sát hơi thở cuộc sống để đưa lên sàn diễn và chạm đến sự đồng cảm của họ.
Đạo diễn Vũ Minh
Anh còn gắn kết với sân khấu cải lương, đưa nhịp sống hiện đại vào bộ môn nghệ thuật này thông qua chương trình "Gìn vàng giữ ngọc" và các vở diễn: "Đả chiến phá sông Ngân", "Lữ Bố hí Điêu Thuyền"…
Luôn hướng tới những chân trời mới, Vũ Minh chưa bao giờ hài lòng với chính mình, vì thế anh thích lao tới và tìm cho được những điều mới mẻ trong dàn dựng, từ đó truyền lại cho học trò tinh thần dám nghĩ, dám làm và sáng tạo một cách đúng nghĩa.
Bình luận (0)