Ca sĩ Đông Nhi trở thành niềm tự hào của người hâm mộ Việt khi họ thấy thần tượng của mình cùng biểu diễn với giọng ca đến từ Anh quốc Dua Lipa (chiến thắng 2 giải thưởng là Grammy và Brit vừa qua) trên sân khấu ở Indonesia mới đây. Hình ảnh nhiều nghệ sĩ, khán giả quốc tế reo hò và nhảy theo phần trình diễn của Đông Nhi trên sân khấu (được truyền đi trên mạng với tốc độ chóng mặt), cho thấy âm nhạc Việt có thể bước ra thế giới thông qua những sô diễn đa quốc gia như thế.
Nối vòng tay lớn
Đây là đêm nhạc sự kiện do một trang thương mại điện tử tổ chức, có nhiều người nổi tiếng đến từ nhiều quốc gia tham gia biểu diễn. Các ca sĩ biểu diễn trong chương trình ngoài Dua Lipa, Đông Nhi, còn có Agnez Mo - nữ ca sĩ với nhiều đĩa bạch kim kiêm diễn viên người Indonesia, Nadine Lustre và Sam Concepcion - 2 nghệ sĩ giải trí ăn khách nhất tại Philippines cùng những rapper hàng đầu: Urboy TJ, Hael Husaini, Saykoji, Ismail Izzani, Thelioncityboy, Angger Dimas và Dipha Barus. Hoa hậu Hoàn vũ 2015 - Pia Wurtzbach đến từ Philippines và MC nổi tiếng Allan Wu, đến từ Singapore, cùng nghệ sĩ Trấn Thành (Việt Nam) đảm nhận vai trò MC.
Nếu Đông Nhi gây ấn tượng mạnh với tiết mục biểu diễn được đầu tư công phu thì Trấn Thành cũng xuất sắc trong vai trò MC, trổ tài nói tiếng Anh kiểu Thái, thu hút khán giả quốc tế bởi khiếu hài hước quen thuộc. Sự hưởng ứng nhiệt tình với những tràng pháo tay không ngớt của người tham dự sự kiện đủ chứng minh bản lĩnh MC tầm khu vực của Trấn Thành trên sân khấu nước bạn.
Đông Nhi biểu diễn tại đêm nhạc sự kiện sinh nhật của trang thương mại điện tử tại Indonesia Ảnh: Vĩnh Duy
Giới truyền thông Indonesia cũng đã không tiếc lời khen ngợi Sơn Tùng M-TP với phần trình diễn ấn tượng tại sự kiện Viral Fest Asia. Đây là lễ hội âm nhạc tôn vinh những tài năng châu Á trong lĩnh vực xã hội, trình diễn và giải trí do WebTVAsia tổ chức hằng năm, quy tụ các ngôi sao hàng đầu châu Á biểu diễn, kèm theo là giới thiệu các nghệ sĩ trẻ tài năng trong khu vực, diễn ra tại Bangkok - Thái Lan. Ngoài phần trình diễn kéo dài đến 12 phút, Sơn Tùng M-TP đã có màn giao lưu lấy được lòng khán giả. Trong show DC (Bangkok, Thái Lan), Sơn Tùng M-TP cũng là khách mời duy nhất đến từ Việt Nam biểu diễn bên cạnh 12 nghệ sĩ nổi tiếng của 12 quốc gia trong khu vực châu Á, trong đó có Bi - Rain, Suran (Hàn Quốc), nhóm nhạc AKB48, Flower, Exile The Second (Nhật Bản)... Trang tin Kompas.com bình luận "ấn tượng mạnh mẽ trước giọng ca cũng như sức hút trên sân khấu của nam ca sĩ đến từ Việt Nam". Trước đó, Brilio.net - một trang tin khác của Indonesia, cũng dành riêng bài viết về Sơn Tùng M-TP.
Trước đó, Noo Phước Thịnh, Vũ Cát Tường, Đông Nhi cũng từng tạo ấn tượng với khán giả các nước tại Liên hoan Ca khúc châu Á bởi phần trình diễn xuất sắc của mình.
Ý đồ mang tính chiến lược
Orange là ca sĩ Việt Nam đầu tiên và duy nhất tham dự biểu diễn tại sân khấu giải thưởng "Siêu sao mới châu Á" (Asian Supernova Award 2019), nằm trong khuôn khổ của nhạc hội Hongkong Asian - Pop Music Festival 2019, diễn ra ngày 22-3 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Hồng Kông. Trước khi Orange được ban tổ chức chọn mời, một vài gương mặt khác cũng nằm trong danh sách đề cử. Những giọng ca được đề cử bảo đảm chất lượng về chuyên môn nhưng lại yếu ở độ hit (ăn khách) của sản phẩm. Trong khi sản phẩm của Orange lại là những bản hit triệu view.
Thực tế, nghệ sĩ Việt chiến thắng một giải thưởng quốc tế tầm khu vực không còn lạ với công chúng Việt trong những năm gần đây. Với khán giả Việt, sự tôn vinh đó có ý nghĩa và đáng tự hào nên luôn dành sự ủng hộ cho giải thưởng, chương trình và đơn vị tổ chức mang tính quốc tế này. Nhưng với đơn vị tổ chức, sự ủng hộ và tán dương của công chúng Việt là đích đến mà họ đạt được trong chiến lược "chinh phạt vùng đất mới", mở rộng thị trường trong khu vực của họ.
Những năm gần đây, giải thưởng MAMA (Mnet Asian Music Awards) do Công ty Giải trí Mnet Media (Hàn Quốc) tổ chức, không chỉ diễn ra ở Hàn Quốc mà còn ở Việt Nam với chương trình biểu diễn có bán vé.
Với sứ mệnh đưa các nước ở châu Á đến gần nhau hơn để giao lưu và thúc đẩy phát triển nền âm nhạc trong khu vực, Hongkong Asian-Pop Music Festival là một sự kiện âm nhạc tầm cỡ châu Á được tổ chức hằng năm, bắt đầu từ năm 2011. Tại đây, các nghệ sĩ từ 9 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tranh tài cùng nhau với 3 hạng mục: "Giải thưởng siêu sao mới châu Á", "Ca khúc xuất sắc nhất" và "Màn trình diễn xuất sắc nhất". Ở mỗi giải thưởng, nghệ sĩ ở mỗi quốc gia chính là chất xúc tác để ban tổ chức thu hút khán giả bản địa theo dõi chương trình của họ. Trong thời đại internet làm nhiệm vụ kết nối toàn cầu, các chương trình quốc tế này đều được livestream, lượng người xem được quy đổi thành tiền theo tỉ lệ thuận.
Bộ phim "Friendzone" của Thái Lan thu hút sự chú ý của khán giả Việt không chỉ bởi nội dung hay mà còn có sự tham gia của nghệ sĩ Chi Pu ở vị trí khách mời (cameo) biểu diễn ca khúc trong phim. Người trong giới khẳng định đạo diễn "Friendzone" quá thông minh khi chọn mỗi nước trong khu vực một diễn viên cameo. Đó là cách để bộ phim thu hút khán giả mỗi nước.
Đôi bên cùng có lợi. Nhà tổ chức đạt được mục tiêu chinh phục thị trường mới của mình còn nghệ sĩ Việt có cơ hội đứng trên những sân khấu biểu diễn quy mô của khu vực, quảng bá nhạc Việt.
Bình luận (0)