Năm 2018, bên cạnh các chương trình trụ vững qua nhiều năm như "Ơn giời, cậu đây rồi", "Giọng ải giọng ai", "Người bí ẩn", "Sao nối ngôi"…, các chương trình mai mối hôn nhân hay truyền cảm hứng cũng thu hút khán giả nhờ được các nhà sản xuất đầu tư hơn.
Se duyên, tâm sự lấn át
Số lượng những chương trình mai mối hôn nhân, tình yêu ngày càng nhiều với chất lượng khác nhau: "Quý cô hoàn hảo", "Khúc hát se duyên", "Sự lựa chọn của trái tim", "Vì yêu mà đến", "Vợ chồng son", "Yêu là cưới", "Mẹ chồng nàng dâu",… Trong đó, chương trình được khán giả yêu thích chỉ đếm trên đầu ngón tay: "Bạn muốn hẹn hò", "Đại chiến kén rể", "Vợ chồng son". Chương trình "Bạn muốn hẹn hò" (phát sóng trên HTV7) đã từng vượt các chương trình khác thắng Giải thưởng Mai Vàng 2017 hạng mục "Chương trình truyền hình được yêu thích". Ngoài MC Quyền Linh và Cát Tường được yêu thích bởi sự dí dỏm, chân thành, điểm khiến "Bạn muốn hẹn hò" được yêu thích hơn những chương trình cùng loại khác là vì tập trung làm mai cho các đối tượng đời thường, mang đến cảm giác thực tế.
Cảnh trong chương trình “Bạn muốn hẹn hò”
Chương trình "Đại chiến kén rể" (HTV7) mới phát sóng mùa đầu tiên nhưng cũng tạo sự chú ý nhờ MC Trấn Thành và Lâm Vỹ Dạ hoạt ngôn, duyên dáng, khách mời tham gia chương trình đều là những chàng trai, cô gái có ngoại hình đẹp, công việc ổn định. Chương trình tạo được sức hấp dẫn vì có thêm phụ huynh của hai phía tham gia, phía nữ được quyền chọn nam và phía nam cũng được phép lựa chọn lại.
Cảnh trong “Đại chiến kén rể”
Trong quá nhiều chương trình tâm sự về chuyện tình yêu, hôn nhân, "Vợ chồng son" vẫn giữ được sức hút riêng. Bằng kinh nghiệm phong phú, MC Hồng Vân và Quốc Thuận giúp cho các cặp vợ chồng gỡ bỏ khúc mắc trong lòng, hiểu và yêu thương nhau hơn. Chương trình tạo được tiếng cười đồng thời cũng cài cắm nhiều thông điệp, cách xử lý tình huống phù hợp. Một số chương trình được thiết kế theo mô-típ trải lòng tương tự "Vợ chồng son" nhưng không thu hút bằng do ra đời sau và thiếu duyên từ phía MC.
Chương trình truyền cảm hứng được đầu tư
Năm 2018, một số chương trình đi qua nhiều mùa vẫn còn thu hút lượng người xem lớn như: "Ơn giời, cậu đây rồi", "Giọng ải giọng ai", "Người bí ẩn", "Sao nối ngôi"… So với nhiều chương trình hài hước khác lần lượt giảm sức hút, "Ơn giời, cậu đây rồi" vẫn giữ vững vị thế của mình. Chương trình "Giọng ải giọng ai" (HTV7) có giá trị giải trí thuộc nhóm những chương trình nhiều mùa nhưng vẫn thu hút người xem. "Giọng ải giọng ai" có những nhân tố cố định như MC Đại Nghĩa, "chủ nhà" Trấn Thành và Trường Giang cùng 4 khách mời và 7 thí sinh tham gia. Các khách mời dùng kiến thức, sự nhạy bén của mình để xác định trong các thí sinh ai là người hát dở, hát hay. Sự tranh luận hài hước, những tình huống dí dỏm trong chương trình là yếu tố thu hút khán giả.
Chương trình "Người bí ẩn" (HTV7) vừa có giá trị giải trí vừa truyền cảm hứng cho người xem khi phát hiện được những nhân vật ấn tượng trong đời sống. Đây là một trong những chương trình có lượng người xem cao nhất khu vực phía Nam khi phát sóng. Những "nhân vật đặc biệt" được phát hiện trong chương trình qua mỗi mùa cũng thuyết phục khán giả.
Cảnh trong chương trình “Người bí ẩn”. (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)
Một số chương trình truyền cảm hứng được khán giả yêu thích còn có: "Mãi mãi thanh xuân" (HTV7), "Sao nối ngôi" (THVL), "Hát mãi ước mơ" (HTV7). Trong đó, chương trình "Mãi mãi thanh xuân" giới thiệu những người tuy tuổi đã già nhưng tâm hồn tươi trẻ, vẫn luôn miệt mài với đam mê, yêu cuộc sống. Chương trình được đầu tư tốt, giúp khán giả trở nên yêu đời, yêu người hơn khi xem.
Với tinh thần hỗ trợ cho người thân, bạn bè hoặc đơn giản là người hàng xóm hoặc bất kỳ người tham gia nào muốn giúp đỡ, "Hát mãi ước mơ" thu hút khán giả bởi giá trị nhân văn mang lại cũng như những câu chuyện đầy xúc cảm bên trong.
Mặc dù sự thiếu hụt về thí sinh khiến cho "Sao nối ngôi" mùa mới giảm sức hút nhưng đây vẫn là chương trình mang lại hào hứng cho công chúng yêu thích nghệ thuật truyền thống.
Đề cập chương trình truyền hình truyền cảm hứng không thể không kể đến "Điều ước thứ bảy" của VTV. Trong đó, câu chuyện xúc động của bố con nghệ sĩ Quốc Tuấn đã trở thành nguồn cảm hứng có sức lan tỏa mạnh mẽ nhất.
Cảnh trong chương trình “Điều ước thứ bảy”
Bolérov thoái trào
Boléro từng có thời gian bùng nổ mạnh mẽ qua nhiều chương trình truyền hình trên màn ảnh nhỏ với: "Kịch cùng Boléro", "Duyên dáng Boléro", "Thần tượng Boléro", "Solo cùng Boléro", "Tình Boléro", "Tình Boléro hoan ca"… Tuy nhiên, những chương trình boléro giảm dần sức hút năm 2018, các nhà đài cũng giảm dần lượng chương trình phát sóng. Trong đó, VTV3 chỉ còn chương trình "Thần tượng Boléro" trụ lại yếu ớt trên sóng trong năm.
- Bạn đọc tham gia đề cử hãy truy cập vào Báo Người Lao Động điện tử (nld.com.vn) hoặc tại trang web Mai Vàng (giaimaivang.vn) để nhận phiếu đề cử và được hướng dẫn. Trên phiên bản mobile NLĐ thì vào link: https://nld.com.vn/de-cu-giai-mai-vang-2018.htm
Bình luận (0)