Diện mạo mới của thời trang Việt

Tin mới

09/08/2018 23:46

Không chỉ tiệm cận với xu hướng thời trang thế giới, thời trang Việt còn tạo nên những diện mạo mới qua những dấu ấn đặc biệt của các thương hiệu thời trang Việt gần đây

Một trong những sự kiện gây chú ý nhất những ngày qua là chương trình "Fashion Voyage - Dạo bước trên mây" (A walk to the sky), do đạo diễn Long Kan tổ chức, diễn ra cách đây ít ngày tại cây cầu Vàng (Đà Nẵng), chơi vơi giữa không trung với độ cao 1.414 m, chiều dài gần 150 m.

Những bước tiến dài

150 mẫu thiết kế với những câu chuyện thời trang thú vị được dẫn dắt trong "Dạo bước trên mây" qua các bộ sưu tập "Nàng Mây" của nhà thiết kế Chung Thanh Phong, "Bức thư tình trên mây" của nhà thiết kế Lê Ngọc Lâm và "Green code" của nhà thiết kế Lê Thanh Hòa tạo nên bức tranh thời trang Việt đa sắc thế hệ mới. Trong đó, những thiết kế của Chung Thanh Phong luôn biểu hiện sự mềm mại, nữ tính nhưng đầy cuốn hút bởi sự bí ẩn, quyền lực thể hiện qua những chất liệu lưới, xuyên thấu độc đáo hay những mẫu đính kết tỉ mỉ đến mức hoàn hảo.

Diện mạo mới của thời trang Việt - Ảnh 1.

Mẫu "Green code" của Lê Thanh Hòa

Với "Thư tình trên mây", nhà thiết kế Lê Ngọc Lâm kể câu chuyện của những ký ức yêu thương đa màu sắc được thể hiện bằng sự đa dạng của chất liệu: organza, tơ, lưới, chiffon… cùng những vết loang màu, chuyển sắc đầy nghệ thuật. Nhà thiết kế trẻ này mong muốn mang đến sự tự do, uyển chuyển nhưng mạnh mẽ và đầy thần thái. Còn với "Green code", nhà thiết kế Lê Thanh Hòa gửi gắm triết lý về sự sống xuất hiện trên những thứ cằn cỗi để mở ra những cảm nhận và nguồn năng lượng mới. Một sự dứt khoát cần thiết cho cuộc sống gấp gáp của hiện tại chính là thông điệp mà Lê Thanh Hòa muốn chuyển tải thông qua những mẫu thiết kế duyên dáng của mình.

Diện mạo mới của thời trang Việt - Ảnh 2.

"Bức thư tình trên mây" của Lê Ngọc Lâm

Những dấu ấn cá nhân của từng nhà thiết kế đã tạo nên một bức tranh thời trang lung linh từ màu sắc, chất liệu đến kiểu dáng. Giới chuyên môn thừa nhận thời trang Việt bắt đầu tạo nên những nền móng mang tên từng nhà thiết kế chứ không còn là hiện trạng bắt chước một cách nguyên bản như đã từng có. Đó là lý do công chúng ít nhiều đặt niềm tin vào những cái tên: Công Trí, Chung Thanh Phong, Thủy Nguyễn, Devon Nguyễn, Lê Thanh Hòa, Lâm Gia Khang, Trần Phương My, Ngô Thái Bảo Loan… Họ là những nhà thiết kế bứt phá, tạo nên vị thế cho riêng mình với phong cách thời trang khác biệt, có dấu ấn dựa trên đặc tính và nguồn cảm hứng đầy sáng tạo của mỗi bộ sưu tập.

Tích cực và lạc quan

A Sai Ta - nhà thiết kế Anh quốc gốc Việt - khi tham dự chương trình "Dạo bước trên mây" đã nhận định rằng: "Thông qua các nhà thiết kế mình từng biết, tôi nhận ra thời trang Việt Nam mang phong cách cổ điển với vẻ đẹp sang trọng và tinh tế. Đó cũng chính là nguồn cảm hứng cho các nhà thiết kế mới tạo nên những tác phẩm đẹp và công phu".

Diện mạo mới của thời trang Việt - Ảnh 3.

"Nàng Mây" của Chung Thanh Phong Ảnh: KIẾNG CẬN

"Đừng ngại khác biệt, vì bạn là riêng và duy nhất" là thông điệp mà các nhà thiết kế Việt hiện nay muốn gửi đến công chúng của mình. "Để truyền tải được thông điệp đó, chính bản thân người tạo ra những mẫu thiết kế phải cho thấy bản thân họ có những khác biệt" - nhà thiết kế Chung Thanh Phong bày tỏ.

Không hài lòng với những thành tựu của mình, nhiều nhà thiết kế Việt đã xông xáo hơn trong việc đi tìm khách hàng ở phương xa. Công Trí không quản khó khăn và bắt đầu hành trình quảng bá bản thân ở những thị trường thời trang còn chút "kỳ thị" với những nhà thiết kế ít tên tuổi tại Việt Nam. Nhiều nhà thiết kế trẻ khác không ngại tốn kém, đi "tầm sư học đạo" ở những kinh đô thời trang nổi tiếng của thế giới. Những nỗ lực đó nhằm đưa thời trang Việt tiệm cận với nền công nghiệp thời trang quốc tế.

"Việt Nam đang trở thành thị trường tiềm năng của thời trang thế giới" - nhận định của bà Quỳnh Trang, thành viên Hiệp hội Thời trang cao cấp châu Á (ACF), cũng không phải thiếu cơ sở khi có vài ngôi sao giải trí của thế giới chọn mẫu thiết kế Việt để khoác lên người tại một số sự kiện văn hóa danh giá, trong các buổi trình diễn của họ. Thậm chí, nhà thiết kế A Sai Ta còn cho rằng: "Việt Nam đang là nguồn cảm hứng trong thiết kế của thời trang thế giới". 

Sự tinh tế và cá tính của thời trang 2019

"Hãy khoác lên người những gì bạn muốn, miễn là nó có thể nói lên tính cách con người bạn một cách trung thực nhất" - nhà tạo mẫu cá tính và đắt giá hàng đầu thế giới Karl Larerfeld khuyên.

Đây cũng chính là xu hướng của ngành công nghiệp thời trang thế giới hiện nay. Đặc biệt ở thế kỷ XXI này, thời trang không chỉ là những bộ cánh khoác lên người mà còn ẩn chứa những tuyên ngôn riêng, những cảm quan tư duy sâu lắng của một cá nhân. Điều đó không làm giảm đi giá trị thẩm mỹ của thời trang mà ngược lại làm tăng thêm giá trị nhân bản cho những mẫu thiết kế tưởng chừng vô tri vô giác.

Các nhà tạo mẫu đang chuẩn bị cho ngày ra mắt của các bộ sưu tập Xuân Hè 2019 và với những gì được "nhá hàng" trong các bộ sưu tập Resort 2019 gần đây, không khó để nhận ra xu hướng đại diện của thời trang 2019. Giới chuyên môn khẳng định rằng họa tiết chấm bi, ô vuông, ca-rô, vải kaki cùng các thiết kế cổ điển sẽ chế ngự xu hướng thời trang 2019, đều nhắm đến mục tiêu: sang trọng nhưng cũng mạnh mẽ; giản đơn nhưng đầy tinh tế, cổ điển nhưng vẫn hiện đại.

Thùy Trang
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI