Nghệ sĩ Khánh Tuấn vừa có buổi giao lưu truyền nghề cho diễn viên khóa Nâng cao 2 của sân khấu kịch Hồng Vân. Lớp học này do Ban Lý luận phê bình sân khấu Hội Sân khấu TP HCM kết hợp với Sân khấu kịch Hồng Vân tổ chức.
Các diễn viên: Hoàng Anh, Vỹ Nguyễn, Băng Tâm, Trung Nhựt, Tuấn Kiệt và nghệ sĩ Khánh Tuấn trong chương trình Giao lưu - truyền nghề tối 25-11
Theo nghệ sĩ Khánh Tuấn, trước khi có giáo trình giảng dạy, việc đào tạo diễn viên sân khấu vẫn theo lối truyền nghề, chủ yếu vẫn dựa vào kinh nghiệm của các nghệ nhân, nghệ sĩ đã có nhiều trải nghiệm với nghề. Họ thực sự là những "cuốn sách sống" của nghề và kinh nghiệm được tích lũy qua một đời gắn bó thực sự là vốn quý cần khai thác.
"Tôi cũng học từ các tiền bối đi trước, dần dần đúc kết kinh nghiệm diễn vai kép độc. Có nhiều cách thâm nhập vào tính cách phản diện, cách cười, cách thoại, dáng đi, giọng nói đều phải làm cho khán giả cảm nhận sự hồi hộp sắp chứng kiến những xung đột của câu chuyện kịch. Và không để vai diễn bị trùng lắp thì phải đào sâu kỹ năng thể hiện" - Khánh Tuấn cho hay.
Nghệ sĩ Khánh Tuấn trong buổi giao lưu truyền nghề do Ban Lý luận Phê bình Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tại sân khấu kịch Hồng Vân tối 25-11
Nghệ sĩ Khánh Tuấn đã cùng diễn viên trẻ thể hiện các tiểu phẩm tương tác với nhân vật phản diện trên sân khấu
Theo nghệ sĩ Khánh Tuấn, do chỉ là những kinh nghiệm, chưa được đúc kết một cách đầy đủ, khoa học nên việc truyền nghề trực tiếp ngoài ưu điểm giúp các diễn viên trẻ cọ xát với những bài học từ nghệ sĩ, hạn chế chính là tình trạng chủ quan.
Các diễn viên: Cảnh Duy, Trương Thành Phương, Hoàng Ân, Xuân Mai, Trương Tiểu Nhu, Thuận Mỹ và nghệ sĩ Khánh Tuấn
"Tôi ngại nhất sự copy nghệ thuật biểu diễn trải qua quá nhiều phiên bản dẫn đến tình trạng "tam sao thất bản". Những bài học kinh nghiệm đặc sắc, tinh túy của từng bộ môn nghệ thuật truyền thống sẽ mờ dần nếu các em cứ diễn nguyên xi những gì thế hệ đi trước đã làm. Do đó, tôi thích việc tạo ra tiểu phẩm ngắn để các diễn viên trẻ ứng biến ngay, tương tác với các vai tính cách, trong đó có kép độc" – nghệ sĩ Khánh Tuấn chia sẻ.
Nghệ sĩ Khánh Tuấn kể về kỷ niệm được diễn vai Tào Nguyên trong vở "Tiếng trống Mê Linh"
Diễn viên Tuấn Kiệt cho biết rất thích môn học này và những tiết ngoại khóa thú vị từ việc truyền nghề từ các nghệ sĩ tiền bối. Đây là cơ hội quý để trải nghiệm cùng nghệ sĩ tên tuổi, học từ họ kỹ năng tiếp cận các vai khó.
Diễn viên Tuấn Kiệt, Sân khấu kịch Hồng Vân, giao lưu với nghệ sĩ Khánh Tuấn trong chương trình Giao lưu - Truyền nghề
NSND Hồng Vân cho rằng Ban Lý luận phê bình Hội Sân khấu đã tập hợp được những người gắn bó với các bộ môn nghệ thuật truyền thống, đã trải những thăng trầm của nghề, tham gia vào công việc truyền nghề. Các nghệ sĩ đã không ngại dốc hết kinh nghiệm, cả những tuyệt kỹ của nghề, trao truyền lại cho thế hệ diễn viên trẻ. Từ đó, giúp Sân khấu kịch Hồng Vân biên soạn giáo trình hiệu quả hơn trong đào tạo, góp phần xây dựng những bộ giáo trình chuẩn về diễn xuất trên sân khấu cho nguồn nhân lực trẻ.
Các diễn viên trẻ Sân khấu kịch Hồng Vân chúc mừng sinh nhật của "kép độc" Khánh Tuấn trong chương trình "Giao lưu - Truyền nghề" do Ban Lý luận Phê bình Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tối 25-11
Nhân dịp này, các diễn viên trẻ của Sân khấu kịch Hồng Vân cũng đã mừng sinh nhật nghệ sĩ Khánh Tuấn. Anh là "kép độc" kế thừa phong cách diễn xuất của các nghệ sĩ tài hoa như: Văn Ngà, Nam Hùng, Hùng Minh, Trường Xuân…
Vừa qua, tại Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020, , nghệ sĩ Khánh Tuấn đã đoạt HCB với vai Xăm trong trích đoạn "Hương sứ hòn đất" và Lê Chiêu Thống trong trích đoạn "Trời Nam".
Bình luận (0)