Giới showbiz đầy hào quang luôn được đánh giá là đề tài hấp dẫn với khán giả vốn luôn tò mò về cuộc sống của thần tượng, những chuyện hậu trường, cuộc sống với vỏ bọc hào nhoáng.

Biết rõ điều này, nhiều nhà làm phim đã đưa showbiz Việt lên màn ảnh rộng với góc nhìn đa chiều từ mặt sáng cho đến góc khuất như: "Thiên thần hộ mệnh", "Scandal: Bí mật thảm đỏ", "Scandal: Hào quang trở lại", "Thần tượng"… Tuy có được sự chú ý nhất định nhưng hầu hết các tác phẩm khai thác showbiz Việt tính đến nay chưa tạo được đột phá, đều có điểm trừ, để lại sự tiếc nuối và được đa số khán giả nhận định phim chưa làm "đến nơi, đến chốn".

Trong đó, phim "Thiên thần hộ mệnh" của đạo diễn Victor Vũ - tác phẩm ra rạp dịp 30-4 và sau đó phải tạm ngưng chiếu do các rạp ở TP HCM đóng cửa vì dịch Covid-19. Phim bị chê phần nội dung còn nông cạn, thiếu sự mới lạ, xây dựng nhân vật nữ chính mờ nhạt, nhiều tình tiết tương đồng với các phim trước khai thác về mặt tối của giới showbiz như: đồng nghiệp bị nghi dùng bùa ngải chơi xấu lẫn nhau, ca sĩ bị hãm hại vì video "nóng"… Phim cũng có không ít tình tiết vô lý, các "cú lật" lại dễ đoán.

KHAI THÁC ĐỀ TÀI SHOWBIZ VIỆT: Thừa nông cạn, thiếu hấp dẫn! - Ảnh 1.

Phim “Thiên thần hộ mệnh” nhận không ít lời chê do kịch bản còn nông, không mới lạ. (Ảnh do nhà phát hành cung cấp)

Phim "Scandal: Hào quang trở lại" cũng nhận được điểm trừ bởi chính phần kịch bản không nhiều điểm mới lạ. Phim "Scandal: Bí mật thảm đỏ" được đánh giá cao nhất trong các phim khai thác về mặt tối chốn showbiz nhưng cũng không phải tác phẩm xuất sắc, nhiều ý kiến trái chiều quanh chất lượng nội dung phim được khán giả đưa ra nhiều sau đó.

Theo biên kịch Thanh Hương, showbiz Việt luôn là đề tài hấp dẫn với khán giả nhưng không hề dễ làm đến nơi, đến chốn, bởi đề tài này rất rộng, nhiều khía cạnh khai thác. Người làm kịch bản phải là người có trải nghiệm đủ lâu, đủ hiểu giới showbiz mới có tác phẩm đạt chất lượng. "Muốn bóc trần showbiz, đòi hỏi nhà làm phim phải can đảm, không ngại đụng chạm và chọn đúng góc độ khai thác, không dàn trải, khai thác chiều rộng mà bỏ qua chiều sâu" - biên kịch Thanh Hương nhận định.

Đồng quan điểm, biên kịch Đông Hoa cho rằng đề tài showbiz Việt lên màn ảnh rộng từ trước đến nay chỉ nhàn nhạt những vấn đề chiêu trò hại nhau, nghệ sĩ trẻ phải nỗ lực vượt cám dỗ, đấu đá để giành sự chú ý với khán giả... Đó là những tình tiết quá cũ, khán giả không thấy hấp dẫn bởi nó đã được các tác phẩm nước ngoài khai thác từ lâu. Bên cạnh đó, câu chuyện chỉ mới qua lời đồn nhưng được đẩy lên quá đà khiến khán giả không thấy chân thật, không tạo hiệu ứng như các phim nước ngoài.

Biên kịch Đông Hoa góp ý nếu khai thác đề tài này ở hiện tại thì nên là câu chuyện về nghệ sĩ làm từ thiện, qua đó tạo dựng, sử dụng các nhân vật có tên tuổi tác động đến người hâm mộ thông qua các phương tiện giao tiếp mạng như Facebook, YouTube… "Tôi nghĩ, đề tài nào cũng thế, khai thác góc độ thực tế, sát với cuộc sống và những gì công chúng biết đến sẽ có sức thuyết phục hơn. Sự sáng tạo, cường điệu hóa tình tiết để tạo sức hấp dẫn có thể được chấp nhận, nhưng với tình tiết hư cấu, xoay quanh điều mơ hồ không rõ thực hư mà khai thác liên tục chẳng có cái mới thì khó thuyết phục khán giả đón nhận" - biên kịch Đông Hoa chia sẻ.

Nhiều nhà làm phim điện ảnh cho biết hiện dịch bệnh vẫn còn, nên đang tập trung vào giai đoạn tiền kỳ của các dự án. Họ mong muốn khi được phép quay sẽ sẵn sàng mọi thứ, nhanh chóng tạo ra sản phẩm phục vụ khán giả. Với những dự án khai thác đề tài luôn có sự tò mò, yêu thích của khán giả như giới showbiz Việt, nhiều kỳ vọng được đặt ra với mong muốn có được tác phẩm tạo được dấu ấn riêng, đánh dấu sự phát triển điện ảnh Việt ở nhiều đề tài, thể loại.

MINH KHUÊ