Những năm trước đây, âm nhạc Việt Nam rất khó kiếm được chỗ đứng trên thị trường các nước. Khoảng thời gian đó làn sóng Kpop, Âu Mỹ đã chiếm mọi "mặt trận" từ internet, YouTube hay trên các kênh truyền hình.

Khán giả quay lưng

Ngoài ra, còn có nguyên nhân do những sáng tác bất hủ của các những nhạc sĩ thuộc hàng "cây đa, cây đề" đã ăn sâu vào tiềm thức của số đông khán giả Việt khiến nhiều nhạc sĩ trẻ khó tìm được chỗ đứng trên thị trường âm nhạc Việt.

Sự du nhập của nhiều dòng nhạc từ khắp nơi trên thế giới trong xu thế hội nhập toàn cầu cũng là nguyên nhân khiến không ít nhạc sĩ trẻ biến chất, muốn mau chóng nổi tiếng, không đầu tư cho việc học tập, sáng tạo trong sáng tác, đã cho ra đời nhiều sản phẩm âm nhạc kém chất lượng. Ca từ không mang ý nghĩa, thậm chí là "trộm" chất xám, để những ca khúc "phế phẩm" tràn lan một cách không kiểm soát.

Thời gian gần đây, khán giả đã ngày càng khó tính hơn trong việc tìm kiếm những sáng tác đạt chất lượng, những sản phẩm thu âm chuẩn về âm thanh, giai điệu, ca từ và cả hình ảnh, thủ pháp dàn dựng MV. Các sản phẩm âm nhạc Âu Mỹ thông qua các nền tảng số đã đáp ứng những đòi hỏi khắt khe này của người sành điệu.

Những lý do vừa kể trên khiến một số nhạc sĩ trẻ "biến chất" với những sáng tác chưa xứng tầm, những đứa con tinh thần không được chăm chút bị khán giả Việt quay lưng.

Nhận được sự đồng cảm

Gần đây, thị trường âm nhạc có nhiều thay đổi, hàng loạt nhóm nhạc Kpop tan rã, nhiều ca sĩ Âu Mỹ sa sút phong độ. Biến động này đã giúp thị trường âm nhạc Việt khởi sắc với sự xuất hiện của các nhạc sĩ trẻ thật sự đam mê sáng tác. Nhiều sáng tác trong số này đã có được nét riêng mang tính đặc thù của âm nhạc Việt.

Không ít sáng tác đã được đầu tư kỹ lưỡng từ phần nghe đến phần nhìn. Chỉn chu đến từng chi tiết, nhiều gương mặt sáng tác trẻ đầy tài năng được yêu thích đã ra đời như: Sơn Tùng M-TP, Lê Cát Trọng Lý, Mr Siro, Vũ Cát Tường, Tiên Tiên... Khác với những nhạc sĩ "biến chất" trước đó, nhiều nhạc sĩ trẻ đã biết trau chuốt tỉ mỉ cho đứa con tinh thần của mình trước khi cho nó chào đời.

Các nhạc sĩ trẻ đã dùng "đứa con tinh thần" để truyền tải thông điệp tôn vinh vẻ đẹp thắng cảnh, văn hóa, con người và đất nước Việt Nam như: "Tứ Phủ" của Hoàng Thùy Linh, "Việt Nam những chuyến đi" của Vicky Nhung, "Bet On Me" của Suboi... Hay dùng lời bài hát để diễn tả đời sống quê hương, đậm chất con người đất Việt như: "Dân biển mà" của Huỳnh James, "Hồi ức" của Phan Mạnh Quỳnh… Hoặc vận dụng chất liệu từ những tác phẩm văn học xưa, biến tấu đầy sáng tạo ra những sản phẩm âm nhạc độc đáo như: "Bánh trôi nước" của Hoàng Thùy Linh, "Chí Phèo" của Bùi Công Nam, "Hoạn Thư" của Sa Huỳnh, "Chờ chàng" của Trần Khánh Ly…

Chưa hết, có nhạc sĩ trẻ đã dùng sáng tác của mình để kêu gọi cộng đồng hưởng ứng các sự kiện văn hóa, xã hội, góp phần đánh thức những nhịp đập kiêu hùng của trái tim yêu nước như: "Diệu kỳ Việt Nam", "Điều phi thường nhỏ bé", "Rừng"…

Khát vọng đưa nhạc Việt ra thế giới - Ảnh 1.

“Diệu kỳ Việt Nam” là ca khúc chủ đề của Wechoice Award 2020, ca khúc mang đến thông điệp về hình ảnh tích cực của con người Việt Nam chung tay cùng nhau phòng chống dịch Covid

Có thể thấy rằng chủ đề sáng tác của các nhạc sĩ trẻ Việt Nam hiện nay không còn đóng khung trong những ca khúc tình cảm, ủy mị, sướt mướt mà rất đa dạng, không ít ca khúc đã nhận được sự đồng cảm từ một bộ phận khán giả nhất định, thậm chí là đại chúng. Điều này đã góp phần tích cực đưa âm nhạc Việt trở lại với khán giả đúng với quỹ đạo vốn có của nó.

Đưa nhạc Việt vươn xa

Đưa nhạc Việt sống lại trên thị trường nội địa dường như chưa đủ với những nhạc sĩ trẻ. Ghi tên Việt Nam trên bản đồ âm nhạc quốc tế mới là khát vọng mà các nhạc sĩ trẻ Việt hướng đến. Trong vài năm gần đây, nhiều tên tuổi đã thành công trong xu thế này như: Suboi, Sơn Tùng M-TP, Binz, Lê Cát Trọng Lý…

Đã có sản phẩm của các nhạc sĩ trẻ Việt Nam nhận được sự ủng hộ từ phía khán giả quốc tế. Như Suboi - cô nàng rapper đã tạo được nhiều dấu ấn với những người yêu nhạc trong và ngoài nước qua những bản rap do chính cô sáng tác. Cô còn được nhiều tờ báo nổi tiếng như: The Wall Street Journal, The Guardian mệnh danh là "nghệ sĩ tiên phong của Hip-hop Việt Nam".

Khát vọng đưa nhạc Việt ra thế giới - Ảnh 2.

Suboi nỗ lực đưa dòng nhạc Hip-hop của người Việt đến với thế giới

Hoặc Sơn Tùng M-TP là người mở đường rất thành công khi đưa âm nhạc Việt Nam "Mỹ tiến", anh được tờ South China Morning Post của Hồng Kông (Trung Quốc) mệnh danh là "hoàng tử V-pop".

Khát vọng đưa nhạc Việt ra thế giới - Ảnh 3.

Ca nhạc sĩ Việt Nam kết hợp với nghệ sĩ tên tuổi nước ngoài, cũng là một cách thức hiệu quả để quảng bá âm nhạc Việt Nam ra thế giới (trong ảnh là Sơn Tùng M-TP và rapper Snoop Dogg).

Lê Cát Trọng Lý với ca khúc "8 chữ có" kết hợp với nhóm Kenyan Boys Choir, hay Vũ hợp tác với Lukas Graham trong "Happy For You" gặt hái nhiều thành công trên các nền tảng nghe nhạc và các bảng xếp hạng âm nhạc quốc tế.

Khát vọng đưa nhạc Việt ra thế giới - Ảnh 4.

Âm nhạc Lê Cát Trọng Lý đã chinh phục hàng triệu trái tim yêu nhạc trong và ngoài nước (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

Việc chinh phục thị trường âm nhạc thế giới vẫn còn rất nhiều khó khăn, đầy thử thách và các nhà chuyên môn nhận xét đó sẽ là chặng đường rất dài. Nhưng tài năng của những nhạc sĩ trẻ sẽ là niềm kỳ vọng của sứ mệnh đưa nhạc Việt vươn xa.

"Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh chia sẻ: “Các tác giả trẻ Việt hiện nay khá giỏi, có tư duy sáng tác hiện đại. Đề tài sáng tác cũng rất đa dạng, cách thể hiện tình yêu quê hương, đất nước rất chi tiết, dù chỉ là một thông điệp đơn giản nhưng sâu sắc. Tôi tin vào lớp trẻ”.
HƯƠNG ĐÔNG