Dấu ấn từ phim
Trong năm 2021, loạt phim "Trò chơi con mực" do Hwang Dong-hyuk biên kịch và đạo diễn, Netflix trình chiếu đã gây sốt toàn cầu. Nội dung phim nói về cuộc sống nhân vật Seong Gi-hun (Lee Jung-jae đóng) - một người đàn ông trung niên mê cờ bạc, nợ nần chồng chất. Một ngày nọ, anh ta gặp kẻ bí ẩn rủ rê tham gia trò chơi với tiền thưởng khổng lồ. Sau nhiều đắn đo, Seong Gi-hun đồng ý tham gia và được đưa đến một nơi bí mật. Nhân vật này gặp 455 người khác cũng đồng ý tham gia trò chơi. Trong từng vòng, họ chơi những trò quen thuộc của trẻ con nhưng nếu không vượt qua sẽ phải trả giá bằng sinh mạng.
Một cảnh trong phim "Trò chơi con mực"
Phim gây sốt toàn cầu khi phát trên nền tảng Netflix
"Trò chơi con mực" thu hút lượng lớn người xem, trở thành tác phẩm đầu tiên do Hàn Quốc sản xuất dẫn đầu bảng xếp hạng mức độ phổ biến của Netflix trên toàn thế giới. Một số trò chơi trong phim đã trở thành xu hướng của nền tảng Tiktok cùng một số nền tảng mạng xã hội khác. Độ lan tỏa mạnh đến mức liên tục trở thành tâm điểm tạo ý kiến trái chiều. Nhiều quán cà phê, các cơ sở kinh doanh khác "ăn theo" bằng cách sử dụng các trò chơi trong phim cho các khách hàng.
Theo Bloomberg trích số liệu từ tài liệu nội bộ của Netflix thì phim "Trò chơi con mực" tạo ra giá trị tài sản ước tính lên đến 900 triệu USD. Trong khi đó, chi phí sản xuất "Trò chơi con mực" dài 9 tập chỉ mất 21,4 triệu USD. Netflix lãi đậm trước thành công toàn cầu của bộ phim. Thành công này giúp thúc đẩy các giá trị từ thương hiệu cho đến tất cả các yếu tố khác. Con số ước tính 900 triệu USD là về giá trị tác động – số liệu Netflix sử dụng để đánh giá hiệu suất của các sản phẩm đặc biệt. Sự thành công của "Trò chơi con mực" giúp tên tuổi các diễn viên trong phim bùng nổ theo. Trong đó, người mẫu kiêm diễn viên Jung Ho-yeon - vai 067 Kang Sae – Byeok được hàng loạt thương hiệu thời trang thế giới săn đón cho vai trò đại sứ. Tài khoản mạng xã hội Instagram của cô tăng lên 17,6 triệu lượt người theo dõi chỉ trong 1 một tuần lễ.
Nhiều cơ sở kinh doanh "ăn theo" phim bằng các trò chơi
Nam diễn viên O Yeong-su của phim cũng thắng Quả cầu vàng 2022
Nam diễn viên O Yeong-su của phim cũng thắng Quả cầu vàng 2022 với hạng mục "Nam diễn viên phụ xuất sắc". Ông trở thành diễn viên Hàn Quốc đầu tiên thắng được giải này. Sự bùng nổ của "Trò chơi con mực" sau thành công lịch sử của phim "Ký sinh trùng" do Bong Joon-ho đạo diễn, thắng Oscar 2019 là một sự bứt phá đáng kinh ngạc, chứng tỏ phim Hàn Quốc đã vượt tầm ảnh hưởng trong khu vực châu Á và có chỗ đứng của mình trong nền phim ảnh thế giới. Đây là lợi thế lớn trong việc quảng bá văn hóa Hàn sang văn hóa phương Tây, kéo theo sự tăng trưởng về mặt kinh tế cũng như các giá trị hữu hình khác.
Sức mạnh Kpop
Sau khi tạo được sức ảnh hưởng đến khu vực châu Á, những năm gần đây, âm nhạc Hàn Quốc tìm cách lan tỏa đến châu Âu, châu Mỹ và nhiều nơi khác. Họ đã nỗ lực rất nhiều với các nhóm nhạc thế hệ thứ hai như Big Bang, Super Junior,… hay những thành tích bất ngờ nhưng thiếu sức bền của PSY cùng điệu nhảy "Gangnam Style". Tất cả chỉ có thể tạo được chú ý nhất định và chưa gặt hái thành công thực sự. Cho đến các nhóm nhạc thế hệ thứ ba như BTS, Blackpink, NCT… và đặc biệt là BTS đã thực sự gặt hái thành công nhờ sở hữu một lượng người hâm mộ đông đảo.
Nhóm nhạc BTS với 7 thành viên đã khôn khéo tận dụng sức mạnh từ mạng xã hội, tăng độ lan tỏa phạm vi toàn cầu mà không có bất kỳ rào cản nào. Khởi đầu là nhóm nhạc hip-hop, phong cách âm nhạc của BTS dần phát triển, đa thể loại với ca từ tập trung vào lời bình luận cá nhân và xã hội, đề cập đến các chủ đề về sức khỏe tinh thần, những rắc rối của tuổi học đường và tuổi thành niên, sự mất mát, hành trình hướng tới tình yêu bản thân và chủ nghĩa cá nhân. Các sản phẩm của nhóm còn thường đề cập đến khái niệm văn học, tâm lý học và bao gồm một cốt truyện vũ trụ song song.
Nhóm BTS làm nên lịch sử Hàn khi Mỹ tiến thành công
Nhóm mang lợi nhuận khổng lồ về cho Hàn Quốc nhờ sức ảnh hưởng của mình
BTS đang chờ đợi kết quả Grammy 2022 và nếu được xướng tên đây là thành tích đánh dấu mốc quan trọng của văn hóa Hàn trên toàn cầu.
Nhóm nhạc BTS không chỉ tạo lập lịch sử bằng việc là nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên có sản phẩm dẫn đầu bảng xếp hạng Billboard Hot 100 và Billboard Global 200 của Mỹ mà còn được Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Mỹ (RIAA) trao chứng nhận bạch kim, được vinh danh ở nhiều giải thưởng lớn của thị trường này. Năm 2021, nhóm vượt Taylor Swift, The Weeknd, Maroon 5 và giành ba giải thưởng lớn của Giải thưởng âm nhạc Mỹ (AMA) gồm: Nhóm nhạc pop được yêu thích, Bài hát pop được yêu thích – "Butter" và giải thưởng quan trọng Nghệ sĩ của năm. Nhóm mở 4 đêm diễn có tên "Permission To Dance: ON STAGE" được tổ chức tại sân vận động SoFi, Los Angeles - Mỹ vô cùng thành công.
Họ thu về tổng cộng 61,6 triệu USD (khoảng 1.400 tỉ đồng). Trong suốt giai đoạn giãn cách, nhóm cũng thực hiện các đêm nhạc trực tuyến có thu phí và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người hâm mộ.
Hai lần được đề cử Grammy, nhóm nhạc BTS đang chờ đợi kết quả từ Grammy 2022 dự kiến diễn ra tháng 4 sau khi phải dời ngày vì Covid-19. Sự thành công của BTS mang đến lợi ích kinh tế to lớn cho Hàn Quốc ở nhiều lĩnh vực từ du lịch, ẩm thực... Năm 2018, New York Post dẫn số liệu của Viện Nghiên cứu Hyundai (HRI) ước tính 7 thành viên BTS đã mang về cho kinh tế Hàn Quốc 3,6 tỉ USD mỗi năm. Con số này tương đương với đóng góp của 26 công ty có quy mô trung bình khi đó. Tính riêng năm 2017, cứ 13 khách du lịch nước ngoài đến Hàn Quốc thì có 1 người hâm mộ BTS. Đến nay, độ nổi tiếng ngày càng cao thì giá trị của từng thành viên trong nhóm càng tăng và tác động ngày càng lớn.
Jimin - thành viên BTS
Jungkook - thành viên BTS
Theo báo cáo năm 2021, Jimin – thành viên nhóm BTS đã góp phần vào việc giúp tăng xuất khẩu bánh gạo cay và bột ớt đỏ của Hàn Quốc ra nước ngoài. Jimin thường xuyên ăn chúng đã giúp cho sản phẩm này được tiêu thụ nhiều do người hâm mộ muốn ăn thực phẩm mà thần tượng dùng. Cụ thể, bánh gạo cay đã tăng 56,7% và bột ớt đỏ tăng 35,2%, góp phần giúp gạo – nguyên liệu chính để sản xuất bánh gạo cay cũng tăng theo. Mới đây, thành viên Jungkook của nhóm BTS đã phát âm nhầm tên của chuỗi nhà hàng Chipotle (tên đầy đủ là Chipotle Mexican Grill, bán chủ yếu là các món ăn Mexico) thành Chicotle trong một video clip hậu trường. Ngay sau đó, chuỗi nhà hàng này đã đổi tên trên Twitter từ Chipotle sang Chicotle và tạo thành chủ đề nóng được bàn tán trên mạng xã hội.
Bình luận (0)