"Lật mặt: 48H" do Lý Hải đạo diễn đã kịp vượt mức doanh thu của loạt phim này trước khi hệ thống rạp tại TP HCM tạm đóng cửa chống dịch Covid-19. Không chỉ doanh thu cao, ở phần 5 này, Lý Hải còn được khen nhiều tiến bộ so với các phim trước đó anh từng đạo diễn.

Thành công bước đầu

Theo thống kê từ Box Office Việt Nam (trang thống kê phòng vé độc lập với sai số nhỏ), tính đến 18 giờ ngày 3-5 (thời điểm TP HCM tạm đóng cửa rạp phim), phim "Lật mặt: 48H" đã thu hơn 156 tỉ đồng. Đây là phần phim có kinh phí đầu tư cao, đồng thời cũng sở hữu doanh thu cao nhất so với 4 phần trước đó. Loạt phim "Lật mặt" của Lý Hải hiện đạt tổng doanh thu là 513 tỉ đồng.

Hai phần phim đầu, Lý Hải chọn thể loại hành động hài hước, phù hợp thị hiếu của đông đảo khán giả thời điểm đó. Để tạo sự hấp dẫn ở các phần sau, đạo diễn này pha trộn thêm các thể loại kinh dị, tình cảm gia đình, bạn bè bên cạnh hành động hài hước thường thấy. Trong khi đó, ở phần 5 "Lật mặt: 48H" có nhiều đại cảnh hành động công phu, diễn xuất chân thật, tuy có một số điểm trừ ở phần kịch bản nhưng nhìn chung Lý Hải được khen ngợi có tính liên tục sáng tạo, học hỏi, trui rèn tay nghề qua từng phần phim và tạo được niềm tin của khán giả... "Được sự tín nhiệm, động viên, tôi mới có cơ hội vượt lên chính mình và sẽ làm tiếp "Lật mặt 6" để phục vụ khán giả" - Lý Hải chia sẻ.

Bên cạnh "Lật mặt", điện ảnh Việt còn có loạt phim "Gái già lắm chiêu" do Bảo Nhân và Nam Cito đồng đạo diễn. Loạt phim này cũng gặt hái nhiều thành công với phần 3 đạt mức doanh thu 165 tỉ đồng. Sang đến phần 5 với tên gọi "Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả", phim chỉ thu được hơn 55 tỉ đồng (theo thống kê của Box Office Việt Nam). Tuy nhiên, bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito cho biết: "Phim này đã gần hòa vốn trước khi ra rạp, do được bán bản quyền cho Netflix để công chiếu khắp thế giới, dự kiến vào tháng 6".

Một loạt phim khác đáng được nhắc đến là "Chị Mười Ba", với phần đầu có tên "Chị Mười Ba: Phần kết Thập Tam Muội" và phần 2 là "Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử". Trong đó, phần 2 của phim doanh thu vượt mốc 100 tỉ đồng. Bên cạnh đó, loạt phim "Nắng" hiện đã có 3 phần, tuy chưa thật đột phá về doanh thu nhưng vẫn hứa hẹn phát triển vì nhiều tiềm năng khai thác.

Làm phim theo loạt: Dễ thắng nhưng gian nan - Ảnh 1.

Cảnh trong phim “Lật mặt: 48H”. (Ảnh do nhà phát hành cung cấp)

Đòi hỏi nỗ lực lớn

Điện ảnh Việt chỉ mới có 4 loạt phim nhiều phần, xây dựng được thương hiệu riêng, sở hữu lượng người hâm mộ riêng. Đây là giai đoạn mở đầu, một tín hiệu tích cực cho việc xây dựng loạt phim trong điện ảnh.

Nhà báo Cát Vũ cho rằng sự thành công ban đầu của các loạt phim sẽ tạo sự thích thú với các nhà sản xuất. Việc chạy theo xu hướng là có khả năng nhưng thành công hay không lại là chuyện khác, bởi để một loạt phim tồn tại và phát triển vững vàng chẳng hề dễ dàng. "Khi phim đã tạo được chú ý ở phần đầu, sang phần 2 đòi hỏi của khán giả luôn tăng cao từ chất lượng kịch bản, diễn viên, kỹ thuật quay cho đến nhiều yếu tố khác. Nếu không có cái mới, không phù hợp thị hiếu, khán giả chẳng thể tiếp tục ủng hộ và loạt phim có thể phải sớm kết thúc. Nhưng nếu nâng cấp cao hơn, thay đổi chỉn chu hơn mà không phù hợp với thị hiếu khán giả, phần mới của loạt phim cũng khó đạt doanh thu cao" - nhà báo Cát Vũ nói.

Đơn cử trường hợp của "Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả". Phim được đầu tư nhiều, chỉn chu hơn từ kịch bản đến chất liệu điện ảnh so với các phần trước nhưng doanh thu lại sụt giảm nghiêm trọng. Theo đạo diễn kiêm biên kịch Kay Nguyễn, xây dựng loạt phim là không dễ. Bởi thử thách lớn là bắt buộc phần sau phải hơn phần trước, phải có một yếu tố hấp dẫn, lôi cuốn, tạo điểm nhấn để khán giả hào hứng, chờ đợi. "Như trường hợp phim "Em chưa 18", nhà sản xuất dự định làm phần tiếp theo có tựa đề "Em trên 18" nhưng đến nay vẫn chưa thấy tác phẩm ra mắt. Phim "Trạng Tí", nhà sản xuất cũng kỳ vọng tạo ra "vũ trụ cổ tích" với nhiều phần nhưng sự lận đận của phần phim đầu có thể cản trở kỳ vọng này" - Kay Nguyễn nhận định.

Tất cả cho thấy loạt phim điện ảnh nhiều tiềm năng, một miền đất hứa đang có tín hiệu vui nhưng để có thể chạy theo xu hướng thời đại này, nhà làm phim phải chuẩn bị đối mặt với các thử thách lớn, ngày càng khó, đòi hỏi sự trui rèn, nỗ lực vượt bậc cùng ê-kíp của mình.

MINH KHUÊ