Điều gì làm nên thành công của bộ phim này, dù đây đã là phần thứ tư của loạt phim "Lật mặt"?

Kể cả những bộ phim bom tấn của thế giới, không có nhiều phim mà phần kế tiếp vượt qua được những phần đầu. Thế nhưng, chỉ với ít ngày ngắn ngủi, "Lật mặt: Nhà có khách" vượt 300% so với phần trước đó - "Lật mặt: Ba chàng khuyết" (riêng phần 3 này đã đạt doanh thu 85 tỉ đồng dù ra mắt cùng thời điểm với siêu phẩm Hollywood: "Avengers: Infinity War").

Lật mặt - Điều bất ngờ của Lý Hải - Ảnh 1.

Cảnh trong phim “Lật mặt: Nhà có khách”. (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)

Năm 2015, khi "Lật mặt" ra mắt với sự góp mặt của Trường Giang, ít ai ngờ rằng phim trở thành một thương hiệu kéo dài nhiều năm liền. Nhìn lại xuất phát điểm lúc ấy, "Lật mặt" không khác gì mấy với những phim giải trí "ăn nhanh" cùng thời với công thức: một chút hành động, một chút hài, đặc biệt phải có (ít nhất) một danh hài tham gia như yếu tố ăn khách. Vậy mà sau 4 năm, so với những phim khán giả không nhớ nổi tên, "Lật mặt" lại tiến xa và không có dấu hiệu gì cho thấy sẽ không có "Lật mặt 5", "Lật mặt 6" trong tương lai gần.

Điều đáng chú ý hơn nữa, xê-ri được viết kịch bản và đạo diễn bởi… ca sĩ Lý Hải chứ không phải một đạo diễn chuyên nghiệp. Phải nói Lý Hải là người có duyên với điện ảnh, ở khía cạnh nào đó, "Lật mặt" đã có chỗ đứng nhất định trong đại chúng khán giả. Lúc mới bắt đầu, Lý Hải ôm đồm nhiều vai trò, vừa viết kịch bản, đạo diễn kiêm luôn vai chính. Nhưng về sau, anh lui dần vào hậu trường hơn, đến "Lật mặt: Nhà có khách", anh vẫn xuất hiện như một vai phụ với thời lượng lên hình ngắn ngủi.

Thời kỳ chuyển tiếp từ âm nhạc sang điện ảnh của Lý Hải kéo dài từ năm 2001 đến 2010, khi loạt album "Trọn đời bên em" ra đời. Với sự đầu tư công phu, kết hợp giữa yếu tố âm nhạc và điện ảnh, trong đó sự hài hước đóng vai trò chủ đạo, dường như dự đoán cho phong cách làm phim của Lý Hải sau này. Còn nhớ lúc ấy ở miền Tây, khi tin album "Trọn đời bên em" phần mới đã ra mắt, mọi người kéo nhau đến các tiệm băng đĩa để mua ngay album mới này, mua để nghe nhạc thì ít mà xem những tình huống hài hước trong đấy thì nhiều.

Công bằng mà nói, "Lật mặt: Nhà có khách" có thể kém hay hơn so với những phần trước, nhưng nó cho thấy một Lý Hải ổn định phong độ. Một kịch bản được chăm chút, bối cảnh đầu tư, dàn diễn viên có ngoại hình đẹp với nhân tố mới là Katleen Phan Võ. Tuy nhiên, chính những diễn viên phụ mới tỏa sáng trong phần phim này, trong đó, cái tên Mạc Văn Khoa rất có thể sẽ trở thành một bảo chứng phòng vé trong thời gian sắp tới.

Là một phim kinh dị, "Lật mặt: Nhà có khách" không thiếu những tình huống thót tim, đưa khán giả từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Là một phim hài, nó cũng không thiếu tiếng cười đến từ sự duyên dáng của dàn diễn viên, hài mà không lố, không nhố nhăng. Thực tế cho thấy, Lý Hải đã có thời gian dài thử nghiệm và nắm bắt được thị hiếu của khán giả Việt Nam để tạo nên bộ phim có thể xem đi xem lại chứ không phải chiếu một mùa rồi chìm vào quên lãng. Chỉ vì vài phút phim mở đầu, đoàn phim đã xây hẳn một chiếc cối xay gió, chứng tỏ sự nghiêm túc của người làm phim dẫu cho chỉ là một bộ phim giải trí.

Tuy vậy, "Lật mặt: Nhà có khách" lại có những điểm yếu mà đa phần phim Việt mắc phải, đó là luôn cố đưa ra thông điệp nào đó, biến phần kết phim giống một phần kết của bài tập làm văn. Chưa nói đến đoạn kết quá nhanh, làm khán giả cảm thấy thiếu thuyết phục trước những chuyển biến đột ngột của phim. 

Huỳnh Trọng Khang