Cứ mỗi lần sàn diễn tắt đèn chuyển cảnh, khán giả vỗ tay. Khi diễn viên bật khóc, dưới hàng ghế khán giả không ít người cũng rưng rưng theo từng cảm xúc của các nhân vật trên sân khấu. Các diễn viên trẻ của lớp nâng cao diễn xuất tham gia diễn chính nhưng họ đã làm nên chuyện.
Sức hút của mỗi vở chính là sự chăm chút trong dàn dựng và biểu diễn để các diễn viên trẻ thật sự sống với thân phận nhân vật.
Lấy bối cảnh câu chuyện của một gia đình giàu có vùng đất Nam Bộ mong có cháu nối dõi tông đường, "Duyên kiếp" là kịch bản cải lương của soạn giả Hoàng Song Việt, một thời chinh phục khán giả, nay được chuyển thể sang kịch, NSND Hồng Vân đã dàn dựng chỉn chu để các diễn viên trẻ có cơ hội thăng hoa cảm xúc. "Duyên kiếp" là tấm gương "máu" phản ánh cuộc sống nhân quả, gieo gì gặt nấy, luôn kích thích sự tò mò của người xem để nhận ra hệ lụy của nó khi con người đánh mất nhân tính.
Cảnh trong vở “Duyên kiếp” trên Sân khấu Kịch Hồng Vân
"Bến đục, bến trong" (kịch bản Trần Văn Sáu - Diệp Anh Tiên; đạo diễn: Hoàng Sơn) khai thác góc nhìn về sự thù hận từ đời này sang đời khác, khiến cho thế hệ trẻ yêu nhau phải trốn đi biệt tích nhằm bảo vệ hạnh phúc của mình. Khi người lớn nhận biết hận thù là liều thuốc độc mà báo thù chưa bao giờ là thuốc giải, tình yêu của người trẻ mới được chấp nhận. Câu chuyện không mới nhưng được thể hiện sống động bằng tài năng dàn dựng của Hoàng Sơn và diễn xuất của các diễn viên trẻ trên sân khấu. Những số phận, những con người đâu đó của cuộc sống hôm nay xuất hiện trong vở diễn in dấu vào tâm trí người xem, dẫu có những nhân vật chỉ xuất hiện một vài cảnh, một lớp diễn.
Vài thập niên qua, sân khấu đã có hàng trăm bản dựng về "Lôi Vũ" nhưng với NSND Việt Anh, khi làm việc với dàn diễn viên trẻ tại Sân khấu Kịch Hồng Vân, luồng gió mới đầy chất thanh xuân đã kích thích sự sáng tạo trong ông. Ông muốn đưa vào kịch thông điệp mới mẻ, đằng sau những chiếc mặt nạ đẹp đẽ ấy là những sự toan tính, lừa lọc, dối trá hay phản bội. Người trẻ xem kịch tự soi mình để nhận thức rằng nếu lệ thuộc vào nó, cuộc đời sẽ dằn vặt, đau đớn. Luôn phải sống không thật với bản chất của mình, đời người ta sẽ chai sạn và những giá trị tốt đẹp sẽ ra đi mãi mãi.
"Để đổi món và làm phong phú thêm cho những "bữa tiệc" sân khấu kịch nói hướng tới người xem, lời giải bây giờ chính là chọn vở kinh điển để diễn viên trẻ đem chất thanh xuân vào nhân vật đáp ứng nhu cầu thưởng thức của công chúng" - NSND Hồng Vân bày tỏ.
Bình luận (0)