Phóng viên: VTV3 đang phát sóng bộ phim "Cả một đời ân oán", thấy duy chỉ có chị là diễn viên nói tiếng Nam tham gia, lại là vai chính xuyên suốt 35 tập phim, vai bà Lan - một phụ nữ miền Nam làm dâu đất Bắc, trải qua nhiều biến cố trong cuộc đời, sóng gió của số phận. Phải chăng đây là vai diễn chỉ dành cho chị mà không phải ai khác?

- NSƯT Mỹ Uyên: Sau khi tham gia ban giám khảo liên hoan truyền hình toàn quốc cách đây không lâu, tôi được đạo diễn Đỗ Thanh Hải mời ra Hà Nội tham gia bộ phim này. Lúc đó, tôi rất vui vì nghĩ đây là dịp để mình được cọ xát kinh nghiệm làm phim truyền hình công nghệ mới trên đất Bắc. Nhưng vì công việc quá bận rộn, cùng lúc tham gia các dự án phim điện ảnh, truyền hình trong Nam, đồng thời làm Giám đốc Nhà hát Kịch sân khấu nhỏ TP HCM (Sân khấu 5B) nên tôi chưa dám nhận lời. Cho đến khi hoàn tất các dự án phim điện ảnh: "Tháng năm rực rỡ", "100 ngày bên em", "Lời nguyền gia tộc", "Lật mặt"…, tôi mới nhận kịch bản phim "Cả một đời ân oán". Lịch quay dày đặc, cộng với áp lực dựng vở rồi lên lịch diễn của nhà hát khiến tôi khá căng thẳng trong việc sắp xếp lịch để bay ra bay vào đóng phim giữa Hà Nội và TP HCM.

Mỹ Uyên: Chai lì nhưng không cô độc - Ảnh 1.

NSƯT Mỹ Uyên Ảnh: KU-COBAN

Đây là phim do Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam thực hiện, quay máy 4K, thu tiếng đồng bộ, cách quay, xử lý hình ảnh cũng tương tự như phim chiếu rạp. Hiện nay, các hãng phim truyền hình khác chưa áp dụng công nghệ này. Đúng là một bước tiến mới đối với tôi khi được tiếp cận công nghệ mới, đồng thời có được vai bà Lan rất mới mẻ.

Nghĩa là vai bà Lan rất mới mẻ so với các nhân vật chị hóa thân trước đây?

- Bà Lan là người miền Nam theo chồng ra Bắc. Bà Lan và ông Quang (NSƯT Mạnh Cường) có cuộc hôn nhân hạnh phúc. Một ngày, ông Quang dẫn bà Mai (Minh Phương) và Phong (Hồng Đăng) về nhà và tuyên bố bà Mai từng là người yêu của ông và Phong là kết quả của mối tình xưa cũ ấy. Cuộc sống tưởng chừng êm đềm của bà Lan và các con đã bị xáo trộn dẫn đến hàng loạt bi kịch xảy ra sau đó. Số phận bà Lan có phần nào đó giống vai bà Có trong bộ phim "Nợ đời" mà tôi đã từng tham gia, song nhân vật của tôi trong phim này có nhiều đất diễn hơn. Cái thú vị trong thể hiện nhân vật này là đất diễn gần như xuyên suốt 35 tập phim. Đến khi các vai diễn khác qua đời, bà Lan vẫn sống ở tuổi 70, tôi thích mình có một đời sống nhân vật trải dài như thế, nó gây áp lực đối với tôi, đồng thời cho tôi nhiều bài học. Trong hành trang nghề, tôi luôn bị các nhân vật ám ảnh. Do đó, trong số phận ngang trái của những người phụ nữ, đều có một chút cuộc sống của tôi đưa vào bên trong nhân vật.

Xem ra chị rất tâm đắc với vai bà Lan?

- Có nhiều nhận định cho rằng con đường nghệ thuật của tôi như "diều gặp gió". Đặc biệt sau khi tham gia bộ phim "Người đàn bà yếu đuối" với vai Thọ, có khá ít đất diễn nhưng tôi đã biến không thành có, tạo được dấu ấn cho vai diễn này. Đã hơn 16 năm kể từ ngày "Người đàn bà yếu đuối" làm mưa làm gió trên sóng truyền hình, tôi vẫn đau đáu trong việc tìm kiếm vai diễn ngang tầm, ngang sức, không để mình tụt hậu. Chính vì thế, tôi từ chối rất nhiều phim vì ngại lặp lại chính mình. Tiếc là trong nghề diễn viên của tôi chưa có nhiều cơ hội để thỏa sức kiểu như vai bà Lan trong phim "Cả một đời ân oán".

Mỹ Uyên: Chai lì nhưng không cô độc - Ảnh 2.

NSƯT Mỹ Uyên vai bà Lan trong phim "Cả một đời ân oán". (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)

Nhiều người vẫn thắc mắc chị chưa một lần làm vợ, làm mẹ thì sao hiểu được số phận đàn bà để diễn đạt các nhân vật một cách xuất sắc như vậy?

- Tôi có nhiều bạn. Họ chia sẻ với tôi những câu chuyện buồn vui trong cuộc sống. Và bằng con mắt quan sát cuộc sống, tôi có thêm kinh nghiệm vào vai như chính mình đã từng sống với số phận đó.

Vừa làm giám đốc lo mọi chuyện cho việc sáng đèn của một nhà hát mới hoạt động trở lại, vừa phải làm tốt vai trò diễn viên. Để giải tỏa áp lực công việc khi hóa thân nhân vật chắc chị luôn có bí quyết?

- Chỉ mới đây thôi, khi diễn lại tại Sân khấu 5B, thầy Ngọc (đạo diễn NSƯT Trần Minh Ngọc - PV) nhắc khi thấy tôi cứ quan sát khán phòng, lo cho từng khâu của buổi diễn: "Em hãy bỏ hết mọi việc để chỉ sống với nhân vật đêm nay". Nhưng rồi vẫn là thói quen miễn nhiễm. Bước ra vài bước, đi vào luồng ánh sáng của sân khấu, tôi lập tức biến mình vào nhân vật. Nhiều đêm đi diễn, đi quay về, tôi có cảm giác mệt mỏi, cô đơn một mình lái xe trong đêm vắng nhưng về đến nhà, tôi tẩy trang, nghe một bản nhạc để thư giãn rồi lên giường và ngủ. Ngày hôm sau, tôi lại thấy vui vẻ. Tôi là kiểu người lấy lại tinh thần rất nhanh.

Mỹ Uyên: Chai lì nhưng không cô độc - Ảnh 3.

Khó có thể tin cho đến giờ này, người đẹp Mỹ Uyên vẫn chưa lấy chồng?

- Trải qua một cuộc tình hơn 10 năm nhưng khi anh ấy đề cập đến việc cưới thì tôi lại nói "từ từ đi anh". Cứ thế, cho đến một ngày anh ấy báo tin cưới vợ. Tôi biết anh ấy phải hoàn thành trách nhiệm báo hiếu với cha mẹ, không thể cứ chờ tôi. Trên thực tế, tôi cũng đã quen với việc sống cùng con gái nuôi, đó là cháu ruột, con của người em gái. Bé Na rất ngoan, học giỏi, cứ quấn quýt bên tôi và gọi má. Thế là đủ đối với tôi. Nên có thể nói tôi chai lì trong tình yêu nhưng không cô độc.

Nói như thế có nghĩa là chị chấp nhận sống đơn thân đến hết đời?

- Tôi đang có tình yêu đấy chứ. Bạn trai tôi không giàu có, quyền lực hoặc là mẫu ngoại hình đẹp, hào hoa. Tôi cần sự hợp nhau và đáp ứng gần đủ các yêu cầu tôi đặt ra. Bạn trai tôi rất quan tâm đến công việc của tôi. Còn tôi là người hơi cá tính, khi giận nhau tôi không thích nài nỉ. Trong tình yêu, tôi đề cao sự hòa hợp và tin tưởng. Tôi không muốn lo âu, sầu não do phải níu giữ, trói buộc nhau vì điều đó sẽ ảnh hưởng đến công việc diễn xuất của tôi. Hiện tại, tôi chưa muốn kết hôn. Tôi không quan niệm phụ nữ nhất định phải có chồng, con. Đôi lúc, tôi nghĩ kết hôn có khi là cái nợ của nhau mà thôi.

Nghĩa là chị không hối tiếc điều gì cho đến giờ này?

- Nghịch lý duy nhất của tôi là trên màn ảnh thường xuyên xuất hiện trong những vai phụ nữ có gia đình nhưng ngoài đời thì vẫn chưa… Chính điều này cũng là một hối tiếc. Bởi, nếu tôi có nhiều trải nghiệm của người phụ nữ có gia đình thì sẽ có cảm nhận tốt hơn vai diễn. Thế nhưng, số phận đã buộc tôi phải thế. Dù đi sớm về khuya một mình nhưng tôi vẫn thấy hạnh phúc vì xung quanh mình vẫn còn có đồng nghiệp, bạn bè và nhất là khán giả. Tôi cảm ơn những áp lực đã luôn thúc đẩy tôi lao về phía trước, chai lì hơn, kiên nhẫn hơn. 

Mỹ Uyên: Chai lì nhưng không cô độc - Ảnh 4.

Gánh nặng Sân khấu 5B

* Chị đang dồn sức cho sân khấu Nhà hát Kịch sân khấu nhỏ TP HCM phải liên tục sáng đèn. Để hoạch định hướng đi mới của một đơn vị đã từng được xem là đi đầu trong thể nghiệm sáng tạo, chị đặt vấn đề nào là trọng tâm?

- Sau khi tham gia Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu kịch nói toàn quốc 2018, chúng tôi đã dựng vở "Những giấc mơ lóng lánh" (tác giả: Tùng Phi, đạo diễn: Thái Kim Tùng). Để xếp được lịch diễn hiện nay là quá khó, bởi diễn viên bận nhiều việc. Đôi lúc căng thẳng lắm nhưng tôi vẫn cố vượt qua. Sân khấu 5B từ lâu là nơi thể nghiệm thì nay vẫn đi theo tiêu chí đó, có điều tôi mở rộng tần suất sáng tạo cho tác giả, đạo diễn trẻ để họ mang lại cho 5B sức tươi tắn trong cảm nhận của khán giả về những vấn đề kịch đặt ra, sát sườn với đời sống. Khán giả tìm thấy được trong đó sự chia sẻ. Chính vì thế, trọng tâm đầu tư là khâu kịch bản văn học, cộng với sự phá cách trong dàn dựng. Chúng tôi cũng sẽ mở lớp đào tạo diễn viên đúng phong cách diễn kịch của sân khấu nhỏ.

Thanh Hiệp