Thị trường nhạc Việt dự báo 1 năm sẽ đầy náo nhiệt với những kế hoạch tổ chức live show chỉ chờ ngày "khai hỏa". Đặc biệt hơn, đó là những live show đáng mong đợi bởi những cái tên đã ghi dấu ấn đặc biệt trong lòng khán giả hâm mộ bởi hành trình hoạt động cùng với sự bảo chứng "bảo đảm chất lượng" thông qua những gì mà họ đã giới thiệu. Hơn hết, đó là những đêm diễn có chung một mục đích: thiết lập một trật tự mới cho nhạc Việt.

Dấu hiệu hồi sinh

Gặt hái thành công ngoài mong đợi với "See Sing Share", một sản phẩm âm nhạc độc đáo của ca sĩ Hà Anh Tuấn, được sản xuất dưới định dạng YouTube live acoustic music show, Hà Anh Tuấn vừa giới thiệu mùa mới (năm thứ 3). Đây là chương trình Hà Anh Tuấn biểu diễn và thu live tất cả các bài hát cùng với acoustic band nhằm giữ lại tất cả những yếu tố chân thật, gần gũi và tinh tế của ca khúc và giọng hát.

Với sản phẩm này, Hà Anh Tuấn là ca sĩ đầu tiên tại Việt Nam tạo ra và sở hữu một định dạng chương trình live acoustic riêng dành cho mình trên kênh online. Anh cũng tạo cảm hứng cho nhiều ca sĩ khác. Ca sĩ Lam Trường chia sẻ: "Đó là một hình thức cập nhật và nắm bắt xu thế rất tuyệt. Tôi cũng sẽ tiếp bước Hà Anh Tuấn với một chương trình của riêng mình. Tôi không chỉ muốn kết nối với khán giả mà còn muốn góp phần tạo nên những sắc màu âm nhạc chất lượng cho showbiz Việt".

Nhạc hay, khán giả sẽ chi tiền - Ảnh 1.

Mỹ Tâm thu nhiều tỉ đồng từ bán đĩa album vol 9 Ảnh: Leon

Thực tế, mọi dự án live show của ca sĩ hiện nay không đơn thuần đánh dấu chặng đường hoạt động nghề như những năm trước. Live show thời nay, "không danh tiếng, không lợi nhuận nhưng một live show bắt buộc phải có để nhắc khán giả nhớ "mình vẫn tồn tại", ca sĩ Noo Phước Thịnh chia sẻ. Dễ hiểu, ngày nay tên tuổi ca sĩ với những bài hit (ca khúc ăn khách) không còn đủ sức hấp dẫn lôi kéo khán giả đến nhà hát hay sân vận động nữa.

Việc mua vé để xem một live show lại càng không khi có quá nhiều sự lựa chọn miễn phí được bày ra trước mắt khán giả, từ chương trình truyền hình hay chương trình biểu diễn sự kiện không truyền hình trực tiếp thì cũng livestream rộng rãi với chất lượng cao.

Đó là lý do cho thấy chất lượng là điều duy nhất để kéo khán giả và để giữ tên của ngôi sao. Đạo diễn Việt Tú chia sẻ: "Làm live show thời nay rất khó, không phải vì tiền đầu tư mà nằm ở nền tảng. Chỉ những giọng ca vững mới dám thực hiện những đêm diễn. Khi có thể bảo đảm được điều đó thì chắc chắn thắng". Nói thế quá lời khi hàng loạt live show thời gian qua bị "gãy" chỉ vì chủ nhân thiếu "lực" để bứt phá, dù đó có thể là một cái tên ăn khách với lượng khán giả yêu thích đông đảo và được giới chuyên môn kỳ vọng là ngôi sao thế hệ mới.

Dù vậy, thị trường nhạc Việt năm 2018 thực sự khác với những live show cực kỳ chất lượng. Tour xuyên Việt của ca sĩ Mỹ Linh đã được chuẩn bị nhiều năm trước và với live show xuyên Việt thứ 2 trong sự nghiệp hơn 20 năm ca hát của mình cho thấy chị "kỹ" thế nào từ khâu chuẩn bị đến triển khai chương trình.

Mỹ Linh bảo: "Chúng ta đang bước vào vạch xuất phát mới mẻ, sát với chuẩn mực của một thị trường giải trí văn minh, hiện đại của thế giới. Thế nên, chỉ cần một sai sót nhỏ cũng khiến cho cả một tổng thể thất bại. Hơn hết, khán giả tinh thông lắm, họ không chấp nhận dù là một lỗi nhỏ. Ngay cả khi đó là một chương trình hay nhưng có dấu hiệu nhàm chán cũng không được đón nhận. Tôi hiểu tất cả những điều đó để tạo nên vạch xuất phát an toàn nhất cho mình".

Không chỉ có Mỹ Linh, Hồng Nhung, Đàm Vĩnh Hưng, Lam Trường, Cẩm Ly... mà nhiều giọng ca ngôi sao thế hệ trẻ như Noo Phước Thịnh, Sơn Tùng, Đông Nhi... cũng rục rịch chuẩn bị cho những live show hoành tráng với suy tư "phải tạo nên những khác biệt để tồn tại".

Tham vọng về trật tự mới

Đó là ước vọng về xóa bỏ tư duy xem "miễn phí", nghe nhạc "chùa" của người hâm mộ. Theo ca sĩ Hồng Nhung, miễn phí thì sẽ không thể hay mà chất lượng thì phải mua. Đó là thực tế.

Có một sự thật khác: khán giả luôn sẵn sàng chi tiền để sở hữu những sản phẩm âm nhạc chất lượng. Năm tỉ đồng là doanh thu bán đĩa album vol 9 mà ca sĩ Mỹ Tâm vừa mới công bố - một kỷ lục trong thời điểm tất cả sản phẩm âm nhạc đều phát hành bằng hình thức online và ở đó khán giả đều có thể nghe, tải miễn phí. Điều duy nhất ca sĩ thu về được là niềm vui "đạt triệu view".

Nhạc hay, khán giả sẽ chi tiền - Ảnh 2.

Ca sĩ Mỹ Linh cho rằng: "Đó là một việc làm quá sai bởi nghệ thuật là sự tổng hợp của mồ hôi, tiền của. Tại sao ca sĩ lại đi phát tặng miễn phí như thế? Tệ hại hơn là sự miễn phí tràn lan tạo nên một tư duy phải miễn phí mới được đón nhận ở nghệ sĩ và cần gì phải bỏ tiền khi có nhiều sản phẩm âm nhạc được nghe miễn phí ở công chúng? Hãy nhìn Mỹ Tâm, cô ấy có thể làm được, bán album và có lợi nhuận. Album của tôi và nhiều ca sĩ khác cũng có thể bán qua nhiều năm. Không tạo nên một cơn sốt ồn ào nhưng vẫn được tìm mua từ năm này qua năm khác. Vậy tại sao chúng ta phải miễn phí? Mọi sự đầu tư cần được trả công xứng đáng".

Ý kiến của Mỹ Linh nhận được rất nhiều sự đồng thuận của người trong giới. Đó là lý do Noo Phước Thịnh cũng đang chuẩn bị cho một live show bán vé ở nhà hát sau nhiều live show ở sân vận động nhưng mở cửa tự do. Album chuẩn bị ra mắt cũng sẽ bán chứ không phát hành online biếu không như trước đây.

Nhóm nhạc Monstar dù còn rất trẻ nhưng vẫn quả quyết: "Chúng tôi đã thử bán và album chuẩn bị ra mắt cũng sẽ bán cùng với tour diễn qua các trường học vào tháng 5 này".

Thực tế đã chứng minh chỉ cần là một sản phẩm âm nhạc có chất lượng, khán giả sẵn sàng bỏ tiền mua là khả thi. Ngay ngày đầu tiên phát hành, album ca sĩ Hồng Nhung, Mỹ Linh... được đặt mua 1.000 đĩa và live show sắp tới cũng gần như bán sạch vé.

Khi có thể bán được sản phẩm của mình, ca sĩ sẽ sẵn sàng tái đầu tư cho những sản phẩm tiếp theo, qua đó giúp thị trường nhạc Việt khởi sắc, ít nhất là thoát khỏi tình trạng "hổ lốn" hiện nay. 

Thùy Trang