Sau một mùa hè vắng bóng, nhường sân cho phim nước ngoài, các tháng còn lại của năm 2023, thị trường phim Việt ra rạp nóng hẳn với "Chiếm đoạt", "Kẻ ăn hồn", "Người mặt trời", "Trên bàn nhậu, dưới bàn mưu"…
Được đài KBS đầu tư
Nối tiếp phim "Người vợ cuối cùng" do Victor Vũ đạo diễn, hiện vẫn đang trụ rạp, khán giả Việt sẽ được thưởng thức tác phẩm "Chiếm đoạt" do Thắng Vũ đạo diễn. Phim ra rạp vào ngày 24-11, thuộc thể loại tâm lý - giật gân, quy tụ dàn diễn viên: Miu Lê, Phương Anh Đào, Lãnh Thanh, Karik, Phương Thanh, Lương Thùy Linh, Trọng Hải… Trong đó, Miu Lê là cái tên quen thuộc với khán giả màn ảnh qua các phim: "Những thiên thần áo trắng", "Nhà có 5 nàng tiên", "Bạn gái tôi là sếp", "Cô gái đến từ hôm qua"…
Ngoài lợi thế dàn diễn viên nhiều kinh nghiệm như Phương Anh Đào, Lãnh Thanh, Phương Thanh, "Chiếm đoạt" còn gây chú ý khi là dự án điện ảnh Việt Nam đầu tiên được đầu tư bởi Đài KBS của Hàn Quốc thông qua đơn vị sản xuất ERS Factory. Do vậy, "Chiếm đoạt" đã được trình chiếu tại Liên hoan phim Jeonju Hàn Quốc vào tháng 4 và nhận được những phản hồi tích cực. Đài KBS là cái nôi của loạt phim truyền hình Hàn Quốc nổi tiếng: "Bản tình ca mùa đông", "Ngôi nhà hạnh phúc", "Hậu duệ mặt trời".
Cảnh trong phim “Chiếm đoạt”(ảnh trên) và phim “Kẻ ăn hồn”. (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)
Khác biệt hoàn toàn với "Chiếm đoạt", phim "Kẻ ăn hồn" của đạo diễn Trần Hữu Tấn sẽ ra rạp ngày 8-12, thuộc thể loại kinh dị, kỳ ảo. Nội dung phim là câu chuyện về hàng loạt cái chết bí ẩn ở một ngôi làng bí ẩn, nơi có kẻ đang âm thầm luyện loại ma thuật cổ xưa: 5 mạng đổi bình rượu sọ người. Trong đó, Thập Nương - cô gái áo đỏ, là kẻ nắm giữ bí thuật luyện nên loại rượu sọ người mạnh nhất. Phim quy tụ dàn diễn viên: Hoàng Hà, Võ Điền Gia Huy, Huỳnh Thanh Trực, NSƯT Chiều Xuân, NSND Ngọc Thư, Nguyễn Hữu Tiến, Nguyễn Phước Lộc…
"Kẻ ăn hồn" là phim điện ảnh chuyển thể từ tiểu thuyết gốc cùng tên của nhà văn Thảo Trang, tiểu thuyết được phát hành online, song song với bộ phim. Đây cũng là tác phẩm điện ảnh trong cùng "vũ trụ" Làng Địa Ngục. "Khi chuyển thể loạt phim "Tết ở Làng Địa Ngục", tôi nhận thấy vẫn còn một vùng trời rộng lớn các ý tưởng và câu chuyện chưa được khai phá. Chính vì vậy, "Kẻ ăn hồn" được ra đời" - nhà văn Thảo Trang thông tin.
Đạo diễn Trần Hữu Tấn cho biết trong phim "Kẻ ăn hồn", khán giả được thấy một đám cưới chuột rất độc đáo. Tập tục này có được là do người trong Làng Địa Ngục luôn muốn nhắc bản thân là con cháu băng cướp khét tiếng tàn ác năm xưa. Họ phải trốn chui trốn nhủi như loài chuột tại ngôi làng này và không muốn mắc phải những tội ác như cha ông đã gây ra.
Phim "Người mặt trời" của đạo diễn Timothy Linh Bùi khai thác câu chuyện phim xoay quanh cuộc chiến giữa người và chủng tộc ma cà rồng đang rình rập quanh họ. Phim cũng ra rạp từ ngày 8-12 với dàn diễn viên gồm: Chi Pu, Trần Ngọc Vàng, Thuận Nguyễn, Trịnh Thảo…
Phim "Trên bàn nhậu, dưới bàn mưu" thuộc thể loại hài hước, quy tụ dàn diễn viên: Diệu Nhi, Khả Như, Thúy Ngân, Kiều Minh Tuấn, Trần Ngọc Vàng, Xuân Nghi… ra rạp từ ngày 29-12. Tác phẩm đánh dấu sự kết hợp lần đầu tiên của bộ ba nữ diễn viên xinh đẹp của màn ảnh Việt: Diệu Nhi, Khả Như, Thúy Ngân.
Sự trỗi dậy của K-pop
Theo các nhà chuyên môn, thị trường điện ảnh có sự cạnh tranh từ số lượng cho đến chất lượng thì mới thu hút được khán giả. Song trong tình hình hiện tại, để phim Việt có thể gặt hái được doanh thu tốt ngoài rạp không phải chuyện dễ dàng. Nhiều phim Việt đã thua lỗ trong đợt phim hè vừa qua, mới đây 2 phim được đầu tư lớn là "Đất rừng Phương Nam" và "Người vợ cuối cùng" - với nhiều nguyên nhân khác nhau khiến 2 phim này không bùng nổ doanh thu như mong đợi, khiến khả năng thành - bại của loạt phim Việt ra rạp cuối năm càng trở nên khó đoán.
Các phim Việt ra rạp cuối năm 2023 đều có thế mạnh riêng như phim "Chiếm đoạt" là dàn diễn viên thực lực, được đài KBS đầu tư; phim "Kẻ ăn hồn" đã có một loạt 12 tập phim "Tết ở Làng Địa Ngục" tạo ấn tượng trước với khán giả đại chúng; phim "Người mặt trời" là câu chuyện về ma cà rồng Việt, một hình tượng vừa quen vừa lạ. Hình tượng ma cà rồng vốn rất quen thuộc với khán giả Việt qua hàng loạt phim nước ngoài nhưng lạ là hình tượng văn hóa nước ngoài này sẽ như thế nào khi chuyển sang bối cảnh Việt?
Những người trong cuộc cho rằng ngoài sự cạnh tranh với nhau, cạnh tranh với phim ngoại, nhà làm phim Việt còn phải cạnh tranh với sự trỗi dậy của K-pop ở thị trường Việt. Nhiều ngôi sao Hàn Quốc liên tục được mời đến Hà Nội, TP HCM tham gia các chương trình âm nhạc, các sự kiện quảng bá… trong thời gian qua và hứa hẹn sẽ tăng lên vào dịp cuối năm. Hoạt động này đã thu hút không ít khán giả trẻ và cạnh tranh không nhỏ với phim ảnh.
Nếu tác phẩm điện ảnh không đủ hấp dẫn khán giả trẻ - lực lượng chính đến rạp, những khán giả này sẽ chuyển hướng sang các đêm nhạc với các thần tượng của mình. Vậy nên, không còn cách nào khác phim Việt phải nâng chất lượng mới đủ sức cạnh tranh với nhau, với phim ngoại và các loại hình giải trí khác.
Bình luận (0)