Top 10 bảng xếp hạng phim được xem nhiều nhất ở thị trường Việt hằng ngày trên Netflix hiện chỉ có vài phim Mỹ, Thái Lan còn lại đều là phim Hàn Quốc. Những phim nhiều tập thậm chí còn tạo cơn sốt về lượng người xem như: "Thế giới hôn nhân", "Hạ cánh nơi anh", "Tầng lớp Itaewon"...

Netflix là nền tảng xem phim trực tuyến có lượng người xem rộng khắp thế giới. Việc phim tạo được chú ý lớn trên nền tảng này không phải dễ dàng vì người xem có những đòi hỏi riêng. Nếu phim không thực sự hấp dẫn và khai thác góc độ mới lạ rất khó có thể được Netflix chọn lựa đầu tư hoặc mua bản quyền phát hành. Phim Hàn Quốc có vị thế tại khu vực châu Á nhờ vào thành tựu từ những tác phẩm ấn tượng, chinh phục khán giả vượt biên giới. Vì thế, không khó để hiểu vì sao Netflix chọn hợp tác sản xuất hoặc mua bản quyền phim Hàn Quốc để làm phong phú kho phim châu Á của mình khi tiến vào thị trường này. Nhiều phim Hàn Quốc cả truyền hình lẫn điện ảnh đều xuất hiện trên Netflix: "Train to Busan", "Lucid Dream", "Tune in for Love", "Burning", "Pandora", "Chào mẹ, tạm biệt"... Những phim Hàn Quốc được Netflix đầu tư có "Okja", "Vương triều xác sống"... Trong năm 2020, Netflix tiếp tục đầu tư làm phim "Love Alarm 2", "Vương triều xác sống 2" và một số loạt phim khác.

Phim Hàn Quốc sống khỏe trên nền tảng số - Ảnh 1.

Cảnh trong phim “Time to hunt” Ảnh: NETFLIX

Ngoài việc mua bản quyền phim đã công chiếu rạp hoặc phát sóng, Netflix còn đầu tư kinh phí, đặt hàng các hãng sản xuất Hàn Quốc làm phim cho mình hoặc mua bản quyền phân phối song song thời điểm chiếu phim trên đài truyền hình cáp hoặc truyền hình Hàn Quốc. Nhờ vào phương thức này, Netflix làm mới kho phim liên tục còn phim Hàn Quốc thì tăng lượng lớn người xem và được mở rộng độ ảnh hưởng mạnh.

Trong thời điểm đại dịch Covid-19 diễn ra, hàng loạt phim Hàn Quốc đủ thể loại từ tình cảm gia đình, hôn nhân, tình yêu lãng mạn, giới trẻ phát trên Netflix đều được khán giả Việt nói riêng và châu Á nói chung đón nhận. Thậm chí, thời điểm rạp phim mở cửa hạn chế và lượng người xem đến rạp cũng không đông do lo ngại dịch bệnh lây lan, phim điện ảnh Hàn Quốc cũng chọn phát hành qua mạng. Trong đó, phim "Time to hunt" được phát hành trên Netflix từ ngày 23-4 sau thời gian bị hoãn, dời lịch chiếu do đại dịch. Mặc dù rạp phim sẽ dần phục hồi trong thời gian tới nhưng trong tương lai các nền tảng mạng cũng là kênh phát hành mà nhà sản xuất điện ảnh khó có thể bỏ qua, có thể phát triển song song. Điện ảnh Hàn Quốc đủ sức để nắm bắt cơ hội này, bởi họ đã làm được những tác phẩm chất lượng đủ mở ra cho mình một hướng đi tốt chứ không chỉ phụ thuộc hoàn toàn nhà rạp. Điện ảnh Việt hiện tại chưa có khả năng như điện ảnh Hàn Quốc nên để chọn lựa hướng phát triển này sẽ là một chặng đường dài đòi hỏi sự nỗ lực của toàn ngành.

Minh Khuê