Ở thời ca sĩ cạnh tranh bằng MV (video ca nhạc) như hiện nay, việc sản xuất MV trở nên quan trọng vì có tính quyết định sống còn của họ trên thị trường âm nhạc. Ca sĩ muốn khẳng định tên tuổi sẽ không tiếc tiền đầu tư cho MV của mình. Mức kinh phí bỏ ra cho một MV lên đến hàng tỉ đồng nên người ta cũng tin rằng các nhà sản xuất MV đang "hốt bạc" khi thực hiện công việc này.
Đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư thực hiện MV cho ca sĩ Hồ Ngọc Hà
Động lực cho sự phát triển
Đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư cho biết những năm gần đây, thị trường MV ở Việt Nam đã phát triển thật mạnh mẽ không chỉ ở số lượng mà còn ở chất lượng. Mức đầu tư MV của ca sĩ ngày càng cao do nhiều yếu tố, như thời giá các khâu ngày mỗi khác, chứ không chỉ vì ca sĩ chạy đua cạnh tranh nhau. Nhưng "có một thực tế là ca sĩ ngày càng chú trọng về phần hình ảnh, họ đầu tư nghiêm túc cho hướng phát triển của mình. Vì vậy, chúng tôi - những người sản xuất hình ảnh - ngày càng có thêm điều kiện để phát triển" - đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư bày tỏ.
Không khó để liệt kê những cái tên đạo diễn MV ăn khách hiện nay trên thị trường nhạc Việt: Đinh Hà Uyên Thư, Kawaii Tuấn Anh, Khương Vũ (Vũ Huy Khương), Dennis Đặng (Đặng Đức Hiếu), Nhu Đặng… Bên cạnh những đạo diễn có MV triệu view này còn những cái tên quen thuộc: Phan Lên, Phù Nam, Vũ Ngọc Phượng (hay còn gọi là Phoenix Vũ), Luk Vân, Lâm Đạo Đạo, Daniel Vũ, Hồng Thắng, Gin Trần… Mỗi người đều có phong cách rất riêng và là tác giả của hầu hết các MV được khán giả đón nhận.
Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh cho biết khi đầu tư của ca sĩ cho MV ngày càng cao đòi hỏi nhà sản xuất phải nâng cao chất lượng sản phẩm để mang lại giá trị đúng với sự đầu tư của ca sĩ. "Đây là kết quả của sự cạnh tranh lành mạnh, thị trường ngày càng đa dạng về nhu cầu buộc chúng tôi luôn ép mình để sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn trước. Mỗi sản phẩm ra mắt phải chỉn chu, đủ sự tươi mới để thỏa mãn nhu cầu giải trí của khán giả. Tôi nghĩ đây là động lực cho sự phát triển của lĩnh vực này" - đạo diễn Kawaii Tuấn Anh nhận diện.
Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh vừa hoàn thành MV “Khi con là mẹ” của Đông Nhi (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)
Đủ để có cuộc sống kha khá...
Khi chi phí đầu tư cao, nghĩa là kịch bản sẽ phải tương xứng, ngày quay sẽ tăng lên để có thể thực hiện được kịch bản đó, kéo theo thù lao trong ê-kíp sản xuất và cả đạo diễn cũng phải tăng lên. Nhiều người cho là đạo diễn MV rất giàu là từ đây.
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam viết trên Facebook cá nhân: "Đang bàn một dự án MV ca nhạc nho nhỏ. Thấy các bạn trẻ "siêu sao" thế hệ mới làm chơi mà ăn thật, thích ghê. Báo giá toàn hàng trăm triệu đồng một ngày làm việc của Director, DOP, CD...! Nhớ hơn 20 năm mình lăn lộn với nghề làm MV, từ album đến bài lẻ, toàn làm thật - ăn chơi với bạn bè. Hồi đó, mình mà lấy giá như các bạn bây giờ chắc đủ tiền chế ra vắc-xin trị Covid-19" (!).
"Có lẽ chúng tôi bị hiểu lầm đôi chút. Thị trường MV nở rộ không đồng nghĩa đạo diễn dư dả đâu. Làm công việc sáng tạo, nhiều lúc trong một tháng làm 2 dự án nhưng bù lại phải nghỉ thêm một tháng để vừa làm hậu kỳ cho dự án trước vừa nghỉ ngơi nuôi dưỡng sức sáng tạo lại. Lương của chúng tôi chỉ vừa đủ để có cuộc sống kha khá để vừa chơi với nghệ thuật nhưng không quá áp lực về kinh tế" - Đinh Hà Uyên Thư chia sẻ.
Phần lớn đạo diễn MV đều khẳng định tất cả đạo diễn có uy tín trong lĩnh vực này có niềm đam mê nhất định với công việc. Đó mới là động lực chính giữ chân họ với nghề. Chuyện "thủng túi" đôi khi cũng xảy ra, vì tình yêu với sản phẩm nên họ mới dám làm đến vậy. Mỗi người đều có những mục tiêu riêng trong từng dự án nên đôi lúc phải thực hiện bằng được điều mình muốn để tạo ra màu sắc cá nhân.
Ngoài niềm đam mê, hầu hết các đạo diễn đều bày tỏ rằng họ muốn chung tay vì thị trường nhạc Việt hơn. Bởi họ tin rằng nền công nghiệp MV tại Việt Nam thời điểm này phát triển vô cùng mạnh mẽ. Đến nay, trang thiết bị tại Việt Nam đã được đầu tư ngang bằng các nước khu vực châu Á. Các bạn đạo diễn trẻ 9X với tư duy vô cùng mới mẻ và hiện đại...
Với những thế mạnh như vậy, họ tin tưởng MV của nghệ sĩ Việt Nam sẽ sánh vai với các nước châu Á trong thời gian ngắn. Sự cạnh tranh này sẽ nâng tầm ngành âm nhạc Việt Nam trong thời gian tới, bao gồm cả lĩnh vực sản xuất MV.
Khẳng định bản thân là chính
Các đạo diễn trẻ làm MV hiện nay đều có công ty sản xuất riêng . Ở đó, họ kinh doanh việc sản xuất hình ảnh mà công việc sản xuất MV là mảng giúp họ thể hiện nghệ sĩ tính của mỗi người rõ ràng nhất. Ngoài ra, họ còn sản xuất TVC, viral video cho các nhãn hàng hay hậu kỳ cho các sản phẩm của công ty khác.
Các đạo diễn cũng có thể tham gia các dự án của nhiều công ty sản xuất riêng khác nhau. Đây mới là nguồn thu nhập lớn của họ còn MV chính là để khẳng định bản thân. Có nhiều lý do để các đạo diễn trẻ chấp nhận bù lỗ khi nhận dự án MV là vì để quảng bá thương hiệu, mối quan hệ bạn bè thân thiết với nhau... Và cả lý do bài nhạc quá hay, muốn bỏ tiền thêm hỗ trợ ca sĩ làm đúng ý mình mong muốn.
Bình luận (0)