Tác giả Vương Huyền Cơ tại buổi tọa đàm về vở "Công lý như mặt trời"
NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, cho hay tọa đàm này mở ra hướng mới cho hoạt động đi vào chiều sâu của Ban lý luận phê bình, giúp đội ngũ tác giả, đạo diễn, diễn viên và tổ chế tác sản phẩm sàn diễn có cơ hội nói về chuyện "bếp núc" của một vở kịch, cải lương, hát bội, chèo, múa rối, chương trình nghệ thuật xiếc, múa… Từ đó nâng cao nhận thức về sự tác động cần thiết của đội ngũ lý luận phê bình với sàn diễn.
Đội ngũ này phải xông vào tận ngõ ngách của đời sống sân khấu, từ đó không chỉ phản ảnh mà định hướng, nâng cao thẩm mỹ từ những tác phẩm phục vụ công chúng. Đặt mình vào hàng ghế khán giả, để hiểu người xem cần gì và đáp ứng với sàn diễn hôm nay.
Tọa đàm do Ban Lý luận phê bình Hội Sân khấu TP HCM tổ chức
Tác giả Vương Huyền Cơ – tác giả của vở "Công lý như mặt trời" - cho hay: Ở các trại sáng tác của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam và Hội Sân khấu TP HCM đã khuyến khích sáng tác phản ảnh những vấn đề xã hội nhưng vẫn còn hiếm vì sự tự kiểm duyệt từ chính người viết. Bà cho rằng cứ ngại đụng chạm, ngại kịch bản không có nơi đầu tư dàn dựng mà sân khấu thiếu vở chống tham nhũng thuyết phục người xem.
Đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu phân tích sâu về tác phẩm "Công lý như mặt trời"
Cùng quan điểm, NSƯT Mỹ Uyên, Giám đốc Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP HCM, cho biết rất thích kịch bản chống tham nhũng và chị đã hối thúc đạo diễn Chánh Trực sớm đưa kịch bản này lên sàn tập. Đạo diễn Chánh Trực nỗ lực hết mình, dưới sự cố vấn nghệ thuật của đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu, vở diễn đã ra mắt khán giả và nhận được hiệu ứng tích cực.
Mỗi suất diễn đều cập nhật thêm vấn đề thời sự, để từ đó tính cách tham ô, phẩm chất kém đạo đức của nhân vật Lưu quan huyện, dung nạp vào chất liệu mới, tạo được hiệu quả tiếng cười mang tính châm biếm.
Đạo diễn Chánh Trực rất tâm đắc với vở diễn mà anh vừa dàn dựng vừa diễn
Sau cuộc tòa đàm này, Ban Lý luận phê bình Hội Sân khấu TP HCM sẽ tiếp tục tổ chức các chuyên đề tọa đàm giới thiệu đến khán giả những vở diễn đang được dư luận chú ý từ các sân khấu xã hội hóa như: Hoàng Thái Thanh, IDECAF, Hồng Vân, Sài Gòn Phẳng, Hồng Hạc, Sân khấu Chí Linh – Vân Hà, Sân khấu cải lương Huỳnh Long… và các đơn vị nghệ thuật công lập như: Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội TP HCM, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, Nhà hát Kịch TP HCM…
NSƯT Mỹ Uyên, Giám đốc Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP HCM, trăn trở về đề tài chống tham nhũng ngày càng hiếm trên sân khấu
Bình luận (0)