Một stylist danh tiếng ở Hollywood xác nhận ghim cài áo đã được gửi đến The Wall Group (tập đoàn chuyên phụ trách công việc hậu cần cho lễ trao giải Oscar) và nhiều công ty quản lý ngôi sao Hollywood để các nghệ sĩ có thể nhận, sử dụng chúng khi đến với thảm đỏ lễ trao giải Oscar 90. Dải ruy-băng được các ngôi sao Hollywood sử dụng trên trang phục của họ mang tên "#NeverAgain" (Đừng bao giờ lặp lại) - một chiến dịch cộng đồng đang thu hút sự chú ý của công chúng.

Sau vụ thảm sát khiến 17 người chết tại trường trung học ở Parkland, Florida - Mỹ vào giữa tháng 2 vừa qua, hàng ngàn người đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân đấu tranh ủng hộ các bộ luật kiểm soát súng đạn chặt chẽ hơn cũng như các vấn đề về an toàn nơi công cộng. Hầu hết các ngôi sao Hollywood đều ủng hộ chiến dịch này một cách nghiêm túc và nhiệt tình, bởi ai cũng đau lòng trước những mất mát do các cuộc thảm sát bằng súng gây ra.

Gần đây, xì-căng-đan tình dục không lành mạnh đã bao phủ và nhấn chìm kinh đô giải trí Hollywood. Thế nhưng, điều đó chỉ là một phần trong diện mạo hoàn toàn mới mẻ của các lễ trao giải diễn ra gần đây. Từ chiến dịch "Time’s Up" với sắc đen bao phủ giải Quả cầu vàng hồi tháng 1-2018 đến hoa hồng trắng tại lễ trao giải Grammy lần thứ 59-2018 để phản đối nạn lạm dụng tình dục, Oscar 90 cũng không ở ngoài cuộc với thông điệp chống lại bạo lực vũ khí.

Thảm đỏ Oscar 90 nhuốm màu chính trị - Ảnh 1.

Vợ chồng ngôi sao George Clooney góp tiền cho chiến dịch “March for our lives”, ủng hộ chống bạo lực vũ khí Ảnh: HOLLYWOOD REPORTER

Các siêu sao Hollywood luôn hiểu rõ giá trị cũng như trách nhiệm của mình. Đó là lý do họ luôn tham gia ủng hộ những chiến dịch cộng đồng để tìm công lý, như ACLU, Planned Parenthood hay GLAAD (đặc biệt là sau cuộc bầu cử 2016 và lệnh chống nhập cư của Tổng thống Donald Trump). Những chiến dịch này không chỉ chống sử dụng súng, lạm dụng tình dục mà còn là nhiều vấn đề khác như mức lương, giới tính… Sự ủng hộ đó được biểu thị ngay trên thảm đỏ của các lễ trao giải. Do đó, nhiều ý kiến đã cho rằng chính trị đang tràn ngập thảm đỏ sự kiện giải trí.

Trong khi đó, hãng thời trang danh tiếng Gucci vừa thông báo các ngôi sao thế giới như Oprah Winfrey, vợ chồng George - Amal Clooney, vợ chồng Jeffrey - Marilyn Katzenberg, Steven Spielberg và Kate Capshaw cùng đóng góp và kêu gọi đóng góp được 500.000 USD để ủng hộ "March for our lives" - chiến dịch chống lại bạo lực vũ khí. Một cuộc biểu tình sẽ diễn ra tại Washington D.C (Mỹ) vào ngày 24-3 nhằm kêu gọi Nhà Trắng xem xét đạo luật cấm hay ít nhất kiểm soát việc sử dụng súng chặt chẽ hơn.

Hành động nêu trên của các ngôi sao phần nào cho thấy việc sử dụng những dải ruy-băng với vài thông điệp trên thảm đỏ như ở lễ trao giải Oscar 90 chỉ để gây tiếng vang, không hiệu quả thiết thực. "Chúng ta nên làm những gì thiết thực hơn thay vì những lời kêu gọi suông mang tính khoa trương. Nghệ thuật và chính trị nhiều khi nên được tách rời một cách minh bạch" - vài người trong giới kêu gọi.

Thụy Vũ